Bốn lần kiến nghị việc bị lộ thông tin nhà thầu

3 năm trước Nguồn: Báo Đấu Thầu

(BĐT) - Một gói thầu vệ sinh công nghiệp tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc (Long An) đang đứng trước cáo buộc để xảy ra việc “lộ” thông tin của nhà thầu dự thầu. Câu chuyện kéo dài hai tháng chưa có hồi kết và Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Long An đã vào cuộc, tạm dừng cuộc thầu.

Gói thầu Cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp năm 2020 có giá 3.170.572.000 đồng, do Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc làm chủ đầu tư. Ảnh minh họa: Bưu Điện

Gói thầu Cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp năm 2020 có giá 3.170.572.000 đồng, do Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc làm chủ đầu tư. Ảnh minh họa: Bưu Điện

Bốn lần kiến nghị

Ngày 12/8/2020, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp năm 2020. Theo đó, gói thầu có giá 3.170.572.000 đồng đã thuộc về Công ty TNHH Đầu tư Thương mại dịch vụ An Lộc với giá trúng thầu 3.120.385.000 đồng.

Ngay sao đó, Công ty TNHH Tâm Sinh Phú đã có văn bản kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu cũng như tố cáo hồ sơ dự thầu (HSDT) của nhà thầu không được bảo mật.

Gói thầu có sự tham gia của hai nhà thầu An Lộc và Tâm Sinh Phú. Theo biên bản mở thầu, giá dự thầu của An Lộc là 3.120.385.000 đồng. Giá dự thầu của Tâm Sinh Phú là 2.920.671.600 đồng. Theo báo cáo đánh giá, Tâm Sinh Phú không đạt về năng lực kinh nghiệm và kỹ thuật.

Nội dung kiến nghị của Tâm Sinh Phú cho biết, hồ sơ mời thầu (HSMT) gói thầu nêu trên được phát hành từ 10 giờ 42 phút ngày 8/7/2020 đến 9 giờ 30 phút ngày 22/7/2020. “Ngay sau thời điểm mở thầu, ngày 23/7/2020, những thông tin và nội dung trong HSDT của công ty chúng tôi đã được cung cấp cho một nhà thầu khác cùng tham dự gói thầu này. Công ty có bằng chứng xác minh và sẵn sàng cung cấp chứng cứ theo yêu cầu của người có thẩm quyền, chủ đầu tư, cơ quan thanh tra, kiểm tra, cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu”, Nhà thầu khẳng định.

Cụ thể hơn, đại diện Nhà thầu cho biết, Tâm Sinh Phú là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp cho các bệnh viện, có nhiều đối tác, khách hàng ở nhiều địa phương khác. Nhà thầu này bất ngờ nhận được thông tin từ một khách hàng: “Có một nhà thầu liên hệ để xác minh hợp đồng của Tâm Sinh Phú đang thực hiện”. Điều đáng nói, hợp đồng bị “xác minh” nói trên là tài liệu nằm trong HSDT mà Tâm Sinh Phú nộp và đang trong thời gian dự thầu gói thầu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc.

Điều đáng nói, dù đơn kiến nghị của Tâm Sinh Phú gửi Bên mời thầu từ tháng 8/2020, nhưng phúc đáp lại thiếu thỏa đáng. “Văn bản trả lời của Bên mời thầu thiếu trách nhiệm, không đi vào trọng tâm và chỉ khẳng định việc tổ chức lựa chọn nhà thầu đúng quy định. Điều này bắt buộc Nhà thầu phải liên tục có văn bản kiến nghị tiếp theo, gửi Sở KH&ĐT tỉnh Long An”, Nhà thầu Tâm Sinh Phú cho biết.

Đến nay, Tâm Sinh Phú đã gửi đơn kiến nghị lần 4 để đề nghị làm rõ việc không bảo mật thông tin dự thầu của nhà thầu này trong quá trình đấu thầu.

Tạm dừng cuộc thầu

Trong văn bản trả lời ngày 24/8/2020, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc cho biết, Nhà thầu Tâm Sinh Phú không đạt ở một số hạng mục như: nhân sự chủ chốt; không có đầy đủ các quy trình vô khuẩn cho từng khoa phòng khác nhau tùy theo tính chất vô khuẩn của từng khu vực theo quy định của Bộ Y tế và không cung cấp giấy phép lưu hành hóa chất diệt khuẩn.

Ngày 2/10/2020, Sở KH&ĐT Long An có văn bản gửi Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc đề nghị Bệnh viện tạm dừng cuộc thầu cho đến khi cấp có thẩm quyền có văn bản trả lời kiến nghị của nhà thầu. Đồng thời, Sở KH&ĐT Long An yêu cầu Bên mời thầu báo cáo quá trình lựa chọn nhà thầu (kèm theo báo cáo đánh giá và các văn bản làm rõ HSDT có liên quan). Cụ thể, Sở KH&ĐT Long An yêu cầu báo cáo việc làm rõ HSDT của Công ty TNHH Tâm Sinh Phú, Bên mời thầu có thực hiện đúng quy định tại Khoản 3, Điều 16 của Nghị định 63/2014/NĐ-CP về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu không? Việc thực hiện bảo mật nội dung HSDT của các nhà thầu có theo quy định của Luật Đấu thầu?

Đặc biệt, Sở KH&ĐT Long An đề nghị Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc cung cấp thông tin trung thực, khách quan và báo cáo về Sở KH&ĐT. Trường hợp phát hiện có vi phạm pháp luật về đấu thầu, Sở KH&ĐT sẽ xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Báo Đấu thầu đã liên hệ với ông Trần Văn Tám, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc để có thông tin chính thức. Tuy nhiên, khi gọi vào số điện thoại của ông Tám, phóng viên chỉ nhận được câu trả lời “nhầm số”.

Đấu thầu xanh hướng tới tăng trưởng xanh

(BĐT) - Xác định vai trò của tăng trưởng xanh trong việc thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, ngày 22/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách mua sắm công xanh, tích hợp các tiêu chí mua sắm công xanh vào quá trình lựa chọn nhà thầu.

1 năm trước

Nâng tầm hàng Việt

(BĐT) - Theo Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi), nội dung về ưu đãi hàng hóa sản xuất trong nước sẽ tiếp tục được hoàn thiện, bổ sung các quy định nhằm tiến tới phát huy toàn diện chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc ưu tiên dùng hàng Việt.

1 năm trước

Công ty Chăn nuôi và Chế biến thực phẩm Sài Gòn (Sagrifood) thông báo mời thầu

Bên mời thầu: Công ty Chăn nuôi và Chế biến Thực phẩm Sài Gòn

1 năm trước

Thông báo mời chào giá

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển hệ thông cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở thông báo nhu cầu mua sắm trang thiết bị Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế cơ sở - Dự án thành phần tỉnh Bạc Liêu.

1 năm trước

Đồng Nai: 3.757 tỷ đồng mua sắm tập trung thuốc năm 2023 - 2024

(BĐT) - UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt kế hoạch mua thuốc, dược liệu, vị thuốc cổ truyền sử dụng tại các cơ sở y tế trên địa bàn Tỉnh năm 2023 - 2024 với tổng dự toán 3.757,873 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước, quỹ bảo hiểm y tế, nguồn thu từ dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

1 năm trước

Hơn 300 tỷ đồng duy tu luồng hàng hải tại Hải Phòng

(BĐT) - Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc vừa thông báo kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải năm 2021 (đoạn Lạch Huyện) với giá dự toán 338,235 tỷ đồng, sử dụng ngân sách nhà nước cấp để thực hiện nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải năm 2021 - 2022.

1 năm trước

Gia Lai: Hơn 864 tỷ đồng mua thuốc tập trung giai đoạn 2023 - 2024

(BĐT) - UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua thuốc tập trung của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2023 - 2024 với tổng dự toán 864,75 tỷ đồng.

1 năm trước

Electric & Power Vietnam 2022 – Nơi hội tụ tinh hoa công nghệ điện Quốc tế

(BĐT) - Với sức nóng của thị trường điện và năng lượng tái tạo, triển lãm Electric & Power Vietnam 2022 lần thứ 8 chính thức diễn ra vào ngày 07 - 09 /09, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC).

1 năm trước