Bộ trưởng Quốc phòng: 'Huy động trực thăng cứu trợ người dân'

3 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

Cùng với các lực lượng trên đường bộ, đường thủy, Bộ Quốc phòng lệnh cho máy bay trực thăng sẵn sàng tham gia cứu hộ nhân dân vùng lũ.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc phòng, cho biết như trên bên hành lang Quốc hội, chiều 21/10.

Theo ông, trực thăng ở Đà Nẵng, Gia Lâm (Hà Nội) sẵn sàng huy động thực hiện nhiệm vụ cứu hộ nhân dân; một số trực thăng đã vào sân bay Phú Bài (Thừa Thiên Huế) chờ lệnh.

"Những trường hợp không thể tổ chức cho người và phương tiện bình thường vào được, thì phải huy động trực thăng để tiếp tế lương thực cho nhân dân ở vùng bị cô lập do bão lũ", Bộ trưởng Quốc phòng nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch bên hành lang Quốc hội chiều 21/10. Ảnh: Hoàng Phong

Thứ trưởng Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến thông tin thêm, Quân đội luôn sẵn sàng lực lượng, phương tiện, kể cả phương tiện chiến đấu để cứu giúp người dân bị ngập lụt. "Chúng tôi xác định phòng chống bão lụt, cứu hộ cứu nạn là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình", ông nói.

Trực thăng sẽ nhanh chóng tiếp cận các vị trí cứu hộ, tuy nhiên, ông Chiến giải thích để trực thăng bay được còn phụ thuộc vào thời tiết, tầm nhìn. Mưa gió to, tầm nhìn hạn chế thì trực thăng không đảm bảo an toàn, nhất là khi tầm bay thấp, vướng đồi núi, cây cối.

Chiều cùng ngày, ông Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, cho hay tỉnh này đã có văn bản đề nghị Quân khu 4 hỗ trợ trực thăng cứu hộ cứu nạn người dân trong vùng lũ.

"Hiện hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thuỷ có gần 50.000 nhà dân bị ngập, nhiều thôn xã bị cô lập, việc tiếp tế bằng thuyền hoặc đường bộ đều không thể thực hiện do nước chảy xiết", ông Thuật nói.

Trực thăng tham gia cứu hộ thuyền viên mắc cạn ở Quảng Trị hôm 11/10. Ảnh: Giang Huy

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, giữa tháng 9 đến nay, 8 tỉnh, thành từ Nghệ An đến Quảng Ngãi đã liên tiếp chịu ảnh hưởng của 8 loại hình thiên tai, gồm: Bão, áp thấp nhiệt đới, nước dâng do bão, mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất.

3 cơn bão và 2 áp thấp nhiệt đới, kết hợp với các hình thế thời tiết cực đoan khác, đã gây 2 đợt mưa lớn kéo dài. Lũ lớn xuất hiện trên 14 tuyến sông chính, trong đó có 4 tuyến sông lũ đã vượt mức lịch sử. Tính đến 21/10, mưa lũ khiến 111 người chết, 22 người mất tích; hơn 200.000 người ở ba tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị đang phải sơ tán.

Đề cập đến việc nhiều cán bộ, chiến sĩ hi sinh khi đi cứu hộ, cứu nạn vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch nói đó là tổn thất đối với Quân đội. Thiên tai vượt quá khả năng con người có thể dự báo, dự đoán. Như trường hợp 21 cán bộ đi cứu hộ thủy điện Rào Trăng 3, dù nghỉ chân ở trạm kiểm lâm cách núi hàng trăm mét nhưng vẫn bị núi sạt vùi lấp 13 người.

Bộ trưởng Quốc phòng đã chỉ thị cho các đơn vị căn cứ tình hình, sơ tán cho bộ đội để đảm bảo an toàn tại những vùng nguy hiểm. Dù vậy, những người lính dù trong thời bình vẫn luôn có mặt ở nơi khó khăn nhất, chấp nhận vất vả, hi sinh để cứu tính mạng, tài sản của nhân dân.

Hoàng Thùy - Hoàng Táo

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

1 tháng trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

1 tháng trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

2 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

2 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

2 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

2 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

2 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

2 tháng trước