Bộ GTVT đề nghị bổ sung 10km đèo Mimosa vào quy hoạch quốc lộ 20

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch QL20 đi qua đèo Mimosa có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng.

bộ gtvt đề nghị bổ sung 10km đèo mimosa vào quy hoạch quốc lộ 20

Đoạn tuyến đèo Mimosa qua Đà Lạt

Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung đoạn tuyến qua đèo Mimosa vào QL20 trong Quy hoạch phát triển GTVT đường bộ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo Bộ GTVT, QL20 là tuyến đường huyết mạch nối TP.HCM với TP Đà Lạt (Lâm Đồng), phục vụ phát triển kinh tế du lịch của hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng.

"Tuyến đèo Mimosa cùng tuyến đèo Prenn là hai tuyến song hành nối QL20 và là cửa ngõ chính vào TP Đà Lạt, có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, nhiều xe du lịch, xe con đi qua đèo Prenn, xe tải đi qua đèo Mimosa. Tuy nhiên, đoạn tuyến qua đèo Mimosa sau thời gian khai thác đã xuống cấp, hư hỏng, hạn chế khả năng khai thác và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT", Bộ GTVT cho biết.

Theo quy hoạch phát triển GTVT đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (Quyết định số 356/2013 của Thủ tướng), QL20 cơ bản duy trì tiêu chuẩn đường cấp III, 2 làn xe và hướng tuyến đi qua đèo Prenn. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng QL20, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì, thống nhất với UBND tỉnh Lâm Đồng để chuyển tuyến đường qua đèo Mimosa thành quốc lộ và chuyển tuyến đường qua đèo Prenn cho tỉnh Lâm Đồng quản lý.

QL20 được điều chỉnh cục bộ quy hoạch qua đèo Mimosa, làm cơ sở đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến qua đèo sẽ tăng khả năng kết nối, tạo điều kiện khai thác các tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội khu vực; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân khu vực.

"Việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch tuyến đường QL20 đi qua đèo Mimosa là cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội khu vực, nâng cao năng lực khai thác nhằm phát huy mạnh mẽ vai trò của tuyến đèo Mimosa trong việc kết nối QL20 với thành phố Đà Lạt, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh - quốc phòng cho vùng Tây Nguyên nói chung và tỉnh Lâm Đồng nói riêng", Bộ GTVT khẳng định.

Từ lý do trên, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh cục bộ quy hoạch QL20 vào quy hoạch phát triển GTVT đường bộ đến năm 2020 và định hướng đến 2030. Đồng thời, giao UBND tỉnh Lâm Đồng chịu trách nhiệm thông báo về việc bổ sung quy hoạch tuyến đường, có kế hoạch bố trí và quản lý quỹ đất cho tuyến đường và thực hiện điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phù hợp.

Nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch QL20 được Bộ GTVT đề xuất điểm đầu, điểm cuối tuyến QL20 giữ nguyên như quy hoạch được duyệt.

Trên cơ sở hướng tuyến, quy mô hiện trạng tuyến qua đèo Mimosa, các quy hoạch có liên quan, lưu lượng xe và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực tuyến đi qua, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh quy hoạch QL20 trong quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 theo hướng tách đoạn tuyến qua đèo Prenn ra khỏi QL20 và điều chỉnh hướng tuyến QL20 qua đèo Mimosa.

Điểm đầu tuyến điều chỉnh sẽ giao với QL20 tại lý trình Km221+800. Điểm cuối tuyến điều chỉnh tiếp giáp với QL20 tại lý trình Km234+950. Chiều dài tuyến điều chỉnh khoảng hơn 10 km. Đoạn tuyến qua đèo Mimosa tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 2 làn xe.

Hiện Bộ GTVT đang triển khai lập quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2030, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch vào cuối tháng 6/2021. Nội dung điều chỉnh quy hoạch QL20 đoạn tuyến qua đèo Mimosa đã được Bộ GTVT nghiên cứu cập nhật trong quy hoạch này. Tuy nhiên, quy hoạch mạng lưới đường bộ là quy hoạch lớn, phức tạp, lần đầu tiên được triển khai nên việc thẩm định, phê duyệt sẽ cần nhiều thời gian.

Để tránh ảnh hưởng đến tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên QL20, tỉnh Lâm Đồng, cần thiết phải thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch phát triển GTVT đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 để điều chỉnh hướng tuyến QL20 đoạn qua đèo Mimosa.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước