Ứng dụng công nghệ 4.0 đảm bảo an toàn giao thông

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Ứng dụng thành tựu công nghệ điện tử hiện đại là “chìa khóa” để nắm rõ thực trạng ATGT, từ đó hoạch định chính sách phù hợp kéo giảm TNGT.

Keyword đầu tiên có dấu

Số lượng xe máy đang lưu thông và lượng xe máy theo đăng ký đang có sự chênh lệch lớn, khiến việc hoạch định chính sách có thể không phù hợp. Ảnh: Tạ Tôn

Đây là chủ đề xuyên suốt được nhiều nhà khoa học, chuyên gia ATGT trong nước và quốc tế bàn thảo tại Hội nghị ATGT năm 2019 do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội.

Khó hoạch định chính sách nếu không có KHCN

Nêu ví dụ cho nhận định trên, nhiều chuyên gia nêu thực trạng đảm bảo ATGT đối với xe máy tại Việt Nam. Việc giảm số lượng xe máy sẽ giảm được ùn tắc, ô nhiễm môi trường, đồng thời giảm được TNGT. Tuy nhiên, do chưa có công cụ hữu hiệu, cơ quan chức năng vẫn đang gặp khó trong việc thống kê chính xác số lượng xe máy lưu hành là bao nhiêu để hoạch định chính sách phù hợp.

TS. Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia tư vấn cao cấp, Công ty ALMEC Việt Nam cho rằng, ô tô dễ gây TNGT nhiều hơn xe máy 4 - 6 lần. Nhưng do số lượng xe máy áp đảo, gấp 15 lần ô tô, đồng thời người ngồi trên xe máy chỉ có mỗi cái mũ bảo hiểm làm vật che chắn nên dễ bị thương vong do TNGT hơn. Vì vậy, số lượng TNGT liên quan đến xe máy chiếm tỷ lệ đáng kể. Từ năm 2013 - 2017, tỷ lệ TNGT liên quan xe máy lên tới hơn 82% số vụ, trên 84% số người chết và gần 90% số bị thương.

Cũng theo TS. Đức, năm 1990, cả nước có khoảng 1,2 triệu xe máy, đến hết năm 2018 con số này đã tăng lên trên 62 triệu xe, cao gấp 49 lần. Tổng số xe máy đăng ký được tính từ những năm 80 của thế kỷ trước và được cộng dồn đến nay, bao gồm cả những xe đã bị thải bỏ. Nếu dựa vào con số đăng ký để hoạch định chính sách đảm bảo ATGT sẽ dẫn đến quy hoạch không chính xác.

“Số lượng xe máy đang lưu thông và lượng xe máy theo đăng ký đang có sự chênh lệch lớn khoảng 30%. Nhưng chúng ta không biết số lượng xe này đang ở đâu”, TS. Đức nói.

Thừa nhận thực tế này, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó cục trưởng cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, tính đến hết tháng 10, căn cứ trên hồ sơ đăng ký, cả nước có trên 4 triệu xe ô tô và trên 62 triệu xe máy. Tuy nhiên, cơ chế nào để thống kê số lượng xe này đang được cơ quan đăng ký nghiên cứu, nhất là thống kê xe cũ đang lưu hành từ thành phố được chuyển về các vùng nông thôn. Việc quản lý ô tô rất dễ, nhưng quản lý mô tô là rất nan giải, nhất là quản lý về niên hạn.

Công nghệ cao là “chìa khóa”

PGS.TS. Doãn Minh Tâm, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ, Bộ GTVT cho biết, đối với quản lý nhà nước về ATGT, việc xác định chính xác lưu lượng xe có vai trò quan trọng. Tuy nhiên, các dự án của ngành GTVT đều dựa vào các con số khảo sát lưu lượng xe được đo đếm thủ công. Chúng ta chưa có hệ thống đếm xe tự động để có con số thực là bất cập lớn. Do đó, tới đây cần ứng dụng công nghệ cao vào việc này để có con số chính xác. “Muốn công tác đảm bảo ATGT hiện đại, phải có hệ thống đếm xe tự động trên hệ thống giao thông. Công nghệ hoàn toàn cho phép thực hiện điều này để từ đó phân loại xe và hoạch định chính sách”, ông Tâm nói.

Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết, Bộ Công an đã xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật về hệ thống giám sát, trong đó có nội dung camera đếm phương tiện. Việc đếm xe máy có thể thực hiện được bằng hình thức này, nhưng qua khảo sát cho thấy, camera có thể đếm được xe ô tô nhưng rất khó đếm xe máy trên một dòng giao thông hỗn hợp. “Một công ty công nghệ chia sẻ, nếu dùng trí tuệ nhân tạo sẽ khắc phục được nhược điểm này. Chính việc đếm được lưu lượng cùng với tốc độ lưu thông sẽ đưa ra được các chỉ số về tình trạng giao thông của tuyến đường, căn cứ vào màu sắc hiển thị, người dân sẽ biết được mật độ phương tiện, tốc độ lưu thông, ùn tắc hay không và lựa chọn hành trình tối ưu nhất”, ông Bình cho biết.

Ông Trần Trọng Vinh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Biển Bạc cho biết, việc ứng dụng công nghệ trong đảm bảo ATGT không chỉ là sử dụng hệ thống camera giám sát thông thường để theo dõi hoạt động, diễn biến giao thông trên đường mà nó còn có sự xuất hiện của giải pháp giám sát và xử lý vi phạm giao thông bằng hình ảnh trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI).

“Với công nghệ AI sẽ phát hiện, phân tích, cảnh báo trước các hành vi vi phạm, phát hiện lái xe có nguy cơ gây TNGT như: Buồn ngủ, say rượu, tình trạng sức khỏe yếu, không thắt dây an toàn, chở quá số người quy định… và đưa ra cảnh báo kịp thời”, ông Vinh nói và cho rằng, giải pháp này sẽ hỗ trợ tối đa CSGT trong việc phát hiện lái xe vi phạm, gây mất an ninh trật tự và nguy hiểm đến tính mạng của người tham gia giao thông, chụp ảnh, phân tích và nhận dạng biển số của các phương tiện giao thông vi phạm các lỗi phổ biến thường gặp như: Vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, dừng đỗ không đúng nơi quy định, đi ngược chiều, phát hiện các xe trong danh sách biển số đen... Cập nhật tức thời thông tin phương tiện vi phạm đến các trung tâm điều hành, tổ tuần tra để có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời.

“Ứng dụng AI có thể nâng cao độ chính xác trong việc đọc biển số xe. Với giải pháp thông thường, chưa dùng chip thông minh, độ chính xác trong đọc biển số xe của hệ thống giám sát chỉ khoảng 90 - 95% nhưng khi sử dụng AI, tỷ lệ nhận dạng được biển số đến 100%, ngay cả trường hợp biển số bị cong vênh, mất nét”, ông Vinh nói.

Cũng theo ông Vinh, ứng dụng AI có thể xác định được biển số xe và từ kết quả đó sẽ xác định được quá trình xe di chuyển. Hiện nay, hệ thống giám sát và xử lý vi phạm giao thông bằng hình ảnh đã ứng dụng cho 16 tỉnh thành với tính năng nhận dạng, phát hiện thông minh, việc giám sát giao thông sử dụng công nghệ AI đã và đang nâng cao được ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT của người điều khiển phương tiện.

Ông Đỗ Mạnh Tuân, Phó TGĐ Công ty CP Bee Group chia sẻ, Cách mạng công nghiệp 4.0 đang mang đến thay đổi lớn trong ngành nghề kinh doanh vận tải. “Các ứng dụng gọi xe liên tục xuất hiện. Các doanh nghiệp, HTX vận tải hành khách, hàng hóa cũng từng bước áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành kinh doanh”, ông Tuân nói.

Cũng theo ông Tuân, công nghệ về Big Data giúp các nền tảng trở nên thông minh khi chia sẻ, kết nối với nhau và chia sẻ dữ liệu với cơ quan quản lý nhà nước phục vụ cho công tác điều hành giao thông trở nên dễ dàng hơn. Nhờ vậy, vài năm gần đây, thị trường vận tải Việt Nam đã tăng trưởng khoảng 20-25%/năm, đặc biệt trong lĩnh vực gọi xe tăng tới 30-35%/năm. Theo thống kê, nếu năm 2017, mỗi ngày tại Việt Nam có khoảng 500.000 chuyến xe được thực hiện bởi các công ty gọi xe thì đến năm 2019, con số này là 1 triệu chuyến.

“Trong tương lai, các doanh nghiệp cần đưa quy trình kinh doanh của mình lên các phần mềm, ứng dụng để tối ưu hóa công tác quản lý. Các doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế mạnh hơn có thể áp dụng Big Data, kết hợp với các camera thông minh lưu trữ mọi dữ liệu của người dùng, dữ liệu hành trình, thu thập dữ liệu trên đường, hành vi của tài xế, khách hàng, giúp việc điều hành giao thông trở nên an toàn và dễ dàng hơn”, ông Tuân chia sẻ.

Signify ra mắt máy khử trùng không khí chuyên dụng AGU G2 cho nơi làm việc

Tập đoàn Signify vừa giới thiệu ra thị trường thiết bị Philips UV-C khử trùng không khí chuyên dụng ADU G2 nhằm giúp các doanh nghiệp chủ động khử trùng không khí tại nơi làm việc để tạo môi trường trong lành, an toàn sức khỏe cho nhân viên và khách hàng của mình.

2 năm trước

Novaon hợp tác chiến lược với UiPath - nền tảng tự động hóa quy trình (RPA) số 1 thế giới

Ngày 30/11/2021 tại Hà Nội, Tập đoàn Novaon chính thức công bố hợp tác chiến lược với UiPath - nền tảng RPA số một thế giới nhằm đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt trên hành trình chuyển đổi số.

2 năm trước

Microchip ra mắt bộ điều khiển màn hình cảm ứng đa năng

Trong bối cảnh thị trường ô tô tiếp tục đòi hỏi những màn hình cảm ứng lớn hơn với kích thước và hình dạng linh hoạt hơn, Microchip Technology Inc. đã ra mắt bộ điều khiển màn hình cảm ứng maXTouch mới, cho phép các nhà thiết kế ô tô đáp ứng yêu cầu đa dạng và độc đáo về các tỷ lệ khung hình khác nhau dành cho màn hình cảm ứng trên ô tô.

2 năm trước

7 lý do bạn nên đầu tư vào một robot cộng tác

Là sự rút gọn của các từ “collaborative” (cộng tác) và “robot”, cobot là một rô bốt được thiết kế đặc biệt để làm việc cùng với con người, trái ngược hoàn toàn với các rô bốt công nghiệp cố định truyền thống hoạt động riêng lẻ và tách biệt khỏi sự tiếp xúc của con người.

2 năm trước

Microchip bổ sung công cụ phát triển cho các ứng dụng xử lý hình ảnh nhúng thông minh

Ngày 24/11/2021, Microchip Technology đã ra mắt công cụ phát triển thứ hai trong sáng kiến hình ảnh nhúng thông minh (Smart Embedded Vision) dành cho các nhà thiết kế đang sử dụng giải pháp hệ thống trên một chip (System on Chip - SoC) FPGA PolarFire RISC-V.

2 năm trước

Doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến hàng hóa tại sàn giao dịch công nghệ

Từ ngày 25 - 27 /11/2021 tại Hà Nội sẽ diễn ra lễ khai trương Sàn giao dịch thông tin công nghệ, thiết bị và khai trương trưng bày, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

2 năm trước

Panasonic ra mắt dòng điều hòa tích hợp công nghệ mới, chủ động phòng ngừa Covid-19

Panasonic vừa ra mắt dòng điều hòa tích hợp công nghệ Nanoe™ X thế hệ II tăng cường lọc sạch không khí, ức chế virus, vi khuẩn, chủ động phòng ngừa Covid-19.

2 năm trước

GIGABYTE ra mắt bo mạch chủ Z690 AORUS

Công ty TNHH Công nghệ GIGABYTE - nhà sản xuất bo mạch chủ, card đồ họa và giải pháp phần cứng hàng đầu thế giới đã trình làng bo mạch chủ chơi game Z690 AORUS hỗ trợ hoàn hảo cho bộ vi xử lý Intel® Core™ thế hệ 12 mới nhất.

2 năm trước