Bổ sung nhiều tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải VN nghiên cứu bổ sung các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo theo đề xuất của địa phương.

bổ sung nhiều tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo

Việc nghiên cứu, bổ sung các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo sẽ giúp các địa phương khai thác được tiềm năng kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực du lịch - Ảnh minh họa

Bộ GTVT vừa giao Cục Hàng hải VN nghiên cứu công bố bổ sung các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo.

Bộ GTVT cho biết, thời gian qua nhận được đề xuất của một số địa phương mở các tuyến vận tải từ bờ ra đảo trong vùng biển Việt Nam như: tuyến vận tải thủy từ Cửa Tùng ra huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị), tuyến vận tải thủy hành khách TP Hồ Chí Minh - Côn Đảo, tuyến Đà Nẵng đi các đảo thuộc khu vực miền Trung.

“Trên cơ sở đó, Cục Hàng hải VN rà soát, nghiên cứu xem xét đề xuất bổ sung các tuyến vận tải thủy nêu trên vào Thông tư số 16/2013 quy định về quản lý tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo trong vùng biển Việt Nam”, Bộ GTVT chỉ đạo.

Liên quan đến đề xuất mở tuyến vận tải từ Đà Nẵng ra các đảo khu vực miền Trung, trước đó, Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng có văn bản đề xuất UBND TP Đà Nẵng kiến nghị Bộ GTVT bổ sung tuyến vận tải hành khách bằng tàu cao tốc từ Đà Nẵng đến các đảo Cù Lao Chàm, Lý Sơn và một số đảo khác.

Nội dung đề xuất nêu rõ, hiện Đà Nẵng không chỉ có vị trí trọng yếu về KT-XH, an ninh quốc phòng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên mà còn là điểm đến hấp dẫn được du khách trong và ngoài nước.

Nghị quyết số 43 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quyết định số 393/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH TP Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 cũng đã định hướng phát triển TP Đà Nẵng trở thành là trung tâm về công nghiệp, du lịch, thành phố cảng biển, đô thị biển quốc tế.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, việc phát triển các tuyến vận tải thủy từ Đà Nẵng ra các đảo khu vực miền Trung là cần thiết.

“Tuy nhiên, căn cứ quy định lại Thông tư số 36/2019 của Bộ trưởng Bộ GTVT về sửa đổi các thông tư của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về quan lý tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo trong vùng biển Việt Nam, CVHH Đà Nẵng mới được giao quản lý tuyến bờ đảo Đà Nẵng - Hoàng Sa.

Để sớm có cơ sở triển khai mở tuyến du lịch bằng tàu khách cao tốc từ Đà Nẵng đến các đảo Lý Sơn, Cù Lao Chàm và các đảo khu vực miền Trung, CVHH Đà Nẵng đề xuất UBND TP Đà Nẵng đề xuất Bộ GTVT sửa đổi thông tư liên quan, bổ sung các tuyến vận tải nêu trên vào phụ lục danh mục các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo trong vùng biển Việt Nam”, CVHH Đà Nẵng đề xuất.

Thông tư 36/2019 của Bộ GTVT hiện đã công bố 29 tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo.

Trong đó, tỉnh Kiên Giang có các tuyến: Rạch Giá - Thổ Châu, Rạch Giá - Nam Du, Rạch Giá - Phú Quốc, Kiên Lương - Phú Quốc, Hà Tiên - Phú Quốc, Phú Quốc - Thổ Châu, Nam Du - Phú Quốc.

Địa phận Cà Mau - Kiên Giang gồm các tuyến: Năm Căn - Phú Quốc, Năm Căn - Nam Du, Năm Căn - Thổ Châu, Sông Đốc - Thổ Châu, Sông Đốc - Phú Quốc, Sông Đốc - Nam Du và Khai Long - Phú Quốc.

Tỉnh Cà Mau có các tuyến: Khai Long - Hòn Khoai, Năm Căn - Hòn Khoai, Năm Căn - Hòn Chuối và Văn Thời - Hòn Chuối.

Tỉnh Khánh Hòa có các tuyến: Khánh Hòa - Trường Sa, Nha Trang - Hòn Nội.

Ngoài ra, một số tuyến vận tải thủy khác được công bố, gồm: Hải Hà - Đảo Trần - Cô Tô (Quảng Ninh), Hải Phòng - Bạch Long Vỹ (TP Hải Phòng), Cửa Việt - Cồn Cỏ (Quảng Trị), Đà Nẵng - Hoàng Sa (Đà Nẵng); Sa Kỳ - Lý Sơn (Quảng Ngãi); Phan Thiết - Phú Quý (Bình Thuận), Vũng Tàu - Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), Trần Đề - Côn Đảo (Sóc Trăng); Cần Thơ - Côn Đảo (địa phận TP Cần Thơ - Bà Rịa Vũng Tàu).

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước