Cả nước hiện có hơn 1.000 phương tiện thủy hết hạn hoạt động

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Theo quy định hiện hành, niên hạn sử dụng phương tiện thủy được phân chia theo công dụng và vật liệu của vỏ tàu.

Phương tiện thủy chở khách vỏ kim loại được sử dụng không quá 25 năm - Ảnh minh họa

Ngày 23/9, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, toàn quốc hiện có 1.043 phương tiện thủy hết niên hạn sử dụng, trong đó, nhiều nhất tàu khách và tàu khách cao tốc (750 chiếc), còn lại là tàu chở dầu, phà, tàu thủy lưu trú, nhà hàng nổi. Các trường hợp trên đều bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm, xóa sổ đăng kiểm trên hệ thống đăng kiểm phương tiện thủy toàn quốc. Điều này đồng nghĩa với việc các phương tiện không “lọt” được qua đơn vị đăng kiểm, không được cấp giấy chứng nhận kiểm định để tiếp tục tham gia giao thông.

Theo quy định tại Nghị định số 111/2014 của Chính phủ, niên hạn sử dụng phương tiện thủy được phân chia theo công dụng và vật liệu của vỏ tàu. Cụ thể, tàu thủy lưu trú du lịch ngủ đêm, khách sạn nổi, nhà hàng nổi loại vỏ gỗ niên hạn không quá 20 năm, loại vỏ kim loại (hoặc chất dẻo cốt thủy tinh, bê tông cốt thép) không quá 25 năm; tàu khách vỏ gỗ không quá 25 năm, vỏ kim loại không quá 30 năm. Tàu vỏ gỗ chở hàng nguy hiểm, chở dầu, chở xô khí niên hạn không quá 25 năm, vỏ kim loại không quá 30 năm. Tàu chở khách cao tốc không quá 20 năm; tàu đệm khí không quá 18 năm.

Cũng theo Cục Đăng kiểm VN, nghị định trên có hiệu lực thi hành từ năm 2015, tuy nhiên cho gia hạn, kéo dài hoạt động thêm đối với một số trường hợp tàu chở khách cao tốc, tàu chở người dưới 12 chỗ. Trong đó, đối với tàu chở người dưới 12 chỗ, thời hạn kéo dài 5 năm đối với các trường hợp tàu hết niên hạn trước tháng 5/1/2020. Còn trường hợp hết niên hạn từ sau ngày 5/1/2020 không được kéo dài thời gian hoạt động.

Được biết, theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đường thủy, hành vi khai thác phương tiện thủy quá niên hạn sử dụng bị phạt 45-75 triệu đồng (tùy theo loại tàu) và bị tước bằng thuyền trưởng 2-3 tháng.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước