Bản tin thị trường Thái Lan từ ngày 1-8/2/2021

3 năm trước Nguồn: Bộ Công Thương

Thương vụ Thái Lan xin gửi tới quý độc giả bản tin Thị trường Thái Lan từ ngày 1-8/2/2021 để tham khảo:

Thái Lan kỳ vọng đón 05 triệu du khách quốc tế trong năm 2021

Bộ Thể thao và Du lịch Thái Lan kỳ vọng sẽ đón 05 triệu khách du lịch nước ngoài trong năm nay, đạt 50% dự báo 10 triệu khách đưa ra trước đó do tình hình Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến ngành du lịch toàn cầu. Để đạt 10 triệu khách du lịch, một số điều kiện sẽ cần phải điều chỉnh tại Thái Lan và quốc gia của du khách.

Nhóm quốc gia mục tiêu của Thái Lan bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Ma-lai-xi-a – nhóm 03 quốc gia chiếm 40% trong tổng số 39,8 triệu khách quốc tế đến nước này năm 2019. Thái Lan sẽ khó đạt mục tiêu 10 triệu khách du lịch từ nhóm các quốc gia cách xa về địa lý; các quốc gia Châu Á là hy vọng giúp nước này đạt mục tiêu trên.

Trong diễn biến liên quan, Thái Lan có kế hoạch tiêm vắc-xin cho các thành viên có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng bao gồm nhân viên khách sạn, lái xe và người lao động tại nhà hàng/ spa tại các địa điểm du lịch, bắt đầu từ tháng 02/2021. Bộ Thể thao và Du lịch Thái Lan kiến nghị Thủ tướng dành 5 triệu mũi tiêm vắc-xin cho 2,5 triệu người thuộc nhóm đối tượng trên.

Lợi ích của thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành sản xuất ô-tô điện Thái Lan

Việc hoàn tất xây dựng biểu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô-tô điện góp phần giúp Thái Lan khẳng định vị trí là trung tâm sản xuất xe điện. Căn cứ theo biểu thuế tiêu thụ đặc biệt hiện tại, doanh nghiệp sản xuất ô-tô điện được hưởng ưu đãi của Ủy ban Đầu tư (BOI) Thái Lan sẽ được miễn thuế trong khoảng thời gian 01/01/2020 đến 31/12/2022 vàtiếp tục được hưởng mức thuế 2% từ sau 31/12/2022; trong khi đó, mức thuế thông thường là 8%.

Cấu trúc thuế tiêu thụ đặc biệt mới dành cho xe ô-tô điện sẽ tập trung vào công nghệ xanh nhằm thúc đẩy việc sử dụng xe ô-tô điện. Bộ Thương mại Thái Lan sẽ tập trung phát triển doanh nghiệp sản xuất phần thân và pin xe, qua đó quảng bá Thái Lan là trung tâm sản xuất, thay vì chỉ nhập khẩu xe điện. Tay nghề của lao động Thái trong ngành ô-tô cũng là yếu tố cạnh tranh khiến Thái Lan trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút doanh nghiệp sản xuất.

Bộ Thương mại Thái Lan ra mắt cổng thông tin trực tuyến một cửa

Bộ Thương mại Thái Lan vừa ra mắt cổng thông tin trực tuyến một cửa cung cấp 85 danh mục dịch vụ bao gồm 22 dịch vụ đăng ký kinh doanh, 1 dịch vụ sở hữu trí tuệ, 28 dịch vụ thương mại quốc tế và 24 dịch vụ thương mại trong nước. Cổng thông tin trực tuyến được phát triển sau khi Bộ Thương mại Thái Lan tiếp nhận nhiều ý kiến của các đơn vị, cá nhân liên quan bao gồm nông dân, nhà sản xuất, xuất khẩu, cung cấp dịch vụ và điều hành kinh doanh về việc kiến nghị thành lập cổng thông tin trực tuyến một cửa.

Cổng thông tin trực tuyến một cửa của Bộ Thưng mại Thái Lan sẽ giúp doanh nghiệp nước này tiếp cận với các dịch vụ hỗ trợ kịp thời và không cần thiết phải đến Bộ Thương mại hoặc văn phòng đại diện tại các tỉnh, thành phố. Theo thống kê, thời gian xét duyệt trực tuyến sẽ giảm đáng kể; một số dịch vụ từ 1-2 ngày xuống còn 10 phút. Hệ thống cũng cung cấp thông tin, đầu tư và dịch vụ phân tích đối với các cá nhân có nhu cầu.

Trong năm 2021, hỗ trợ là mảng dịch vụ trong tâm của Bộ Thương mại, phù hợp với kế hoạch phát triển Chính phủ điện tử của Chính phủ. Việc cải thiện dịch vụ cũng góp phần nâng cao tính cạnh tranh của Thái Lan trên thị trường toàn cầu.

Triển vọng kinh tế Thái Lan năm 2021

Theo Ngân hàng Trung ương và Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI), nước này vẫn có cơ hội đạt mức tăng trưởng kinh tế 2,5-3,2% trong năm nay nếu làn sóng Covid-19 thứ hai được kiểm soát trong tháng 03/2021. Mức tăng trưởng kinh tế sẽ thấp hơn nếu Chính phủ thất bại trong việc kiểm soát dịch bệnh thông qua các biện pháp nới lỏng giãn cách xã hội thời gian tới. Kim ngạch xuất khẩu cũng được dự báo đạt mức 4% phụ thuộc vào diễn biến dịch.

Cụ thể, trong số các ngành công nghiệp sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất, ngành công nghiệp thực phẩm là ngành công nghiệp phải đối mặt với vấn đề an toàn thực phẩm. Đây đồng thời là ngành công nghiệp mũi nhọn của nền kinh tế. Tiếp sau đó là các ngành sản xuất, đặc biệt tại Samut Sakhon do những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 vừa diễn ra.

Về lĩnh vực đầu tư, Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu thu hút đầu tư 300 tỉ Bạt vào khu vực Hành lang Kinh tế phía Đông (EEC), tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi ghi nhận mức giảm tới 45% do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Hoàn thành dự án nâng công suất TBA 220kV Phù Mỹ

Ngày 27/12, Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan nghiệm thu và đóng điện dự án Lắp máy biến áp số 2 công suất 125MVA, trạm biến áp 220kV Phù Mỹ (Bình Định), hoàn thành toàn bộ dự án.

2 năm trước

EVNHCMC: Đảm bảo điện phục vụ cho sản xuất, tiêu dùng Tết Nguyên đán

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí minh (EVNHCMC) đã và đang triển khai các giải pháp đảm bảo điện phục vụ cho các khách hàng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

2 năm trước

Nghệ An: Sản xuất công nghiệp năm 2021 tăng hơn 16%

Năm 2021 ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, tuy nhiên mức tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Nghệ An vẫn đạt 81.750 tỷ đồng so với kế hoạch giao 79.271 tỷ đồng, vượt 103,12% kế hoạch (tăng 17,75%)…

2 năm trước

Đồng Nai: Hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025

Hiện Đồng Nai có 27 cụm công nghiệp đã quy hoạch với tổng diện tích gần 1,5 ngàn ha. Tỉnh đã có chương trình cụ thể về hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các chủ đầu tư.

2 năm trước

Nhiệt điện Thái Bình 2: Phấn đấu hòa lưới tổ máy số 1 vào 30/4/2022

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị chủ đầu tư ưu tiên tối đa nhân lực, vốn, thiết bị để đảm bảo có thể hoà lưới tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trước ngày 30/4/2022, rút ngắn thêm hơn 1 tháng.

2 năm trước

Doanh nghiệp Đà Nẵng: Bài 3: Tự tin khôi phục sản xuất trong năm 2022

Nhiều doanh nghiệp sản xuất Đà Nẵng đã có đơn hàng đến giữa hoặc cuối năm 2022. Để đảm bảo việc phục hồi sản xuất, các kịch bản ứng phó với dịch Covid – 19 được chuẩn bị chi tiết, cùng với sự chủ động trong nguồn nguyên liệu, ứng dụng máy móc công nghệ tăng chất lượng, sản lượng, các doanh nghiệp tự tin sẽ đạt được tăng trưởng trong năm 2022.

2 năm trước

Sản xuất công nghiệp: Thích ứng trạng thái "bình thường mới"

Doanh nghiệp (DN) trong các ngành công nghiệp đã xây dựng kịch bản, chủ động thích ứng với trạng thái "bình thường mới", đảm bảo ổn định sản xuất, kinh doanh, nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

2 năm trước

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao

Nhằm hoàn thiện Đề án phát triển “Khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao” nhanh chóng đi vào hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 24/12, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo quốc tế về kinh nghiệm kêu gọi đầu tư, quản lý “Khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao”.

2 năm trước