Bệnh 'viêm phổi lạ' xuất hiện ở Italy từ tháng 11

3 năm trước Nguồn: VnExpress

Bệnh "viêm phổi lạ" xuất hiện ở vùng Lombardy, miền bắc Italy tháng 11/2019, trước khi các bác sĩ biết dịch ở Trung Quốc, theo bác sĩ hàng đầu Italy.

"Các bác sĩ đa khoa nhớ rằng họ đã nhận thấy bệnh viêm phổi rất lạ, rất nghiêm trọng, đặc biệt ở người cao tuổi, từ tháng 12, thậm chí tháng 11 năm ngoái", Giuseppe Remuzzi, giám đốc Viện nghiên cứu Dược lý Mario Negri ở Milan, cho biết trong cuộc phỏng vấn với National Public Radio của Mỹ cuối tuần qua. "Điều này có nghĩa virus đã xuất hiện, ít nhất ở vùng Lombardy, và từ trước khi chúng tôi biết dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc".

Bình luận của Remuzzi được đưa ra khi các nhà khoa học tiếp tục tìm kiếm nguồn gốc virus. Chuyên gia về bệnh hô hấp ở Trung Quốc Zhong Nanshan trước đó cho biết dù Trung Quốc là nước đầu tiên báo cáo mầm bệnh, vẫn chưa chắc chắn virus thực sự đến từ đâu.

Remuzzi nói rằng chỉ gần đây ông mới nghe các bác sĩ Italy nói về dịch bệnh, điều đó có nghĩa nó đã tồn tại và lây lan mà con người không biết. Lombardy ghi nhận ca nhiễm nCoV đầu tiên tại địa phương vào ngày 21/2, nhưng trước đó khu vực này đã ghi nhận các ca ngoại nhập.

Người đàn ông đeo khẩu trang đứng cạnh quan tài mẹ chết vì nhiễm nCoV trong lễ tang gần phố Bergamo, Lombardy hôm 20/3. Ảnh: AFP.

Người đàn ông đeo khẩu trang đứng cạnh quan tài mẹ chết vì nhiễm nCoV trong lễ tang gần phố Bergamo, Lombardy. Ảnh: AFP.

Italy đã đình chỉ toàn bộ các chuyến bay đến Trung Quốc vào ngày 31/1 và là quốc gia đầu tiên làm như vậy. Tại tâm dịch Vũ Hán, các bác sĩ thông báo "bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân" vào tháng 12. Ca nhiễm đầu tiên trong thành phố có thể xuất hiện vào ngày 1/12. Một báo cáo của SCMP nói rằng ca nhiễm đầu tiên ở Trung Quốc có thể xuất hiện từ giữa tháng 11, song Bắc Kinh chưa xác nhận thông tin này. Bắc Kinh nhiều lần bị cộng đồng quốc tế chỉ trích là đã che giấu dịch.

Cộng đồng khoa học hiện cho rằng ca nhiễm đầu tiên ở Lombardy là kết quả của một người Italy tiếp xúc với một người Trung Quốc vào cuối tháng 1. Tuy nhiên, nếu có thể chứng minh nCoV xuất hiện ở Italy vào tháng 11, lý thuyết đó có thể hoàn toàn thay đổi.

Tranh luận về nguồn gốc virus cũng là tâm điểm cuộc đấu khẩu giữa Mỹ và Trung Quốc, với Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần đề cập nCoV là "virus Trung Quốc" và Ngoại trưởng Mike Pompeo gọi đó là "virus Vũ Hán", khiến Trung Quốc rất tức giận.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đăng Twitter để đáp trả các tuyên bố của phía Mỹ. "Bằng cách gọi virus Trung Quốc và từ đó gợi ý về nguồn gốc của virus mà không có căn cứ hay bằng chứng nào, một số người rõ ràng muốn Trung Quốc chịu trách nhiệm và động cơ của họ đã bị phơi bày", Triệu cho hay, thêm rằng nCoV có thể do quân đội Mỹ đưa tới Vũ Hán.

BV Bạch Mai ngưng đón bệnh nhân, cách ly toàn bệnh viện

Tin vui: Thêm 21 bệnh nhân đã đủ điều kiện khỏi bệnh, 1 bệnh nhân nặng có chuyển biến tốt

 

 

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

1 tháng trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

1 tháng trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

2 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

2 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

2 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

2 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

2 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

2 tháng trước