Thêm Vietravel Airlines, thị trường hàng không cạnh tranh thế nào?

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Nếu không có gì thay đổi, chậm nhất tháng 1/2021, Vietravel Airlines phải “cất cánh” theo chủ trương đầu tư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Năm đầu tiên, Vietravel Airlines khai thác 3 tàu bay, tăng dần lên 8 tàu bay vào năm thứ 5

Việc có thêm một “tân binh” sẽ khiến thị trường hàng không thay đổi ra sao?

Còn nhiều việc phải làm

Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty TNHH Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines).

Trước đó, Bộ GTVT đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Bộ GTVT cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietravel Airlines. Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký nêu rõ, hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietravel Airlines đầy đủ, hợp lệ, đáp ứng các điều kiện theo quy định.

Việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển là cơ sở pháp lý quan trọng để Vietravel Airlines có thể tham gia khai thác kinh doanh vận chuyển hàng không. Tuy nhiên, để có thể trở thành một hãng hàng không thực sự có khả năng khai thác tàu bay và cung cấp dịch vụ cho công chúng, doanh nghiệp này vẫn cần phải có chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC) và triển khai các công tác cụ thể liên quan đến đảm bảo an toàn, an ninh, chất lượng dịch vụ.

Đáng lưu ý, thời gian để Vietravel Airlines hoàn thiện các thủ tục này không còn nhiều. Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường, theo Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, chậm nhất tháng 1/2021 Vietravel Airlines phải hoàn tất mọi thủ tục để cất cánh nếu không muốn phải “quay trở về vạch xuất phát”, tức là thực hiện lại bước xin phê duyệt chủ trương đầu tư.

Cần phải nói rằng đây là lần đầu tiên Chính phủ quy định thời hạn triển khai dự án. Nói về điều này, Chủ tịch Vietravel Airlines Nguyễn Quốc Kỳ khẳng định: “Chính phủ chốt thời điểm như vậy là muốn chúng tôi phải nghiêm túc triển khai. Về phía Vietravel Airlines, chúng tôi cũng đang nỗ lực tối đa để có thể cất cánh đầu năm 2021”.

Cũng theo ông Kỳ, song song với quá trình xin giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không trong thời gian qua, Vietravel Airlines đang tích cực xây dựng hồ sơ xin cấp AOC. Hiện nay, Vietravel Airlines đã hoàn tất được bước thứ 2 trong 5 bước cấp AOC.

Để có tàu bay khai thác và xin AOC, trước thời gian dịch Covid-19 bùng phát, Vietravel Airlines đã tìm kiếm và đàm phán thuế tàu bay của các hãng hàng không trong nước như Vietnam Airlines, VietJet Air và của các đối tác nước ngoài như B737-800 của ATTECH Holding Ltd, A321 của MG, BẠC, Avolon, MSFL...

Do dịch Covid-19 kéo dài nên tàu bay trên thế giới tạm thời dư thừa và việc tìm kiếm thuê tàu bay rất thuận lợi với giá thấp hơn trước đây rất nhiều. Đến thời điểm hiện nay Vietravel Airlines đã hoàn tất đàm phán để ký hợp đồng thuê khô 1 tàu bay A321 Neo và 2 tàu bay A321 Ceo. “Các tàu bay này đã sẵn sàng cho kế hoạch của Vietravel Airlines ngay tại thời điểm này”, ông Kỳ khẳng định.

Thị trường có bị tác động?

Đánh giá về tác động khi tân binh Vietravel Airlines tham gia thị trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết: Định hướng thị trường khai thác của Vietravel Airlines là các đường bay du lịch kết nối địa phương - địa phương ngoài 2 trung tâm Hà Nội và TP HCM.

“Trong giai đoạn giữa tháng 5 đến thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trở lại vào giữa tháng 7 vừa qua, định hướng này đã thể hiện sự thành công với các đường bay mới, sản phẩm du lịch mới. Các đường bay này vừa không gặp khó khăn do không kết nối CHK quốc tế Nội Bài/Tân Sơn Nhất, vừa phát động các thị trường du lịch mới, nguồn khách mới của hàng không, tận dụng hiệu quả việc kết nối du lịch là thế mạnh của Công ty mẹ Vietravel đồng thời tránh các thị trường truyền thống của các hãng hàng không hiện tại”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói.

Cũng theo Thứ trưởng, định hướng của Vietravel Airlines không quá phụ thuộc thị trường hàng không quốc tế truyền thống nên khả năng chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19 vào giai đoạn đầu tham gia thị trường (dự kiến đầu năm 2021) là không quá lớn.

Trước đó, trao đổi với Báo Giao thông, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cũng khẳng định, với quy mô đội tàu bay trong 3 năm đầu là 3 - 6 tàu, đạt 8 tàu vào năm thứ 5, đội tàu bay của Vietravel Airlines chỉ chiếm từ 1,5 - 3% về số lượng trong giai đoạn 2021 - 2023.

Nếu tính theo lượng ghế cung ứng thì tỉ lệ này cũng chỉ chiếm 1 - 2%. Do vậy, về tổng thể, sự góp mặt của Vietravel Airlines tác động không đáng kể đến tình hình khai thác vận chuyển hàng không VN. Hay nói cách khác, tính ổn định của thị trường vẫn được đảm bảo.

Thông tin thêm, Chủ tịch Vietravel Airlines Nguyễn Quốc Kỳ cho rằng, Vietravel Airlines dự kiến khai thác vào cuối năm 2020, đầu năm 2021 sẽ đem lại việc làm và nguồn thu cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bổ trợ chuyên ngành hàng không như TCT Cảng hàng không VN, TCT Quản lý bay Việt Nam, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại mặt đất, xăng dầu, suất ăn, bảo dưỡng tàu bay, đào tạo...

Với một lượng khách du lịch lớn và thương hiệu mạnh trong ngành du lịch lữ hành, Vietravel thành lập hãng hàng không Vietravel Airlines một mặt vừa để phát triển hệ sinh thái của công ty phù hợp với xu thế mới, mặt khác hoạt động của Vietravel Airlines sẽ đem lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế như giúp ngành hàng không Việt Nam tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế; Giúp ngành du lịch có điều kiện mở các đường bay mới kết nối Việt Nam với thị trường nguồn, tạo ra các tour du lịch mới với dịch vụ trọn gói, có sức cạnh tranh bằng các tuyến bay thẳng, tiết kiệm thời gian, chi phí…

Dự án vận tải hàng không lữ hành (Vietravel Airlines) có số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên 3 tàu bay, tăng dần đến năm thứ 5 khai thác 8 tàu bay. Chủng loại Airbus/ Boeing hoặc tương đương. Tổng vốn đầu tư của Dự án là 700 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chiếm 100% vốn đầu tư. Thời gian hoạt động dự án là 50 năm. Địa điểm thực hiện dự án tại CHK quốc tế Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

 

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

7 tháng trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

7 tháng trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

7 tháng trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

7 tháng trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

7 tháng trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

7 tháng trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

7 tháng trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

7 tháng trước