Vĩnh Phúc xử lý toàn diện sai phạm liên quan đến 140ha đất rừng tai quần thể núi Đinh (núi Con Voi) mà Tuổi Trẻ đã phản ánh.

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Ngày 3-8, Bộ Tài nguyên và môi trường cho biết đã có văn bản đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc xử lý toàn diện sai phạm liên quan đến 140ha đất rừng tai quần thể núi Đinh (núi Con Voi) mà Tuổi Trẻ đã phản ánh.

Vụ bạo hành núi Con Voi: Bộ Tài nguyên và môi trường đề nghị xử lý toàn diện sai phạm - Ảnh 1.

Quần thể núi Đinh (hay còn gọi là núi Con Voi) bị băm nát để phân lô, đặt tượng trái phép - Ảnh: P. THẢO

Cụ thể, trong văn bản gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ Tài nguyên và môi trường nêu rõ: "Đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương triển khai tổ công tác của tỉnh thanh tra, kiểm tra và xử lý toàn diện các sai phạm trong quản lý và sử dụng đất tại núi Đinh, núi Đúng và phần diện tích đất Công ty TNHH Kim Long (Công ty Kim Long) quản lý, sử dụng".

"Làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức sử dụng đất và các cơ quan, chính quyền các cấp ở địa phương đã để xảy ra sai phạm như báo chí phản ánh. Kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý (nếu có) UBND tỉnh tổng hợp gửi về Bộ Tài nguyên và môi trường (qua Tổng cục Quản lý đất đai) trước ngày 30-12-2020" - nội dung văn bản Bộ Tài nguyên và môi trường nêu.

Trong khi đó, nguồn tin có trách nhiệm ở Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc cho biết trước tình trạng sang nhượng, sử dụng đất sai mục đích diện tích 140ha mà UBND tỉnh Vĩnh Phú cũ (nay là Vĩnh Phúc) giao cho Công ty Kim Long, năm 2012 UBND tỉnh Vĩnh Phúc thành lập đoàn liên ngành để thanh tra về diện tích đất này tuy nhiên sau đó không đưa ra được kết luận.

Vị này cho biết: "Sau khi có phản ánh Công ty Kim Long sử dụng đất sai mục đích trước đây đã có một đoàn thanh tra kiểm tra vấn đề này, tuy nhiên đến nay vẫn chưa cho ra kết luận. Lúc đó, anh Trần Xuân Lâm - phó chánh Thanh tra tỉnh (nay là trưởng Ban giải phóng mặt bằng và phát triển quỹ đất tỉnh Vĩnh Phúc) làm trưởng đoàn. Ông Nguyễn Văn Khước - phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường (nay là phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc) - làm phó đoàn. Ngoài ra còn có anh Lưu Văn Dũng là thành viên, thư ký đoàn, nay là chánh Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc".

Ông Lưu Văn Dũng - chánh Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc - cho biết: "Vào thời điểm thanh tra Công ty Kim Long, trách nhiệm trưởng đoàn là anh Trần Xuân Lâm (lúc đó đang là phó chánh Thanh tra tỉnh). Hồ sơ thì phải trưởng đoàn mới nắm rõ, tôi chỉ là thành viên thôi. Thời điểm đó cũng có khó khăn, đoàn thanh tra cũng đã xin ý kiến Thanh tra Chính phủ".

Còn ông Trần Xuân Lâm giải thích: "Thời điểm đầu, tôi làm trưởng đoàn, sau đó tôi sang Ban giải phóng mặt bằng và phát triển quỹ đất tỉnh Vĩnh Phúc đã giao lại cho anh Nguyễn Văn Khước nay là phó chủ tịch UBND tỉnh. Trong báo cáo cũng đã nêu rất rõ ông Đoàn Ngọc Sơn - Công ty Kim Long - không hợp tác, không cung cấp hồ sơ tài liệu, không ký theo biên bản làm việc".

"Đoàn thanh tra này do UBND tỉnh thành lập, đoàn cũng đã hoàn thành nhiệm vụ, chúng tôi đã ra báo cáo. UBND tỉnh đã có những văn bản đồng ý với báo cáo của đoàn thanh tra, trong vụ việc này chỉ có khác một chút là không có hẳn một kết luận riêng" - ông Lâm nói.

Phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Khước - phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc - về quá trình thanh tra này nhưng chưa nhận được phản hồi…

Trước đó Tuổi Trẻ Online đã phản ánh về tình trạng đất rừng ở quần thể núi Đinh (tiếp giáp giữa TP Vĩnh Yên, huyện Tam Dương và huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) bị phân lô, đặt tượng trái phép. Ngoài ra khu vực đồi Gò Dung, thuộc địa phận P. Liên Bảo (TP Vĩnh Yên) hoàng loạt biệt thự, biệt phủ trái phép đã được xây dựng trên đất rừng.

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

3 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

5 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

6 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

6 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

6 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

6 tháng trước