Cận cảnh robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chạy thử trong lòng đất

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Robot đào hầm thứ hai của đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được lắp đặt xong, bắt đầu chạy thử tại ga ngầm để thí nghiệm và đánh giá, nghiệm thu.

Cận cảnh robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chạy thử trong lòng đất 1

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, ngày 9/4, máy đào hầm công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine - robot đào hầm) thứ hai của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội chính thức được hoàn thành lắp đặt và bắt đầu bước vào giai đoạn thí nghiệm nghiệm thu tại công trường ga ngầm Kim Mã. Đây được xem là giai đoạn chạy thử của robot đào hầm trước khi đưa vào đào chính thức - Ảnh: MRB

Cận cảnh robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chạy thử trong lòng đất 2

Chạy thử tại công trường là quá trình thí nghiệm kiểm tra toàn bộ chức năng của robot sau khi lắp đặt và tích hợp với hệ thống phụ trợ, nhằm đánh giá tổng thể thiết bị, hoạt động so với thiết kế kỹ thuật. (Ảnh: phần phía trước của khiên đào)

Cận cảnh robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chạy thử trong lòng đất 3

Trong quá trình thí nghiệm chạy thử, các bên liên quan sẽ chính thức xác nhận hệ thống đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về hiệu suất bao gồm: công tác lắp đặt hoàn thành và đầy đủ, tích hợp với các hệ thống hỗ trợ là thích hợp, các thông số quy trình quan trọng đạt yêu cầu, chức năng của các thành phần và hệ thống điều khiển hoạt động bình thường và sự phù hợp với yêu cầu.

Cận cảnh robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chạy thử trong lòng đất 4

Cơ chế vận hành của robot đào hầm là dùng khiên phía trước để đào đất, vật liệu và chất thải đào được được chuyền theo bằng chuyền ra phía sau máy để đưa lên mặt đất và vận chuyển đến nơi đổ thải.

Cận cảnh robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chạy thử trong lòng đất 5

Nội dung của công tác chạy thử, thí nghiệm robot tại công trường gồm: kiểm tra vận hành, thông số và đo lường các thành phần chính của máy, bao gồm các thiết bị: khiên đào, buồng điều khiển, buồng nguyên liệu, vít tải, băng chuyền, thiết bị khoan, dẫn động chính, bộ lắp dựng vỏ hầm, các hệ thống: thủy lực, bôi trơn, mạch nước, khí, an toàn, điện và hệ thống hỗ trợ...

Cận cảnh robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chạy thử trong lòng đất 6

Công tác chạy thử, thí nghiệm diễn ra trong vòng 1 tuần, giữa nhà sản xuất máy TBM - Herrenknecht AG và nhà thầu Hyundai - Ghella. Sau đó, có sự chứng kiến của tư vấn chung và chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB).

Cận cảnh robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chạy thử trong lòng đất 7

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dùng 2 robot đào hầm giống nhau để đào song song 2 đường hầm. Mỗi máy có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn, với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m.

Cận cảnh robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chạy thử trong lòng đất 8

Theo MRB, máy đào hầm thứ nhất đã hoàn thành công tác chạy thử, thí nghiệm tại công trường vào ngày 9/2/2021. Công suất khoan đào mỗi ngày trung bình 10m đường hầm/máy, khi đào đến đâu sẽ lắp đặt vỏ hầm bê tông cứng đến đấy.

Cận cảnh robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chạy thử trong lòng đất 9

Theo MRB, mỗi robot TBM đào hầm đường sắt có giá trên thị trường thế giới 10-15 triệu USD.

Cận cảnh robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chạy thử trong lòng đất 10

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm (từ Kim Mã đến trước ga Hà Nội). Dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro, từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, Ngân hàng phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước. Dự kiến đoạn trên cao sẽ được đưa vào khai thác đoạn vào cuối năm 2021 và hoàn thành, đưa vào khai thác cả đoạn 4km đi ngầm vào cuối năm 2022. Đến nay, dự án đã đưa 3/10 đoàn tàu về dự án và đang trong quá trình thử nghiệm đoàn tàu tại dự án - Ảnh: MRB

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

8 tháng trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

8 tháng trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

8 tháng trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

8 tháng trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

8 tháng trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

8 tháng trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

8 tháng trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

8 tháng trước