Cải tạo cầu Đuống, gỡ nút thắt giao thông thủy

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Cầu Đuống được xây dựng từ năm 1902, tĩnh không thấp, chỉ tàu trọng tải nhỏ mới lưu thông được, là nút thắt cản trở vận tải thủy...

Keyword đầu tiên có dấu

Cầu Đuống hiện là điểm cản trở giao thông nhất trên hành lang đường thủy số 1

Ông Đỗ Cường Quốc, Trưởng phòng Kỹ thuật Cảng thủy container Hải Linh (sông Lô, TP Việt Trì, Phú Thọ) cho biết, mấy tháng nay hai tàu SB chuyên chở container từ cảng phải nằm chơi vì không tổ chức vận chuyển được chuyến hàng nào đi cảng biển Hải Phòng.

“Khách gọi đặt vận chuyển nhưng nhiều lần chỉ gom được 14-15 container, không ghép nổi đủ tàu. Nếu chạy phải bù lỗ nên không dám nhận nên nói khách thông cảm chuyển sang chạy bằng ô tô. Có lần hàng đủ chuyến tàu thì nước sông cạn, phải chờ nước lên khiến thời gian di chuyển dài ngày nên cũng không dám nhận”, ông Quốc kể.

Theo ông Quốc, hiện trên trục vận tải Hải Phòng - Bắc Ninh - Hà Nội - Việt Trì có 4 cảng thủy bốc dỡ container, trong đó 3 cảng đều nằm ở hạ lưu sông Đuống và thuận lợi hơn vì luồng nước ổn định, đảm bảo cho tàu hoạt động đủ tải quanh năm. Còn cảng Hải Linh phải đi qua tuyến sông Hồng, sông Lô và cầu Đuống nên gặp khó khăn cả trong mùa lũ lẫn mùa cạn.

“Mùa nước lũ tàu muốn qua cầu Đuống phải chờ đợi đến khi nước hạ xuống, phải giảm tải mới qua được. Mùa nước cạn, một số đoạn luồng trên sông Hồng, sông Lô bị cạn, muốn đi cũng phải giảm tải, thậm chí phải chờ nước lên”, đại diện cảng Hải Linh cho biết thêm.

Công ty vận tải biển Vinalines Container (đơn vị mở tuyến vận tải thủy container Việt Trì - Hải Phòng) cho biết, từ tháng 6/2017 đơn vị khai thác container đường thủy bằng sà lan 22-26 TEUs tại khu vực phía Bắc. Mục tiêu mở tuyến là mỗi tuần chạy 2-3 chuyến chở vỏ container rỗng từ Hải Phòng tới Cảng Hải Linh, đóng hàng tại các nhà máy cảng khoảng 10km và chở container hàng từ cảng để xếp tàu vào miền Trung, miền Nam. Do hạn chế về tĩnh không cầu Đuống và luồng lạch, sà lan đi từ đoạn Việt Trì đi cầu Đuống chỉ có thể hoạt động vào ban ngày. Do đó, hàng hóa từ Việt Trì đi khu vực Hải Phòng và ngược lại thường mất khoảng 2 ngày và sà lan chỉ chở được tối đa 2 lớp container nên không tận dụng tối đa được hệ số lợi dụng dung tích và trọng tải.

Theo Công ty vận tải biển Vinalines Container, giá thành vận chuyển mỗi container tuyến Việt Trì - Hải Phòng rẻ hơn 500.000 - 600.000 đồng/container 20feet so với đường bộ. Tuy vậy, lợi thế trên đang bị mất do điểm nghẽn cầu Đuống, khiến thời gian vận chuyển dài, không khai thác được tối đa trọng tải sức chở phương tiện nên khó giảm chi phí vận tải. Do đó, các cơ quan chức năng cần sớm tháo gỡ “nút thắt” cầu Đuống để phát triển vận tải thủy.

Keyword đầu tiên có dấu

Cầu Đuống được sử dụng chung cho đường sắt và đường bộ, hiện là điểm cản trở giao thông nhất trên hành lang đường thủy số 1

Theo Bộ GTVT, Hành lang đường thủy số 1 (Quảng Ninh - Việt Trì qua sông Đuống) có chiều dài 250km, là tuyến vận tải thủy quan trọng để vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là hàng container, hàng rời như vật liệu xây dựng, apatit, phân bón... Đến nay tuyến đã được đầu tư nâng cấp, cơ bản đáp ứng tàu trọng tải đến 800 tấn tận dụng thủy triều để lưu thông.

Tuy nhiên, trên hành lang này hiện có cầu Đuống (xây dựng từ năm 1902, dùng chung đường bộ và đường sắt), có tĩnh không thấp, chỉ đạt 2,8m vào thời điểm nước cao, chiều rộng khoang thông thuyền chỉ khoảng 26m. Do vậy, chỉ tàu trọng tải đến 600 tấn, sà lan sức chở 24 TEUs (chỉ xếp được 2 lớp) mới lưu thông được qua trong điều kiện chờ nước xuống, làm tăng thời gian và chi phí vận tải, cũng như nguy cơ cao xảy ra va chạm giữa tàu và trụ cầu.

“Để sớm giải quyết nút thắt về vận tải của tuyến Hành lang đường thủy số 1, Bộ GTVT mới đây đề nghị Thủ tướng xem xét, cho phép cải tạo cầu Đuống theo phương án nâng, hạ nhịp khoang thông thuyền với chiều cao tĩnh không 9,5m, chiều rộng 50m và giữ nguyên các nhịp còn lại. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 360 tỷ đồng, đầu tư trong giai đoạn trung hạn 2021-2025”, Bộ GTVT thông tin.

Hà Nội: Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu đô thị Gia Lâm tại ô quy hoạch B9-CXKO

(Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 638/QĐ-UBND về việc phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết Khu đô thị Gia Lâm, tỷ lệ 1/500 tại ô quy hoạch B9-CXKO (phần tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan).

8 ngày trước

Bình Dương: Thông qua quy hoạch chung Khu công nghiệp Bắc Tân Uyên 1

(Xây dựng) - Khu công nghiệp Bắc Tân Uyên 1 có vị trí tại xã Bình Mỹ, xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên và phường Hội Nghĩa, thành phố Tân Uyên; Có quy mô diện tích lập quy hoạch 786ha và đáp ứng khoảng 32.000 lao động…

8 ngày trước

Hậu Giang: Phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng Nhà máy Bột Trộn thuộc Cụm công nghiệp tập trung Đông Phú - giai đoạn 1

(Xây dựng) - Ông Trần Ngọc Hùng, Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang vừa mới ký Quyết định số 13/QĐ-BQL về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng theo quy trình rút gọn dự án Nhà máy Bột trộn thuộc Cụm công nghiệp tập trung Đông Phú - giai đoạn 1, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

8 ngày trước

Bắc Ninh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch huyện Lương Tài

(Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Ninh vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch huyện Lương Tài đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 hướng tới trở thành đầu mối giao thông quan trọng, có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh. Đồng thời, cụ thể hoá quy hoạch tỉnh.

8 ngày trước

Bổ sung quy định về nguồn vốn hợp pháp khác cho việc lập, công bố, điều chỉnh quy hoạch

(Xây dựng) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 22/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày 07/5/2019 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 58/2023/NĐ-CP ngày 12/8/2023.

8 ngày trước

Quảng Trị: Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định xây dựng - Những dấu ấn khó phai

(Xây dựng) - Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định xây dựng (Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị) không khỏi phấn khởi và tự hào, bởi nơi này đã để lại trong tâm khảm của đối tác, cộng sự và người lao động nhiều dấu ấn khó phai.

2 tháng trước

Quảng Ngãi: Rà soát vướng mắc phát sinh liên quan đến Quy hoạch phân khu xây dựng Dung Quất

(Xây dựng) – Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi (Ban Quản lý) phối hợp với các sở, ngành, địa phương và đơn vị tư vấn rà soát, báo cáo những phát sinh liên quan đến các Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu Kinh tế Dung Quất.

2 tháng trước

Thanh Hóa: Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân đến năm 2030

(Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 4716/QĐ-UBND về việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân đến năm 2030.

2 tháng trước