Bộ Giao thông kiến nghị sửa chữa đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

1 năm trước Nguồn: Thời báo tài chính

Bộ Giao thông vận tải vừa đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét bố trí vốn ngân sách nhà nước hoặc cho phép Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tiến hành sửa chữa, nâng cấp khắc phục hư hỏng đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

đường băng

Hệ thống đường cất hạ cánh 2 cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị hằn lún mặt đường gây mất an toàn khai thác bay. Ảnh: TL.

Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện 2 cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang phải chịu sức ép rất lớn do nhu cầu vận tải tăng cao. Đặc biệt, hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn của 2 cảng hàng không này đã khai thác vượt tần suất thiết kế, dẫn tới bị xô dịch, gãy vỡ, hằn lún mặt đường, phùi bùn tại các khe co giãn, bong bật, nứt vỡ các tấm bê tông.

Về giải pháp tình thế bằng cách tự bỏ kinh phí của ACV để khắc phục tạm thời tại các điểm hư hỏng như trám vá bê tông nhựa, Bộ Giao thông vận tải cho rằng, nếu không sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn khai thác bay.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ việc đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất theo 3 phương án, gồm: sử dụng vốn đầu tư công từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020; sử dụng vốn ACV và dùng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện.

Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã có kiến nghị Chính phủ nghiên cứu, xem xét lộ trình mua lại cổ phần do các cổ đông ngoài Nhà nước nắm giữ khi cổ phần hóa ACV để đơn vị này là doanh nghiệp nhà nước, tạo điều kiện đảm bảo cao nhất về an ninh quốc phòng cho hoạt động hàng không.

Việc giao cho ACV quản lý, khai thác sẽ tiếp tục đảm bảo duy trì sự vận hành tài sản liên tục; không gây xáo trộn ảnh hưởng đến an ninh, an toàn trong hoạt động khai thác cảng hàng không, sân bay; đảm bảo kết cấu hạ tầng hàng không vẫn được ACV bảo trì, đầu tư theo quy hoạch, đảm bảo an ninh, an toàn bay trong bối cảnh tình hình ngân sách nhà nước đang khó khăn, chưa bố trí kịp thời cho lĩnh vực hàng không./.

Hà Nội kiểm tra đột xuất các cơ sở đào tạo, sát hạch GPLX

Từ nay đến cuối năm, Sở GTVT Hà Nội sẽ kiểm tra đột xuất công tác tuyển sinh, đào tạo, giáo vụ, sát hạch cấp GPLX...

8 giờ trước

Sẽ "phạt nguội" xe quá tải bằng cân tự động trên QL5 đến hết năm 2021

Việc thí điểm kiểm soát xe quá tải bằng hệ thống cân tự động trên QL5 sẽ được duy trì đến hết năm nay.

8 giờ trước

Khoảng 1.378 tỷ đồng làm tuyến đường tạo đột phá cho Bạc Liêu

Tuyến đường từ cầu Phước Long II đến Ba Đình nối với đường Hồ Chí Minh, có chiều dài khoảng 30km, nguồn vốn đầu tư dự kiến khoảng 1.378 tỷ đồng.

8 giờ trước

Hàng hải tăng tốc “số hóa” đào tạo thuyền viên

Nhu cầu chuyển đổi số toàn cầu và ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến việc “số hóa” đào tạo thuyền viên cấp thiết hơn.

8 giờ trước

VIMC đặt mục tiêu lãi gần 1.000 tỷ đồng trong năm 2021

Sau khi chuyển đổi mô hình, Tổng công ty Hàng hải VN kỳ vọng sẽ đạt lợi nhuận 944 tỷ đồng trong năm 2021.

12 giờ trước

Tăng cường xử lý, xe chở quá tải giảm hẳn trên đường Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Xuân Cường trực tiếp đôn đốc, chỉ đạo công tác kiểm soát xe quá tải tại khu vực Tây Nguyên.

12 giờ trước

Chim va làm vỡ ống dầu thuỷ lực máy bay

Thợ máy phát hiện máy bay bị chim đâm va vỡ ống thuỷ lực sau khi hạ cánh tại Cảng hàng không Thọ Xuân...

12 giờ trước

Các PMU giao thông đang giải ngân thế nào?

Dự kiến, hết tháng 4/2021, Bộ GTVT giải ngân được 10.858 tỷ đồng, đạt 25% kế hoạch cả năm.

12 giờ trước