Cần 471 tỷ đồng quản lý hai tuyến metro ở Sài Gòn

4 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

TP HCM muốn tăng chi phí quản lý Metro Số 1 và 2 lên 471 tỷ đồng thay cho định mức 117 tỷ đồng được cho là không đủ trả chi phí vận hành, lương nhân viên...

Đề nghị này mới được UBND thành phố gửi Bộ Xây dựng xem xét, sau khi có kiến nghị từ Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư) nhằm đảm bảo kinh phí quản lý hai dự án Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và Số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Công nhân thi công nhà ga ngầm Nhà hát thành phố của tuyến Metro Số 1, tháng 4/2020. Ảnh: Quỳnh Trần.

Trước đây, chi phí quản lý dự án hai tuyến metro thực hiện theo Quyết định 79. Chi phí quản lý tính bằng định mức tỷ lệ phần trăm do Bộ Xây dựng đưa ra nhân với chi phí xây dựng và thiết bị (chưa tính thuế) trong tổng mức đầu tư.

Theo phương pháp này, Metro Số 1 năm 2007 có chi phí xây dựng và thiết bị hơn 10.700 tỷ đồng, sau đó tăng lên 26.300 tỷ đồng nên phí quản lý 68 tỷ đồng (chiếm 0,2% chi phí xây dựng, thiết bị). Metro Số 2 chi phí xây dựng và thiết bị gần 14.000 tỷ đồng duyệt năm 2010, phí quản lý 49 tỷ đồng (chiếm 0,3%).

"Cách tính này khiến MAUR không đủ chi phí hoạt động và từ giữa năm 2013 đã sử dụng hết 117 tỷ đồng của cả hai dự án", ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban MAUR nói và cho biết từ 2013 đến 2019, ngân sách phải tạm ứng hơn 235 tỷ đồng để trả lương, thu nhập cán bộ, viên chức... nhưng vẫn gặp khó khăn.

Tháng 11 năm ngoái, MAUR dự toán chi phí quản lý cho Metro Số 1 hơn 168 tỷ đồng và Metro Số 2 gần 303 tỷ đồng, sau khi hai dự án điều chỉnh tổng vốn lần lượt hơn 43.700 tỷ đồng và gần 47.900 tỷ đồng.

Số tiền dự toán trên được lập theo thời gian hoạt động, cơ cấu nhân sự và chế độ tiền lương cho Metro Số 1 từ năm 2007 đến 2022 và Metro Số 2 từ 2010 đến 2027. Nếu so với cách tính theo tỷ lệ phần trăm, hai tuyến metro này lần lượt có chi phí quản lý vượt 2,1 và 4,1 lần.

Theo lãnh đạo MAUR, Metro Số 1 và 2 là những dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP HCM, sử dụng vốn ODA. Do nhiều nguyên nhân, cả hai dự bị kéo dài khiến lượng công việc và chi phí quản lý đều tăng. Vì vậy chi phí quản lý dự án tính theo cách lập dự toán (thay cho cách tính tỷ lệ phần trăm) như đề xuất được cho là phù hợp, giúp thu hút người giỏi trong lĩnh vực đường sắt đô thị.

Metro Số 1 dài gần 20 km từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (quận 9), quy mô 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao). Kế hoạch ban đầu tuyến metro hoàn thành năm 2015 nhưng lùi lại đến cuối năm 2021. Hiện toàn tuyến đạt khoảng 76%.

Metro Số 2 dài hơn 11 km với 9,2 km đi ngầm. Dự án có làm 9 ga ngầm, một ga trên cao và một depot tại Tham Lương, quận 12. Dự án đang đẩy nhanh giải phóng mặt bằng qua 6 quận, khởi công năm 2021, dự kiến hoàn thành năm 2026.

Gia Minh

Mỗi xã phường sau sáp nhập dự kiến có 60 biên chế

Bộ Nội vụ dự kiến bình quân mỗi xã phường, đặc khu sau khi sáp nhập sẽ có 60 biên chế gồm khối Đảng, đoàn thể và chính quyền địa phương.

1 tháng trước

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu san lấp biển mở rộng Côn Đảo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu phương án san lấp biển mở rộng Côn Đảo, tạo dư địa phát triển kinh tế xã hội trên cơ sở bảo vệ môi trường và hệ sinh thái.

1 tháng trước

Quốc lộ 2 qua Tuyên Quang ngập sâu do mưa giông

Mưa giông mạnh đêm qua khiến quốc lộ 2 đoạn qua huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang ngập hơn một mét, nhiều nhà dân bị thổi bay mái tôn.

1 tháng trước

Khởi công cải tạo rạch gần 9 km chảy qua nội đô TP HCM

Dự án rạch Xuyên Tâm chảy qua Bình Thạnh, Gò Vấp, tổng đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng, khởi công sáng 10/5, hoàn thành sau 3 năm giúp giảm ô nhiễm, chỉnh trang đô thị.

1 tháng trước

Thủ tướng đốc thúc 37 dự án giao thông tổng vốn hơn một triệu tỷ đồng

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu huy động máy móc, công an, quân đội, thanh niên đẩy nhanh tiến độ 37 dự án giao thông trọng điểm quốc gia với tổng vốn hơn một triệu tỷ đồng.

1 tháng trước

Ủy viên Thường vụ, Thành ủy viên có thể làm bí thư xã, phường ở TP HCM

Ủy viên ban thường vụ hoặc Thành ủy viên có thể được Thành ủy TP HCM phân công làm bí thư phường, xã đông dân, là động lực phát triển kinh tế.

1 tháng trước

Đường mới khánh thành sụt lún 'nuốt' ôtô, xe máy

Tây NinhTuyến đường ở huyện Châu Thành khánh thành cuối tháng 4 bị sụt lún đoạn dài hàng chục mét, ôtô và xe máy rơi xuống hố, 6 người bị thương, sáng 11/5.

1 tháng trước

Hà Nội định hướng lựa chọn bí thư phường, xã mới

Hà Nội ưu tiên lựa chọn thành ủy viên, bí thư cấp huyện, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, phó chủ tịch HĐND, UBND cấp huyện và các trưởng phòng ban có năng lực vượt trội làm bí thư phường, xã mới.

1 tháng trước