Bộ trưởng Ngoại giao: Cần cấp visa theo hướng thông thoáng

10 tháng trước Nguồn: St

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề nghị cải tiến cấp thị thực (visa) truyền thống thông qua các cơ quan đại diện theo hướng thông thoáng, thuận tiện.

Chiều 27/5, tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn góp ý xây dựng dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Ông cho rằng, cần thống nhất không áp dụng nguyên tắc phải có mời, đón, bảo lãnh liên quan đến người nước ngoài nhập cảnh với mục đích du lịch, tìm hiểu thị trường. Việc cấp visa điện tử không yêu cầu có cơ quan bảo lãnh, nhưng cấp visa do các cơ quan đại diện lại đặt ra yêu cầu này gây khó khăn, không thống nhất giữa hai hình thức và có thể khiến du khách thắc mắc.

"Tôi đề nghị sửa quy định, cho phép cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài được quyết định cấp visa cho một số trường hợp đối ngoại cần thiết hoặc khẩn cấp vì lý do nhân đạo", Bộ trưởng Ngoại giao nói, thêm rằng nguyên tắc cần tuân thủ là cơ quan đại diện tự chịu trách nhiệm về việc cấp visa và phải thông báo cho Cục Xuất nhập cảnh Bộ Công an.

Theo quy định trước đây, cơ quan đại diện được cấp visa trong trường hợp rất đặc biệt theo ủy quyền của Cục Xuất nhập cảnh, nhưng diện rất hẹp và có sự bảo lãnh của Bộ Ngoại giao các nước. Do đó, ông Sơn đề nghị khi sửa luật lần này cần thông thoáng hơn trong bối cảnh Việt Nam mở rộng quan hệ quốc tế.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Ảnh: Giang Huy

Ủng hộ mở rộng diện cấp visa điện tử, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá đây là vấn đề quan trọng khi chuyển đổi số. Nhiều nước cũng đang mở rộng diện cấp visa điện tử nhằm tạo điều kiện cho công dân các nước trên thế giới được tiếp cận dễ dàng. Mở rộng diện cấp visa điện tử (hiện là 80 nước) sẽ tạo thuận lợi cho người nước ngoài đăng ký nhập cảnh vào Việt Nam, nhất là những người không có điều kiện đến cơ quan đại diện hoặc những nơi Việt Nam chưa có cơ quan đại diện.

Ông Sơn cũng đồng tình với đề xuất nâng thời hạn visa lên 3 tháng, có giá trị nhiều lần, tăng thời hạn cư trú với người nhập cảnh thuộc diện đơn phương miễn visa lên 45 ngày. Ông dẫn chứng, nhiều nước trên thế giới thiếu lao động hoặc để thu hút khách đã điều chỉnh chính sách nhập cư. Đơn cử, Canada có thể cấp visa 10 năm cho phụ huynh có con học tại nước này để đi lại nhiều lần.

"Khi mở rộng thời gian tạm trú cho khách nhập cảnh sẽ kích thích du lịch, điều chỉnh này rất kịp thời và đúng xu thế", ông nói.

Bộ trưởng Ngoại giao cho rằng dự thảo luật sẽ tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, làm việc, sinh sống, làm ăn. Do nền kinh tế Việt Nam có độ mở cao nên số người nước ngoài nhập cảnh để sinh sống, làm việc, du lịch cũng nhiều.

Theo tờ trình do Bộ trưởng Công an Tô Lâm trình bày trước Quốc hội sáng nay, Chính phủ đề xuất nâng thời hạn thị thực điện tử từ không quá 30 ngày lên tối đa 3 tháng; thị thực điện tử (e-visa) có giá trị nhiều lần thay vì một lần như trước; mở rộng diện cấp e-visa (hiện 80 nước). Ban soạn thảo đề xuất tăng thời hạn tạm trú với người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày.

Sau khi thảo luận tổ, nội dung này sẽ được Quốc hội thảo luận tại hội trường ngày 2/6 và biểu quyết thông qua sáng 24/6.

Viết Tuân

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

17 ngày trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

17 ngày trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

1 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

1 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

1 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

1 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

1 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

1 tháng trước