Cần đánh giá cụ thể việc thí điểm phân cấp quản lý sân bay Cát Bi

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

UBND TP. Hải Phòng vừa góp ý Đề án “Định hướng huy động nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không”.

Điểm đáng chú ý nhất trong văn bản gửi Bộ GTVT do Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ ký liên quan đến đề xuất thí điểm phân cấp cho địa phương này quản lý Cảng HKQT Cát Bi.

Theo đó, Hải Phòng đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung đánh giá năng lực, kinh nghiệm của UBND TP. Hải Phòng, sự phối hợp giữa Hải Phòng với ACV, VATM và Bộ Quốc phòng.

cần đánh giá cụ thể việc thí điểm phân cấp quản lý sân bay cát bi

Cảng HKQT Cát Bi hiện do TCT Cảng hàng không VN (ACV) quản lý, khai thác

UBND TP. Hải Phòng cho rằng, đề xuất thí điểm phân cấp quản lý Cảng HKQT Cát Bi là nội dung lớn, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội, liên quan đến nhiều lĩnh vực như tài nguyên và môi trường, quốc phòng - an ninh, quản lý vận hành. Do đó việc này đòi hỏi cần có nghiên cứu cụ thể hơn để đánh giá trước khi xác định thực hiện thí điểm phân cấp quản lý.

Chính vì vậy, Hải Phòng đề nghị chỉnh sửa phần nội dung này trong dự thảo đề án của Bộ GTVT thành “Nghiên cứu thí điểm phân cấp quản lý Cảng HKQT Cát Bi cho UBND TP. Hải Phòng”.

Trước đó, trong Đề án “Định hướng huy động nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không” đang được lấy ý kiến các địa phương, Bộ GTVT đã đề xuất thí điểm phân cấp quản lý CHK quốc tế Cát Bi cho UBND TP. Hải Phòng.

Theo Bộ GTVT, dù sân bay này chưa hoạt động có lãi nhưng có tiềm năng phát triển rất tốt. Cùng đó, Hải Phòng có tiềm năng kinh tế để hỗ trợ đầu tư phát triển CHK quốc tế Cát Bi. Hiện, Hải Phòng cũng có kinh nghiệm hỗ trợ xây dựng đường cất/hạ cánh, đường lăn.

Tại dự thảo đề án, Bộ GTVT cũng nêu rõ ba bước triển khai. Trong đó, bước đầu tiên, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV thành lập Công ty con quản lý Cảng HKQT Cát Bi và thực hiện hạch toán độc lập.

Sau đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và ACV chuyển đại diện chủ sở hữu Công ty quản lý Cảng HKQT Cát Bi cho UBND TP Hải Phòng; đồng thời Bộ GTVT chuyển giao tài sản khu bay (đường cất/hạ cánh cũ, đường lăn…) cho địa phương này.

Bộ Quốc phòng thực hiện thủ tục chuyển giao đất được quy hoạch cho hàng không dân dụng và đất dùng chung cho UBND TP. Hải Phòng.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước