Bê tông đúc sẵn là gì?

4 năm trước Nguồn: Sưu tầm Internet

Bê tông đúc sẵn là một loại sản phẩm hiện đại được ứng dụng trong ngành xây dựng. Ngày nay ở các nước phát triển cùng với quá trình công nghiệp hóa ngành xây dựng thì phương pháp sử dụng bê tông đúc sẵn trong xây dựng được ứng dụng phổ biến.

Bê tông đúc sẵn là gì?

Bê tông đúc sẵn là một loại sản phẩm hiện đại được ứng dụng trong ngành xây dựng. Ngày nay ở các nước phát triển cùng với quá trình công nghiệp hóa ngành xây dựng thì phương pháp sử dụng bê tông đúc sẵn trong xây dựng được ứng dụng phổ biến.

Bê tông đúc sẵn là thuật ngữ chuyên ngành dùng để bao gồm các sản phẩm được sản xuất tại nhà máy với chất lượng cao nhằm tạo được sản phẩm thương mại và dân dụng. Các sản phẩm bê tông đúc sẵn được sử dụng làm tường chắn, sàn nhà và mái tấm, nhà ở mô- đun, cổng hộp, hố ga, bể tự hoại, đường hầm, trụ cầu…giúp hoạt động xây dựng diễn ra linh hoạt và thi công nhanh hơn.



Ở Việt Nam việc sử dụng phương pháp bê tông đúc sẵn trong xây dựng vẫn còn rất hạn chế về khoa học- kỹ thuật mà chủ yếu ứng dụng cấu kiện bê tông đúc sẵn. Phương pháp này được ứng dụng trong xây dựng như sau.

Xây dựng nhà dân dụng

Khi sử dụng các cấu kiện bê tông đúc sẵn thì các dự án nhà dân dụng cao tầng được thi công trong thời gian ngắn hơn, đơn giản hơn. Trong công trình này, những bộ phận được sử dụng theo phương pháp bê tông đúc sẵn là: nền của công trình; hệ cọc.

Đối với các dự án xây dựng chung cư, bộ phận sàn và cầu thang của chung cư cũng được đúc sẵn; sàn thường được cấu tạo hai lớp: trong đó lớp đầu tiên là sàn đúc sẵn, lớp thứ hai được thi công tại chỗ có gia cường lới sợi.


Xây dựng cầu và các cơ sở hạ tầng

Những công trình lớn như xây dựng cầu thì các kết cấu dầm của cầu thường đã được đúc sẵn bằng bê tông cường độ cao dự ứng lực. Nền móng của cầu được gia cố bằng phương pháp dùng cọc ống ly tâm dự ứng lực đúc sẵn. Bản mặt cầu thì được cấu tạo từ hai lớp: trong đó, lớp đầu tiên là bê tông đúc sẵn có chiều dày 12,5cm; lớp thứ hai là bê tông cốt thép đổ tại chỗ với chiều dày 12,5 cm.

Sau khi đã lắp đặt xong các cấu kiện bê tông đúc sẵn thì tiếp tục hoàn thiện tiếp các phần công việc có tính chất không chịu lực như hoàn thiện bề mặt bản cầu, lăp đèn chiếu sáng…cho đến khi hoàn thiện công trình.

Phương pháp bê tông đúc sẵn có những ưu thế riêng mà bê tông toàn khối không có được, do đó trong những năm gần đây các ngành công nghiệp bê tông đúc sẵn đang ngày càng nỗ lực để nâng cao hiệu quả tài nguyên. Cấu kiện bê tông đúc sẵn được ứng dụng vào nhiều công trình, nó không chỉ làm giảm giá thành thi công mà còn tạo ra quy trình chính xác và nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và tiền của cho các chủ đầu tư.


Giai Cấp & Tương Lai

Con hỏi Bố: "Bố ơi, phân chia giai cấp là gì hả bố?"

3 năm trước

Quán quân 'Vietnam Idol' Ya Suy giờ ra sao?

Trên trang cá nhân, ca sĩ Ya Suy gây chú ý khi đăng tải bức ảnh giản dị kèm theo dòng trạng thái dài chia sẻ về cuộc sống của mình sau khi rời khỏi showbiz.

3 năm trước

Bạn đam mê thời trang nhưng phải bán chiếu tre

Ma nơ canh mặc giáp, mang khiên và đao được làm từ các mảnh chiếu tre gây chú ý.

3 năm trước

Loại mìn gây ám ảnh cựu binh Mỹ tại Việt Nam.

Hai mươi năm sau khi từ VN về, tao mới trồng rau lại trong vườn nhà mình

3 năm trước

Bạn sẽ không tin nổi bài thơ này đâu.

Không biết tác giả là ai, nhưng khi đọc bài thơ này ta vô cùng khâm phục tác giả của bài thơ, càng thêm yêu quý và càng phải giữ gìn vẻ đẹp của tiếng Việt. Vậy mà có kẻ bày ra thứ trò cải tiến nhảm nhí và muốn phá hoại chữ nghĩa của bao thế hệ tổ tiên để lại.

3 năm trước

Cô thợ may xứ Huế

Đọc xong, chỉ muốn đến Huế may quần, kaka.

3 năm trước