Cận cảnh robot đào hầm 850 tấn của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Dự kiến đến giữa tháng 1/2021, máy đào hầm nặng khoảng 850 tấn thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ được lắp ghép hoàn chỉnh.

cận cảnh robot đào hầm 850 tấn của tuyến đường sắt đô thị nhổn - ga hà nội

Ngày 9/11, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, các bộ phận đầu tiên của máy đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine) đã được đưa về cảng biển Hoàng Diệu, Hải Phòng vào cuối tháng 10/2020 như dự kiến và đang trong thời gian vận chuyển bằng đường bộ về ga ngầm Kim Mã. cận cảnh robot đào hầm 850 tấn của tuyến đường sắt đô thị nhổn - ga hà nội

Các bộ phận còn lại của cỗ máy tiếp tục được đưa về dự án vào tháng 12/2020 để lắp ráp. cận cảnh robot đào hầm 850 tấn của tuyến đường sắt đô thị nhổn - ga hà nội

Dự kiến tháng 3/2021 bắt đầu thi công đào 4km ngầm từ ga Kim Mã đến ga Hà Nội.cận cảnh robot đào hầm 850 tấn của tuyến đường sắt đô thị nhổn - ga hà nội

Máy do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m.cận cảnh robot đào hầm 850 tấn của tuyến đường sắt đô thị nhổn - ga hà nội

Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 - Kim Mã, MRB và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp “cuốn chiếu”, tức là vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.cận cảnh robot đào hầm 850 tấn của tuyến đường sắt đô thị nhổn - ga hà nội

Dự kiến đến giữa tháng 1/2021, máy đào sẽ được lắp ghép hoàn chỉnh.cận cảnh robot đào hầm 850 tấn của tuyến đường sắt đô thị nhổn - ga hà nội

Việc vận chuyển và lắp ráp hoàn chỉnh máy đào kéo dài khoảng 2 tháng. cận cảnh robot đào hầm 850 tấn của tuyến đường sắt đô thị nhổn - ga hà nội

Dù giá trị máy đào đường hầm dự án Nhổn - ga Hà Nội không được tiết lộ, nhưng giá trị thông thường của máy đào TBM trên thế giới khoảng 10-15 triệu USD.cận cảnh robot đào hầm 850 tấn của tuyến đường sắt đô thị nhổn - ga hà nội

Máy có nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… nên việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian.

cận cảnh robot đào hầm 850 tấn của tuyến đường sắt đô thị nhổn - ga hà nội

Ống hút gió, thông hơi từ mặt đất nối xuống tầng hầm.

cận cảnh robot đào hầm 850 tấn của tuyến đường sắt đô thị nhổn - ga hà nội

Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm. Khi máy khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.cận cảnh robot đào hầm 850 tấn của tuyến đường sắt đô thị nhổn - ga hà nội

Máy đào sẽ do 20 kỹ sư vận hành, chủ yếu là người Hàn Quốc. Cơ chế hoạt động là chất thải đào được từ phía khiên đầu máy đào được chuyển ra phía sau, sau đó được chuyển lên mặt đất và vận chuyển đến nơi đổ thải.cận cảnh robot đào hầm 850 tấn của tuyến đường sắt đô thị nhổn - ga hà nội

Theo Ban Quản lý dự án, dự án sẽ sử dụng 2 máy đào hầm để đào song song hai đường hầm, máy sau cách máy trước khoảng 100-200m. Dự kiến tháng 12/2020, máy đào thứ hai sẽ được vận chuyển về cảng Hải Phòng.cận cảnh robot đào hầm 850 tấn của tuyến đường sắt đô thị nhổn - ga hà nội

Cấu kiện thành phần của máy đào chờ đưa xuống để lắp ráp.

cận cảnh robot đào hầm 850 tấn của tuyến đường sắt đô thị nhổn - ga hà nội

Dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang được xây dựng có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro, từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, Ngân hàng phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước. Trong tháng 10/2020, đoàn tàu đầu tiên trong số 10 đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã được vận chuyển an toàn về dự án và đang chờ dự án nối thông điện để lắp ráp, vận hành thử. MRB dự kiến đưa vào khai thác đoạn trên cao vào nửa cuối năm 2021, khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2022.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước