Bộ Công Thương làm việc với Quảng Ninh về sản xuất kinh doanh than

2 năm trước Nguồn: Báo Công Thương

Ngày 23/12, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh về tình hình quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh than và cung cấp than cho sản xuất điện năm 2021.

Theo báo cáo của Sở Công Thương Quảng Ninh, trong quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh than, thời gian qua các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với ngành than thực hiện đúng quy định của pháp luật về khoáng sản. Đồng thời, tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan quan tăng cường kiểm soát xe vận chuyển than, đảm bảo đi đúng tuyến, đúng xe đã đăng ký; chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh, tiêu thụ than theo đúng các quy định. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc triển khai các thủ tục cấp mới, điều chỉnh giấy phép thăm dò, khai thác, đóng cửa mỏ…đã bị ảnh hưởng làm chậm tiến độ và tăng chi phí sản xuất kinh doanh.

Quang cảnh buổi làm việc của đoàn công tác của Bộ Công Thương với tỉnh Quảng Ninh
Buổi làm việc của đoàn công tác của Bộ Công Thương với tỉnh Quảng Ninh

Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức nhiều buổi làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc để trao đổi, thống nhất các nội dung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Tham dự buổi làm việc, đại diện TKV cho biết: Để chung tay cùng cả nước chống dịch, đơn vị đã giảm giá bán than cho điện trong khi giá than thị trường thế giới tăng cao (dự kiến năm 2021 doanh thu bán than bình quân cho điện giảm khoảng 2 ngàn tỷ đồng). TKV cũng đã xây dựng nhiều kịch bản điều hành linh hoạt sản xuất, tiêu thụ phù hợp với nhu cầu thị trường, do giá than thế giới tăng cao nên đơn vị đã chủ động không nhập khẩu than, đẩy mạnh sản xuất than sạch trong nước, huy động nguồn than tồn, thực hiện pha trộn than vùng Hòn Gai – Cẩm Phả với than vùng Uông Bí để đảm bảo cung cấp than theo nhu cầu các Nhà máy nhiệt điện. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị triển khai nhiều biện pháp tăng sản lượng than chất lượng cao để xuất khẩu và bán cho các hộ trong nước (sản lượng tiêu thụ than chất lượng cao tăng khoảng 40% so với kế hoạch).

Lãnh đạo Sở Công Thương Quảng Ninh báo cáo tình hình quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh tan của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2021
Lãnh đạo Sở Công Thương Quảng Ninh báo cáo tình hình quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh tan của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2021

Năm 2021, TKV và các đơn vị liên quan đã phối hợp với các sở ngành của tỉnh Quảng Ninh xây dựng và đang báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường các phương án thu hồi và sử dụng đất, đá thải mỏ làm vật liệu san lấp mặt bằng các công trình trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, để làm thủ tục xin cấp phép khai thác đất đá thải mỏ theo quy định; xây dựng đơn giá đất đá thải mỏ gửi UBND Tỉnh Quảng Ninh để ban hành công bố rộng rãi cho các đơn vị có nhu cầu biết.

Ông  Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại buổi làm việc
Ông Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc ông Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, thời gian qua, công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh than trên địa bàn tỉnh được siết chặt; hạn chế tối đa các hoạt động khai thác, tiêu thụ than trái phép, tạo môi trường sản xuất kinh doanh than ổn định trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Bên cạnh đó, ông Cao Tường Huy mong muốn Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện việc phân cấp, phân quyền cho tỉnh Quảng Ninh thực hiện cấp phép khai thác đất đá thải mỏ để san lấp mặt bằng các dự án xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nhằm sử dụng tiết kiệm tài nguyên, giảm chi phí xử lý, đảm bảo an toàn các bãi thải, phát triển kinh tế tuần hoàn bền vững. Đồng thời, các Bộ, ngành sớm có giải pháp đẩy nhanh thời gian hoàn thành công tác cấp, gia hạn giấy phép thăm, dò khai thác để các đơn vị có thể thực hiện đúng tiến độ các dự án khai thác và đảm bảo cung cấp đủ than theo yêu cầu của Nhà nước.

Trịnh Đức Duy, Phó vụ trưởng Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công Thương), trưởng Đoàn công tác đánh giá cao công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh than của tỉnh Quảng Ninh
Trịnh Đức Duy, Phó Vụ trưởng Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công Thương), trưởng Đoàn công tác đánh giá cao công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh than của tỉnh Quảng Ninh

Ông Trịnh Đức Duy, Phó vụ trưởng Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công Thương), trưởng đoàn công tác Bộ Công Thương đã đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh trong quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh than trên địa bàn trong suốt thời gian qua. Đồng thời, đề nghị Quảng Ninh tiếp tục tăng cường công tác quản lý nguồn khai thác của các đơn vị sản xuất kinh doanh than, không để xảy ra tình trạng chồng lấn trong quá trình khai thác, kiểm soát việc vận chuyển than và tiêu thụ than tại các cảng biển, đảm bảo an ninh trất tự tại khai trường. Đối với các kiến nghị của tỉnh Quảng Ninh, Đoàn công tác sẽ tổng hợp, báo cáo Chính phủ để sớm có phương án giải quyết các vấn đề liên quan.

Hoàn thành dự án nâng công suất TBA 220kV Phù Mỹ

Ngày 27/12, Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan nghiệm thu và đóng điện dự án Lắp máy biến áp số 2 công suất 125MVA, trạm biến áp 220kV Phù Mỹ (Bình Định), hoàn thành toàn bộ dự án.

2 năm trước

EVNHCMC: Đảm bảo điện phục vụ cho sản xuất, tiêu dùng Tết Nguyên đán

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí minh (EVNHCMC) đã và đang triển khai các giải pháp đảm bảo điện phục vụ cho các khách hàng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

2 năm trước

Nghệ An: Sản xuất công nghiệp năm 2021 tăng hơn 16%

Năm 2021 ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, tuy nhiên mức tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Nghệ An vẫn đạt 81.750 tỷ đồng so với kế hoạch giao 79.271 tỷ đồng, vượt 103,12% kế hoạch (tăng 17,75%)…

2 năm trước

Đồng Nai: Hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025

Hiện Đồng Nai có 27 cụm công nghiệp đã quy hoạch với tổng diện tích gần 1,5 ngàn ha. Tỉnh đã có chương trình cụ thể về hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các chủ đầu tư.

2 năm trước

Nhiệt điện Thái Bình 2: Phấn đấu hòa lưới tổ máy số 1 vào 30/4/2022

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị chủ đầu tư ưu tiên tối đa nhân lực, vốn, thiết bị để đảm bảo có thể hoà lưới tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trước ngày 30/4/2022, rút ngắn thêm hơn 1 tháng.

2 năm trước

Doanh nghiệp Đà Nẵng: Bài 3: Tự tin khôi phục sản xuất trong năm 2022

Nhiều doanh nghiệp sản xuất Đà Nẵng đã có đơn hàng đến giữa hoặc cuối năm 2022. Để đảm bảo việc phục hồi sản xuất, các kịch bản ứng phó với dịch Covid – 19 được chuẩn bị chi tiết, cùng với sự chủ động trong nguồn nguyên liệu, ứng dụng máy móc công nghệ tăng chất lượng, sản lượng, các doanh nghiệp tự tin sẽ đạt được tăng trưởng trong năm 2022.

2 năm trước

Sản xuất công nghiệp: Thích ứng trạng thái "bình thường mới"

Doanh nghiệp (DN) trong các ngành công nghiệp đã xây dựng kịch bản, chủ động thích ứng với trạng thái "bình thường mới", đảm bảo ổn định sản xuất, kinh doanh, nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

2 năm trước

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao

Nhằm hoàn thiện Đề án phát triển “Khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao” nhanh chóng đi vào hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 24/12, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo quốc tế về kinh nghiệm kêu gọi đầu tư, quản lý “Khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao”.

2 năm trước