Các tỉnh miền Đông Nam bộ "đòi" gấp rút hoàn thiện đường Vành đai 3

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Trong khi TP Hà Nội đang tính toán làm đường vành đai 4 và 5 thì ở TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ, dự án đường Vành đai 3 vẫn còn ì ạch.

Sơ đồ dự án đường Vành đai 3

Tại Hội thảo về Kết nối hạ thầng giao thông vùng Đông Nam bộ vừa diễn ra tại thành phố Vũng Tàu ngày 22/11, các chuyên gia kinh tế, giao thông và lãnh đạo các tỉnh miền Đông Nam bộ đều nêu ý kiến: hoàn thiện đường Vành đai 3 nối TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An là yêu cầu cấp thiết.

Trước đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (TCT Cửu Long) cũng đã trình Bộ GTVT báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án thành phần chưa khép kín của tuyến Vành đai 3 TP.HCM.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cũng chia sẻ với đòi hỏi này và nhìn nhận: Hạ tầng giao thông khu vực miền Đông Nam bộ rất cần được cấp bách đầu tư nhưng cấp bách hàng đầu chính là đường Vành đai 3, con đường lưu chuyển hàng hoá và kết nối giao thông trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM tổng chiều dài hơn 90 km, chia làm 4 đoạn: Tân Vạn - Bình Chuẩn, Tân Vạn - Nhơn Trạch, Bình Chuẩn - quốc lộ 22 và quốc lộ 22 - Bến Lức. Trong đó, đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn (một phần đường Mỹ Phước - Tân Vạn thuộc tỉnh Bình Dương) dài 16km hoàn thành và đưa vào khai thác.

Ở 3 đoạn còn lại, riêng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch có 2 dự án thành phần: 1A (từ tỉnh lộ 25B đến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, dài 8,7km) và 1B (từ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao trạm 2 Xa lộ Hà Nội, dài gần 9km), nguồn vốn đầu tư gần 9.300 tỷ đồng. Các đoạn còn lại dài 65km được đề xuất ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2025, tổng vốn dự kiến hơn 31.000 tỷ đồng, chia ra nhiều đoạn.

Cụ thể, đoạn 1 (thuộc đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch) gồm hai đoạn: 2A, dài 5km, từ cao tốc Bến Lức - Long Thành đến Tỉnh lộ 25B (Đồng Nai) và 2B, dài hơn 11km từ nút giao Lê Văn Việt (Q.9, TP.HCM) đến đường Mỹ Phước - Tân Vạn (Bình Dương). Tổng mức đầu tư dự án gần 6.700 tỷ đồng được đề xuất vay từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) khoảng 125 triệu USD, còn lại vốn đối ứng Chính phủ. Giai đoạn một, dự án xây dựng tuyến đường rộng từ 13m đến 20,5m cho 4 làn xe; giai đoạn hai mở rộng lên 54,5m đến 74,5m cho 8 làn xe, vận tốc 100km/h.

Đoạn 2 (Bình Chuẩn - QL.22) dài 19km, tổng đầu tư hơn 11.700 tỷ đồng và Tổng công ty Cửu Long đang đề xuất vay vốn của EDCF hơn 234 triệu USD và 270 triệu USD vốn đối ứng. Dự án có điểm đầu ở Thuận An, Bình Dương và điểm cuối tại QL.22, huyện Hóc Môn, TP.HCM. Trong giai đoạn một, dự án làm đường rộng 24,5m cho 4 làn xe chạy. Đến giai đoạn hai mở rộng đường từ 67m - 74m, cho 6 đến 8 làn xe chạy, vận tốc 100km/h.

Đoạn 3 (QL.22 - Bến Lức), dài 29km, tổng mức đầu tư gần 12.637 tỷ đồng, được đề xuất dùng vốn ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á khoảng 309 triệu USD và vốn đối ứng Chính phủ khoảng 215 triệu USD. Dự án điểm đầu tư quốc lộ 22 tại khu công nghiệp Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TP.HCM và điểm cuối giao cao tốc TP.HCM - Trung Lương qua Long An.

Giai đoạn 1, dự án xây dựng đường rộng 24,5m cho 4 làn xe với vận tốc 100km/h và hai làn dừng khẩn cấp. Giai đoạn 2, mở rộng mặt đường lên 67m cho 6 làn xe và làm đường song hành.

Đường Vành đai 3 TP.HCM là dự án trọng điểm quốc gia, giúp kết nối vùng và phát triển kinh tế, xã hội không chỉ cho TP.HCM còn cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuyến đường có vai trò tiếp nhận và giải tỏa các xe quá cảnh qua TP.HCM, giảm tải giao thông khu vực nội đô và kết nối các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Long An, Đồng Nai, Tây Ninh, rút ngắn thời gian đi lại giữa các tỉnh.

Cùng với dự án Vành đai 3, UBND TP.HCM đã kiến nghị Bộ GTVT sớm triển khai dự án Vành đai 4, dài gần 200km đi qua Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM, tổng đầu tư khoảng 99.000 tỷ đồng. Hai dự án này đã phê duyệt quy hoạch gần 10 năm trước nhưng đến nay chưa được đầu tư đồng bộ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM cũng như Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước