Cận cảnh cầu Chương Dương xuống cấp, "cõng" lượng xe gấp 8 lần thiết kế

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Mỗi ngày có tới hơn 95.000 lượt xe qua cầu Chương Dương, gấp hơn 8 lần so với thiết kế. Nhiều hạng mục cầu đã bị hư hỏng, xuống cấp...

cận cảnh cầu chương dương xuống cấp, "cõng" lượng xe gấp 8 lần thiết kế

Cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên, Hà Nội được hoàn thành vào năm 1985. Sau hơn 30 năm, nhiều hạng mục cầu đã bị hư hỏng, xuống cấp. Có mặt tại cây cầu nội đô này trong khung giờ cao điểm những ngày gần đây, ghi nhận của PV Báo Giao thông, hàng nghìn phương tiện phải ì ạch di chuyển qua lại lên cầu.

cận cảnh cầu chương dương xuống cấp, "cõng" lượng xe gấp 8 lần thiết kế

Chỉ cần quan sát bằng mắt thường, người tham gia giao thông có thể dễ dàng phát hiện lớp bê tông nhựa phần mặt cầu chính bị nứt vỡ, bong tróc, ổ gà chằng chịt, các khe co giãn đua nhau xuống cấp ảnh hưởng trực tiếp tới việc lưu thông và gây ra tâm lý lo lắng cho người tham gia giao thông mỗi khi di chuyển qua đây.

cận cảnh cầu chương dương xuống cấp, "cõng" lượng xe gấp 8 lần thiết kế

Ở khe co giãn số 9 những mảng asphalt chắp vá mỏng manh nhanh chóng bị các phương tiện lưu thông qua đánh bật tạo thành từng hố sâu gập ghềnh.

cận cảnh cầu chương dương xuống cấp, "cõng" lượng xe gấp 8 lần thiết kế

Vị trí giữa khe co giãn số 7 còn đang nứt đã khiến một phần đường tách rời khỏi thành cầu.

cận cảnh cầu chương dương xuống cấp, "cõng" lượng xe gấp 8 lần thiết kế

Thừa nhận nhiều bộ phận, kết cấu của cầu đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội cho biết: Lớp bê tông nhựa phần mặt cầu chính bị nứt vỡ ngang mặt đường, tập trung chủ yếu ở các vị trí trên dầm ngang cầu và khe nối gây thấm nước xuống bên dưới. Chính điều này làm gia tăng mức độ phá hỏng lớp bê tông lưới thép dày 6cm cũng như thấm nước xuống đáy bản mặt cầu và các cấu kiện thép bên dưới. Lớp bê tông dày 14cm dưới hệ bản mặt cầu có hiện tượng vỡ cục bộ do gỉ cốt thép bên trong…

cận cảnh cầu chương dương xuống cấp, "cõng" lượng xe gấp 8 lần thiết kế

Các hư hỏng và xuống cấp của kết cấu thép đã xuất hiện rất rõ rệt và có xu hướng tiến triển mạnh.

cận cảnh cầu chương dương xuống cấp, "cõng" lượng xe gấp 8 lần thiết kế

Trao đổi với Báo Giao thông, bà Đỗ Thị Thanh Thủy - Phó giám đốc Công ty Công trình giao thông Hà Nội (đơn vị quản lý duy tu cầu Chương Dương) cho biết, hiện cầu chính có 11 khe co giãn, đã sửa chữa được 8 khe còn lại 3 khe hư hỏng tại trụ T4, T7 và T8A (tương đương khe co giãn số 3, 7, 9 tính từ trung tâm TP đi Long Biên theo phản ánh của Báo Giao thông). "Hiện chúng tôi đang yêu cầu xí nghiệp quản lý cầu thực hiện duy tu khắc phục các ổ gà, mặt đường gồ ghề, lồi lõm. Còn để sửa chữa tổng thể phải chờ kiểm định cầu", bà Thuỷ nói.

cận cảnh cầu chương dương xuống cấp, "cõng" lượng xe gấp 8 lần thiết kế

Sau khi tiếp nhận phản ánh của Báo Giao thông, đơn vị quản lý cầu đã thảm lại một số vị trí xuống cấp trên cầu tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông qua đây thuận tiện, an toàn hơn.

cận cảnh cầu chương dương xuống cấp, "cõng" lượng xe gấp 8 lần thiết kế

Khẳng định tình trạng xuống cấp của cầu Chương Dương không thể cải thiện bằng việc duy tu với quy mô nhỏ lẻ được nữa, ông Ngô Mạnh Tuấn - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, thời gian qua, đơn vị duy tu thường xuyên khắc phục đảm bảo an toàn nhưng chỉ ở quy mô nhỏ lẻ, không xử lý triệt để được tình trạng hư hỏng do quá trình đưa vào khai thác đã lâu.

cận cảnh cầu chương dương xuống cấp, "cõng" lượng xe gấp 8 lần thiết kế

“Để đánh giá lại khả năng chịu tải của cây cầu và các bộ phận kết cấu Sở GTVT đã báo cáo UBND Thành phố và được chấp thuận tiến hành dự án kiểm định cầu Chương Dương”, ông Tuấn nói và cho biết: Hiện công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định đã xong. Dự kiến đến hết tháng 12/2021, công tác kiểm định cầu Chương Dương sẽ hoàn thành.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước