Bầy bò tót lai Ninh Thuận hồi phục nhanh, mập lên từng ngày

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Được cho ăn đủ chất, chỉ sau hơn một tháng, cả 11 con bò tót lai tại Vườn quốc gia Phước Bình (huyện Bác Ái, Ninh Thuận) đã thay da đổi thịt và béo mập lên từng ngày...

Bầy bò tót lai Ninh Thuận hồi phục nhanh, mập lên từng ngày - Ảnh 1.

Đa số bò tót lai hồi phục nhanh, tăng thể trọng, các nhân viên chăm sóc cho biết hiện nhiều con đã hồi phục khoảng 70% sức vóc - Ảnh: VIỄN SỰ

Ngày 13-11, phóng viên Tuổi Trẻ Online trở lại Vườn quốc gia (VQG) Phước Bình thăm lại bầy bò tót "gầy trơ xương" làm nhiều người xót xa hơn 1 tháng trước. Và thật vui, cả 11 con bò tót lai đều đang hồi phục sức khỏe nhanh chóng, béo mập hơn hẳn so thời điểm tháng 9-2020 khi báo chí thông tin về việc bầy bò suy kiệt.

Cả đàn béo lên, xuất hiện bò đầu đàn

Bằng mắt thường, có thể nhận thấy không còn con bò nào ốm trơ xương như trước, đặc biệt con bò đầu đàn và một số bò đực hồi phục khá nhanh, thân hình dần xuất hiện các u bắp.

Đàn bò cũng khá "hiếu động", khi gặp người lạ đã thể hiện những đặc tính hoang dã như bò tót đực cha khịt mũi, ủi sừng... Anh Nguyễn Văn Linh, nhân viên VQG Phước Bình chăm sóc đàn bò, phải dặn chúng tôi cẩn thận đứng cách xa thành chuồng.

Theo anh Linh, đây là những biểu hiện đặc tính hoang dã mà thời điểm bị bỏ đói, cả đàn bò không con nào thể hiện. "Nhưng nay đủ sức khỏe, nhiều con suốt ngày 'động cỡn', rượt đuổi nhau và sẵn sàng 'nghênh chiến' khi có người lạ", anh Linh nói.

Nhìn bằng mắt thường cũng có thể thấy các con bò đã béo mập hơn hắn - Ảnh: MAI VINH - VIỄN SỰ

Bầy bò tót trước đây gầy trơ xương, nay được hồi phục nhanh - Ảnh: MAI VINH - VIỄN SỰ

Bầy bò tót lai hồi phục nhanh, năng động hơn - Ảnh: MAI VINH - VIỄN SỰ

Anh cho biết thêm đàn bò tót lai cũng phân chia thứ bậc rất rõ ràng khi xuất hiện bò tót lai đầu đàn, là con to khỏe nhất đàn. Khi con bò này chưa ăn hầu như bò khác trong chuồng cũng không dám ăn và cả 5 con bò cái trong đàn đều thuộc quyền "kiểm soát" của bò tót lai đầu đàn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Công Vân - giám đốc VQG Phước Bình - cho biết sau khi được chuyển giao quyền chăm sóc bầy bò tót lai từ ngày 5-10, VQG Phước Bình đã chuyển chế độ ăn tốt nhất cho bầy bò này. Hiện mỗi ngày một con bò tót lai được ăn 1,5kg thức ăn tinh, 30kg bắp sinh khối và 10kg cỏ tươi.

Video: Được ăn đủ chất, bò tót lai Phước Bình hồi phục

9/11 con bò tót lai đang hồi phục rất tốt, hai con còn lại có thể trọng khá yếu khi chuyển giao, nay cũng đã hồi phục tốt hơn, không quá gầy ốm và hiện đang được chăm sóc mức đặc biệt hơn với 2 - 2,5kg thức ăn tinh mỗi ngày, đồng thời cho uống thêm mật mía pha với nước muối để tăng sinh lực.

Bầy bò tót lai Ninh Thuận hồi phục nhanh, mập lên từng ngày - Ảnh 6.

Con đầu đàn của bầy bò tót lai tại VQG Phước Bình, hiện bò đầu đàn đang được cho ở chung với một bò tót lai cái - Ảnh: VIỄN SỰ

Bầy bò tót lai Ninh Thuận hồi phục nhanh, mập lên từng ngày - Ảnh 7.

Cỏ tươi và các loại thức ăn tinh, bắp sinh khối được chuyển vào máng ăn liên tục cho bầy bò tót lai. Sức ăn của nhiều con tăng lên mỗi ngày. Hiện khẩu phần ăn của từng con đã cao hơn mức trung bình được tính toán để bảo đảm đủ chất dinh dưỡng - Ảnh: VIỄN SỰ

Không gian mới của bầy bò sẽ rộng gần 4ha

Theo giám đốc VQG Phước Bình, bầy bò tót lai đang hồi phục tốt, nhưng đây chỉ là bước đầu, để được phát triển gần với đặc tính tự nhiên nhất, sẽ còn nhiều việc phải làm.

Hiện UBND tỉnh Ninh Thuận đã đồng ý về chủ trương lập dự án để chăm sóc, bảo vệ, phát triển đàn bò trong 5 năm tới với kinh phí dự kiến khoảng 2,5 tỉ đồng, VQG Phước Bình đang xây dựng đề án.

Ông Vân cho biết không chỉ cho bò tót lai ăn đủ chất, mà phải tạo sinh cảnh cho đàn bò. Do đó, VQG Phước Bình đã nhờ Thảo Cầm Viên Sài Gòn lên kế hoạch di dời 11 con bò tót lai về địa điểm mới tại vườn thực vật của VQG.

Bầy bò tót lai Ninh Thuận hồi phục nhanh, mập lên từng ngày - Ảnh 8.

Một diện tích đất lớn để trồng cỏ để phục vụ riêng cho bầy bò tót lai. Trong ảnh: anh Nguyễn Văn Linh cắt, vác cỏ tươi cho bò, anh phải cắt liên tục vì sức ăn của bò tót lai ngày mỗi tăng - Ảnh: VIỄN SỰ

Bầy bò tót lai Ninh Thuận hồi phục nhanh, mập lên từng ngày - Ảnh 9.

VQG Phước Bình dự kiến đưa bò tót lai về đây chăm sóc, tạo không gian tự nhiên nhất cho bầy bò - Ảnh: VIỄN SỰ

Tại đây sẽ có hệ thống chuồng trại tốt hơn, với 1ha đất đồng cỏ, đồng thời có thêm khoảng 3ha đất bìa rừng lân cận sẽ được dành làm "lãnh địa" của bầy bò tót lai.

Với không gian gần với tự nhiên hơn là hệ thống chuồng trại khép kín như nhiều năm qua, VQG Phước Bình hi vọng đàn bòmthể hiện được nhiều đặc tính hoang dã tự nhiên và sẽ phát triển tốt hơn trước.

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

3 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

5 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

6 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

6 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

6 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

6 tháng trước