Bệnh viện Phụ sản Hà Nội lý giải về một số gói thầu mua sắm vật tư trang thiết bị

4 năm trước Nguồn: Báo Thương Hiệu Việt

THCL - Sau khi có thông tin về một số gói thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế có mức giá trúng thầu sát với giá kế hoạch, một đơn vị trúng đến 3-4 gói thầu… PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã lý giải về vấn đề này.

Lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội (BV) khẳng định, đây là những gói thầu của bệnh viện được tổ chức hoàn toàn qua môi trường mạng, giá kế hoạch công khai, minh bạch. Giá trúng thầu thấp hơn, thậm chí bằng giá kế hoạch, hoàn toàn đúng quy định pháp luật. Đặc biệt, các gói thầu này, Bệnh viện đều mua bằng chính nguồn thu của Bệnh viện, nên không có bất kỳ lợi ích nhóm nào, thậm chí, nếu bệnh viện mua được với giá thấp hơn nhiều so với giá kế hoạch thì bệnh viện càng có lợi. Tuy nhiên, mục đích cuối cùng của bệnh viện là hướng tới phục vụ, chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc BV Phụ sản Hà NộiPGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Liên quan đến thông tin có cá nhân đứng tên trong hồ sơ thầu chứ không phải doanh nghiệp, ông Nguyễn Duy Ánh lý giải, từ năm 2016 đến 9/2019, việc mua sắm trang thiết bị của bệnh viện đều qua Trung tâm mua sắm công của thành phố Hà Nội. Tuy nhiên từ tháng 9/2019 đến nay, theo quy định mới, bệnh viện phải tự mua sắm trang thiết bị. Năm 2020 là năm đầu tiên bệnh viện triển khai đấu thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế trên môi trường mạng nên có một số điểm gây hiểu nhầm.

Chẳng hạn, nhà thầu đăng ký tên Giám đốc trên môi trường mạng và tham gia gói thầu, chứ không phải lấy tên doanh nghiệp. Tuy nhiên, trước khi đưa lên mạng, toàn bộ các bước và hồ sơ thầu của bệnh viện Phụ sản Hà Nội đều đã được kiểm duyệt bởi các cơ quan chức năng của nhà nước, bảo đảm tính hợp pháp và minh bạch. Vì vậy, Giám đốc đứng tên gói thầu không sai vì họ có mã số thuế, có đăng ký doanh nghiệp. Họ hoàn toàn là đơn vị có tư cách pháp nhân, chứ bệnh viện Phụ sản không mua bán hàng với bất kỳ tư nhân nào.

Đối với 6 gói thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế có mức giá trúng thầu sát với giá kế hoạch, nên phần chênh lệch giữa giá trúng thầu và giá kế hoạch (khoản tiết kiệm sau đấu thầu) rất ít, ông Nguyễn Duy Ánh cũng lý giải, do  công khai toàn bộ giá trên mạng, nên các doanh nghiệp sẽ biết bệnh viện chỉ mua với giá cao nhất là bằng đó, nếu trên giá kế hoạch bệnh viện sẽ không mua, giá đó đã có cơ quan chức năng thẩm định. Vì vậy, một số doanh nghiệp lớn đã đưa ra mức giá chỉ thấp hơn giá kế hoạch rất ít, thậm chí bằng giá kế hoạch để trúng thầu. Chính vì vậy, bệnh viện không làm sai và vẫn mua sắm vật tư, trang thiết bị với giá rẻ hơn giá kế hoạch. Đặc biệt, với cách thức đấu thầu trên mạng, nếu một gói thầu chỉ có một đơn vị bỏ thầu mà họ trúng thầu thì bệnh viện vẫn phải chấp thuận theo quy định, chứ không cần phải có nhiều đơn vị cùng bỏ thầu, ai thấp hơn thì trúng thầu.

Giám đốc bệnh viện Phụ sản Hà Nội khẳng định, là đơn vị đi đầu trong việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính của ngành y tế Hà Nội, bằng chính nguồn thu và chi hoàn toàn từ bệnh viện, nên các gói thầu của bệnh viện đều được công khai, minh bạch, có hội đồng của bệnh viện cùng xem xét và thông qua trước khi đưa ra yêu cầu mua sắm vật tư, trang thiết bị phù hợp với chức năng từng khoa, phòng và có đơn vị thứ 3 tư vấn về hồ sơ thẩm định thầu nên các gói thầu của bệnh viện đều bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Thực hiện yêu cầu của UBND TP. Hà Nội về việc nghiêm túc lộ trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng trrong năm 2020, BV Phụ sản Hà Nội đã thực hiện khoảng 60% các gói thầu trên môi trường mạng. Theo PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, đây chủ yếu là các gói thầu bắt buộc thực hiện qua mạng, từ nay đến cuối năm, BV sẽ cố gắng thực hiện nhiều hơn các gói thầu khác qua mạng, nhằm tiếp tục đảm bảo tính công khai, minh bạch trong lựa chọn nhà thầu và giá thầu.

                                                                                        Mạnh Thắng

Thanh Hoá : Hai doanh nghiệp được tôn vinh ở phạm vi Quốc gia

THCL - Trong số các doanh nghiệp được tặng Giải Vàng chất lượng Quốc gia năm 2020 và Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2020, tỉnh Thanh Hóa vinh dự có hai doanh nghiệp được tôn vinh.

4 năm trước

Hà Nội: Hà Nội tích cực cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh

THCL - Trong 2 năm (2018 và 2019), Thành phố Hà Nội liên tiếp dẫn đầu cả nước trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký 7,5 tỷ USD (năm 2018) và 8,669 tỷ USD (năm 2019). Tính đến nay, vốn đầu tư còn hiệu lực là 47,7 tỷ USD, vốn giải ngân khoảng 28,5 tỷ USD.

4 năm trước

Đồng Nai: LDG Group bị phạt 540 triệu đồng, truy thu hơn 5,7 tỷ đồng

THCL - Do Công ty Cổ phần Đầu tư LDG - LDG Group có hành vi chiếm 401 thửa đất để sử dụng trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định,… nên UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định xử phạt công ty này 540 triệu đồng, truy thu hơn 5,7 tỷ đồng,…

4 năm trước

Khai trương Cổng thông tin điện tử về FTA của Việt Nam

THCL - Ngày 23/12, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin điện tử về FTA của Việt Nam (http://fta.moit.gov.vn/) để kịp thời cung cấp các thông tin cần thiết giúp cho doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội mà các Hiệp định mang lại, đặc biệt là các FTA thế hệ mới gồm CPTPP và EVFTA.

4 năm trước

EVN - EVNNPC ủng hộ 3 tỷ đồng xây dựng Trường Mầm non xã Mỹ Tân, tỉnh Thanh Hóa

THCL - Tại xã Mỹ Tân, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội bà Tòng Thị Phóng đã tham dự Lễ khởi công lớp học Trường Mầm non xã Mỹ Tân. Đây là công trình có sự tham gia đóng góp cuả Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) với kinh phí 3 tỷ đồng.

4 năm trước

Xây dựng khu công nghiệp sinh thái, doanh nghiệp sinh thái

THCL - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn xây dựng khu công nghiệp sinh thái, doanh nghiệp sinh thái.

4 năm trước

Việt Nam là quốc gia có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất thế giới

THCL - Năm 2020, Việt Nam đã tăng hạng 9 bậc lên vị trí thứ 33 trong Top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới do Brand Finance xếp hạng. Nhờ thành tích chống dịch Covid-19, Việt Nam được ghi nhận là quốc gia có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất thế giới.

4 năm trước

OCOP – Lan tỏa chiến lược nâng cấp sản phẩm nông nghiệp địa phương

THCL - Tại Vĩnh Phúc, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thời gian qua đã giúp khai thác thế mạnh của mỗi địa phương và nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản.

4 năm trước