Bảy giờ vật lộn mưa bão cứu 12 thủy thủ chìm tàu

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Sau bảy tiếng “quần” nhau với mưa gió và sóng biển, các tàu cứu nạn đã tìm thấy 12 thành viên trên tàu Thành Công 999 gặp nạn.

Keyword đầu tiên có dấu

Trạm chỉ huy tiền phương tìm kiếm cứu nạn tàu Thành Công 999 đang điện đàm với các tàu tìm kiếm ngoài biển. Ảnh: Sỹ Hòa

Đang trên đường chở hàng vào cảng Sơn Dương, Hà Tĩnh thì tàu Thành Công 999 gặp sự cố và chìm xuống biển. Sau bảy tiếng “quần” nhau với mưa gió và sóng biển, các tàu cứu nạn đã tìm thấy 12 thành viên trên tàu gặp nạn.

13 người rớt xuống biển giữa mưa bão

Đến khuya 31/10, do sức khỏe của các thành viên trên tàu Thành Công 999 vẫn đảm bảo nên các tàu tìm kiếm vẫn quyết định ở lại cùng tìm kiếm nạn nhân còn lại…

Tàu Thành Công 999 có trọng tải 6.095,6 tấn, chở 5.814,34 tấn đá rời vùng neo cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) vào lúc 17h ngày 30/10. Tàu có hành trình đến khu vực vùng nước Vũng Áng - Sơn Dương (Hà Tĩnh). Đến ngày 31/10, tàu tiếp tục hành trình đến khu neo Sơn Dương. Trong hành trình đến khu neo đậu Sơn Dương thì gặp sự cố máy lái khiến tàu bị nghiêng trái khoảng 20 độ, tàu phát tín hiệu cứu nạn vào lúc 11h40 trưa cùng ngày.

Keyword đầu tiên có dấu

Chiến sỹ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 cứu các thuyền viên của tàu Thành Công 999 tại hiện trường - Ảnh: TTXVN

Đến 11h53, các thành viên tàu Thành Công 999 thông báo rời tàu và tàu bị chìm tại vị trí 180 07’ 44 vĩ độ Bắc; 1060 29’ 13 kinh độ Đông. Thời điểm tàu chìm, trên tàu có tổng cộng 13 người. Trong khi đó, thời tiết trên biển có mưa, gió giật cấp 7 - 8, sóng biển cao từ 3 - 5m…

Ngay sau khi nhận được tin báo, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã phối hợp với các lực lượng Bộ đội biên phòng, cảnh sát biển, các đơn vị cảng… khẩn trương triển khai các biện pháp tìm kiếm, cứu nạn. Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang cũng nhanh chóng có mặt ở trạm chỉ huy tiền phương để trực tiếp chỉ đạo việc tìm kiếm, cứu nạn. Bên cạnh các tàu cứu nạn của lực lượng chức năng, các tàu hàng trong nước và quốc tế đi ngang qua vùng biển Hà Tĩnh cũng được điều động phối hợp.

Chạy đua cùng sóng gió và thời gian

Keyword đầu tiên có dấu

Cục trưởng Cục Hàng hải VN trực tiếp chỉ đạo tại trạm chỉ huy tiền phương tìm kiếm cứu nạn tàu Thành Công 999 bị chìm ngoài vùng biển Hà Tĩnh

Ngay sau khi nhận được tin cứu nạn, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã cố gắng kết nối thông tin với tàu Thành Công 999 bằng nhiều hình thức như VHF, điện thoại… nhưng không có kết quả. Song song với việc kết nối liên lạc, lúc 11h55, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã điều các tàu Sơn Dương 1501, Sơn Dương 1502, Thiên Tài 86 và Thiên Tài 168 lên đường. Cùng với đó, Cảng vụ gửi thông tin khẩn đề nghị các lực lượng chức năng như: Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh hỗ trợ và thông báo các tàu trong nước và quốc tế đang đi ngang qua vùng biển Hà Tĩnh triển khai tìm kiếm cứu nạn.

Đến 14h10, tàu Great Lady đang trong hải trình đi ngang qua vị trí tàu Thành Công 999 gặp nạn đã quay lại cùng tìm kiếm. Đến 14h20, thêm 1 tàu cảnh sát biển CSB 3005 cũng xuất phát tham gia, đồng thời cung cấp tọa độ cho tàu SAR 411 hành trình vào khu vực tìm kiếm cứu nạn.

Đến 15h15 chiều cùng ngày, tàu cảnh sát biển CSB 3005 thông báo cứu được 1 thuyền viên tại tọa độ 17059.79N và 106032.44E. Trong khi đó, đến 15h20, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình điều động thêm tàu Thiên Tài 16 và một tàu Hải quân đang neo đậu tại cảng Hòn La tham gia tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết xấu, mưa to, gió giật mạnh cộng với sóng cao nên một số tàu không thể hành trình ra hiện trường cứu nạn.

Trong khi các tàu trong bờ không thực hiện được hành trình thì vào lúc 15h39, tàu cảnh sát biển CSB 3005 thông báo cứu thêm được 1 thuyền viên tại vị trí 17059.50 N và 106032.9 E.

Đến 17h25, tàu Great Lady cho biết phát hiện 1 phao bè có nhiều người ở tọa độ 17 độ 57 phút 55 N - 106 độ 34 phút 05 E. Tàu Great Lady đang tiếp cận, tuy nhiên thời tiết rất xấu nên việc tiếp cận và cứu người gặp nhiều khó khăn nên gọi tàu cảnh sát biển đến ứng cứu. Đúng 18h, tàu Thiên Tài 168 xuất phát được và ra vị trí đã được xác định. Lúc này trên vùng biển Hà Tĩnh, trời vẫn mưa nặng hạt, gió giật mạnh và sóng biển dữ dội…

Đến 18h45, do tìm kiếm liên tục trong nhiều giờ giữa vùng biển có gió giật mạnh cộng với sóng to khiến các thành viên trên tàu Sơn Dương 1502 không trụ nổi, phải xin quay về. Chấp nhận cho tàu Sơn Dương 1502 quay về, Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang động viên các cán bộ, chiến sỹ ở các tàu cứu nạn mở rộng vùng tìm kiếm nạn nhân còn lại. Cảm giác nặng nề bao trùm trạm chỉ huy tiền phương khi các cán bộ, chiến sĩ trên các tàu cứu nạn đang “đuối sức” dần…

Được 1 phút sau, điện đàm liên lạc tại trạm chỉ huy tiền phương lại vang lên. Phía bên kia tàu cảnh sát biển CSB 3005 cho biết đã cứu được 12 người trên tàu Thành Công 999. Sức khỏe của các thuyền viên trên tàu gặp nạn bình thường, chỉ bị xây xước nhẹ; 1 số thành viên có biểu hiện hoảng loạn, không nhớ tên mình. Tuy nhiên, qua lời các thuyền viên thì số người trên tàu Thành Công 999 là 13 người chứ không phải 12 người như thông tin ban đầu.

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

17 ngày trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

17 ngày trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

1 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

1 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

1 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

1 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

1 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

1 tháng trước