Bộ GTVT lập tổ công tác đặc biệt thúc giải ngân vốn dự án giao thông

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đảm nhiệm vai trò Tổ trưởng; Tổ phó là Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm.

Hôm nay (1/9), Bộ GTVT ban hành quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 các dự án do Bộ GTVT quản lý.

Theo quyết định, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đảm nhiệm vai trò Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt; Tổ phó là Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm; Các thành viên Tổ công tác là thủ trưởng các đơn vị: Cục QLXD&CLCTGT, Vụ KH-ĐT, Vụ PPP, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Tài chính, Thanh tra Bộ.

Bộ GTVT lập tổ công tác đặc biệt thúc giải ngân vốn dự án giao thông 1

Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45

Cục QLXD&CLCTGT được giao là cơ quan thường trực của Tổ công tác sẽ tiến hành xây dựng đề cương hoạt động chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và các nhóm giúp việc Tổ công tác, đảm bảo hoạt động hiệu quả và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Quyết định của Bộ GTVT nêu rõ, Tổ công tác đặc biệt có nhiệm vụ đôn đốc, kiểm tra, xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công tại các dự án; rà soát, tổng hợp đề xuất giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện, giải ngân dự án theo đúng quy định của pháp luật; kịp thời tham mưu lãnh đạo Bộ GTVT báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền.

“Tổ công tác tham mưu Bộ trưởng xử lý nghiêm khắc đối với các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực và kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công”, quyết định nêu rõ.

Theo Bộ GTVT, Tổ công tác đặc biệt có quyền yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án cung cấp thông tin, giải trình, làm rõ các khó khăn, vướng mắc gây cản trở tiến độ thi công, kết quả giải ngân của các dự án.

Ngoài ra, Tổ công tác được quyền yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, các giải pháp đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình, điều chỉnh kế hoạch thi công phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế.

Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ KH-ĐT cho biết, tổng kế hoạch vốn năm 2021 của Bộ khoảng 43.401 tỷ đồng. Đến hết tháng 8/2021, Bộ GTVT đã giải ngân khoảng 22.386 tỷ đồng, đạt 52% kế hoạch cả năm.

Theo ông Huy, một số dự án có tỷ lệ giải ngân cao, gồm: 11 dự án cao tốc Bắc - Nam, hết tháng 8/2021 lũy kế giải ngân 8.952/15.307 tỷ đồng (đạt hơn 58%), cơ bản đáp ứng yêu cầu; cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giải ngân 995/1.811 tỷ đồng (đạt gần 55%), cơ bản đáp ứng yêu cầu; 2 dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất lũy kế giải ngân 456/1.465 tỷ đồng (đạt hơn 31%), chưa đạt yêu cầu.

Thống kê của Vụ KH-ĐT cho thấy, đến hết tháng 8/2021, Bộ GTVT đạt tỷ lệ giải ngân cao hơn so với bình quân chung cả nước và cao hơn so với cùng kỳ năm 2020 (48,4%). Tuy nhiên, giá trị giải ngân chủ yếu vẫn là ứng hợp đồng, thanh toán nợ đọng, thu hồi vốn ứng trước, phần giải ngân cho khối lượng thi công còn thấp.

Trước đó, ngày 23/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ra Công điện 11 quán triệt, triển khai Công điện 1082 ngày 16/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021.

Tại công điện này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ GTVT, Thủ trưởng các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2021 nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện cao nhất các mục tiêu phát triển KT-XH năm 2021 trong bối cảnh đại dịch Covid-19,...

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước