Nông nghiệp thông minh 4.0: Thực tiễn ở Lâm Đồng

3 năm trước Nguồn: Báo Nông Nghiệp

Việc ứng dụng nông nghiệp thông minh 4.0 có thể là một giải pháp cấp bách để bảo đảm an ninh lương thực và chất lượng nông sản.

Kỹ sư chăm sóc cà chua công nghệ cao. Ảnh: Minh Hậu.

Kỹ sư chăm sóc cà chua công nghệ cao. Ảnh: Minh Hậu.

Việc ứng dụng nông nghiệp thông minh 4.0 có thể là một giải pháp cấp bách để bảo đảm an ninh lương thực và chất lượng nông sản phục vụ toàn cầu trong bối cảnh tình trạng xung đột và bất ổn, dịch bệnh và biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường.

Nông nghiệp thông minh từ góc nhìn công nghệ
Theo tổng kết của các tổ chức quốc tế, đến nay các thành phần chủ yếu của nông nghiệp 4.0 được tập trung các nội hàm sau:

(1) Ứng dụng cảm biến vạn vật kết nối internet hầu hết các trang trại nông nghiệp (IoT Sensors); các thiết bị cảm biến và thiết bị thông minh được kết nối và điều khiển tự động trong suốt quá trình sản xuất nông nghiệp giúp ứng phó với biến đổi khí hậu, cải thiện vi khí hậu trong nhà kính;

(2) Công nghệ đèn LED sử dụng đồng bộ trong canh tác kỹ thuật cao để tối ưu hóa quá trình sinh trưởng của cây, ứng dụng ở các quốc gia có quỹ đất nông nghiệp ít hoặc nông nghiệp đô thị;

(3) Canh tác trong nhà kính, nhà lưới, sử dụng công nghệ thủy canh, khí canh nhằm cách ly môi trường tự nhiên, chủ động ứng dụng đồng bộ công nghệ;

(4) Tế bào quang điện (Solar cells) nhằm sử dụng hiệu quả không gian, giảm chi phí năng lượng, hầu hết trong trang trại/ doanh nghiệp được cấp điện mặt trời và các bộ pin điện mặt trời;

(5) Sử dụng người máy (robot) thay cho việc chăm sóc cậy trồng, vật nuôi ngày càng trở nên phổ biến, được ứng dụng các quốc gia già hóa dân số và quy mô sản xuất lớn;

(6) Sử dụng các thiết bị bay không người lái drones) và các vệ tinh (satellites) để khảo sát thực trạng thu thập dữ liệu của các trang trại từ đó phân tích khuyến nghị trên sơ sở dữ liệu cập nhật được để quản lý trang trại chính xác;

(7) Công nghệ tài chính thông minh phục vụ trang trại trong tất cả các hoạt động từ trang trại được kết nối bên ngoài, nhằm đưa ra công thức quản trị trang trại có hiệu quả cao nhất và (8) ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đối với nông nghiệp thông minh 4.0.

Như vậy theo nội hàm của nông nghiệp 4.0, thì nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chưa hẳn là nông nghiệp thông minh, nhưng nông nghiệp thông minh phải là trên cơ sở nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; trên cơ sở đó tỉnh Lâm Đồng có cách tiếp cận nhanh và phù hợp song không nóng vội chạy theo phong trào, với phương châm: “Đi ngay, đi nhanh và đi chính xác, lựa chọn cây trồng, vật nuôi có lợi thế so sánh, công nghệ ứng dụng phù hợp với mục tiêu sản xuất kinh doanh là chính”;

Không nhất thiết ứng dụng tất cả các nội hàm nông nghiệp thông minh 4.0 mà tùy theo điều kiện cụ thể mà ứng dụng 4-5 nội hàm mang tính đột phá trong nông nghiệp theo xu thế thời đại, trong đó giải pháp ứng dụng vạn vật kết nối internet (IoT) là giải pháp cốt lõi nhất, quan trọng nhất đối với nông nghiệp thông minh 4.0.

Áp dụng thực tế tại Lâm Đồng

Trồng cà chua công nghệ cao tại Lâm Đồng. Ảnh: Minh Hậu.

Trồng cà chua công nghệ cao tại Lâm Đồng. Ảnh: Minh Hậu.

Trên cơ sở phát triển nông nghiệp ứng dụng cao; nhằm tiếp tục phát huy công nghệ, nhiều doanh nghiệp đầu tư đồng bộ các thiết bị để phát triển nông nghiệp thông minh 4.0.

Lâm Đồng hiện có 21 doanh nghiệp đã tiếp cận ứng dụng công nghệ IoT; big data; Blockchain; camera theo dõi sự sinh trưởng của cây, các loại thiết bị cảm biến môi trường, nhà kính có hệ thống tự động điều chỉnh; hệ thống cảm biến kết nối computer, smartphone quản lý đồng bộ, điều khiển tự động về độ ẩm, nhiệt độ, nước tưới, dinh dưỡng; công nghệ nhân giống in vitro, công nghệ đèn LED, công nghệ GIS thông minh quản lý và dự báo sâu bệnh, truy xuất nguồn gốc điện tử...;

Nhằm tận dụng tối đa lợi thế, phát triển nền nông nghiệp hiện đại, có thương hiệu và chất lượng cao ở các trang trại trồng rau, hoa, dâu tây, cà chua và bò sữa...; nhiều trang trại đã cho doanh thu từ 5 - 8 tỷ đồng/ha/năm; hoa cao cấp 24 tỷ đồng/ha/năm;

Các doanh nghiệp như: Công ty Dalat Hasfarm, Công ty Cổ phần chè Cầu Đất Đà Lạt, Công ty TNHH Long Đỉnh, Công ty TNHH Trường Hoàng, Công ty TNHH Trang trại Langbiang, Công ty Cổ phần sinh học rừng hoa Đà Lạt, Công ty TNHH Đà Lạt GAP, Trung tâm nghiên cứu khoai tây, rau và hoa Đà Lạt, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp An Phú, Trang trại Định farm và Trang trại Vương Đình Phi… áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp thông minh 4.0 với những giải pháp phù hợp để tăng năng suất và giá trị sản phẩm cây trồng, vật nuôi;

Điển hình một số doanh nghiệp như:

Công ty Đà Lạt Hasfarm, một trong những nhà sản xuất hoa hàng đầu khu vực Đông Nam Á ở tỉnh Lâm Đồng, hoa hồng được trồng trong nhà kính đủ chuẩn châu Âu. Mỗi thiết bị trong nhà kính đều cảm biến, được kết nối với máy tính qua Internet, chế độ hoạt động được thiết kế sẵn.

Nếu nhiệt độ trong nhà kính vượt ngưỡng 21oC, màng chắn sáng sẽ tự động mở. Máy tưới nước phun sương tự nhận biết chế độ ẩm ở trong nhà kính.

Khi độ ẩm dưới giới hạn cài đặt, máy tự động tưới nước; nhờ tiếp cận nông nghiệp thông minh 4.0 giá trị mang lại không chỉ để giảm chi phí sản xuất mà quan trọng hơn là kiểm soát tốt nhất chất lượng hoa làm ra để phục vụ thị trường thế giới, do đó sản phẩm hoa cắt cành của Công ty Đà Lạt Hasfarm đã đạt giải vàng hạng mục sản xuất hoa cắt cành thế giới do Hiệp hội Ngành Công nghệ Trồng trọt - Làm vườn Quốc tế (AIPH) tổ chức bình chọn tháng 2/2020.

Hơn 10 tấn dưa hấu hư hỏng sau mưa

Hà Tĩnh8 ha trồng dưa hấu ở xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh bị ngập úng do ảnh hưởng mưa lớn, hơn 10 tấn quả sắp cho thu hoạch hư hỏng.

3 năm trước

Đốn bỏ sầu riêng

Tiền GiangHơn 3.500 ha tại "thủ phủ sầu riêng" bị thiệt hại gần như hoàn toàn sau hạn mặn, chủ vườn phải đốn bỏ, hoặc cưa thân với hy vọng cây hồi sinh.

3 năm trước

Túi hạt lạ ghi 'Bưu điện Trung Quốc' gửi đến nhiều gia đình Mỹ

Các bức ảnh chụp được tiết lộ cho thấy hạt được trong các túi màu trắng, có ghi ký tự tiếng Trung và dòng chữ “Bưu điện Trung Quốc”.

3 năm trước

Xem cấy mạ khay bằng xe, phun thuốc bằng máy bay không người lái

Xe cấy mạ khay và máy bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật là một vài ứng dụng nhằm tăng tốc cơ giới hóa trong nông nghiệp thời gian tới.

3 năm trước

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: 'Không bàn lùi, không thay đổi mục tiêu tăng trưởng'

Sáng 29/6, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm

3 năm trước

Liên kết tạo chuỗi giá trị bền vững, phát triển nông nghiệp sạch

Đó là mục tiêu của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Tâm Nông Việt với sản phẩm chủ lực dưa lưới ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt Israel, đạt chuẩn VietGAP.

3 năm trước

Đầu tư dự án chăn nuôi công nghệ cao hơn 1.000 tỷ tại Gia Lai

Tỉnh Gia Lai sẽ tạo mọi điều kiện để dự án “Khu chăn nuôi ứng dụng công nghê cao DHN Gia Lai” sớm đi vào hoạt động.

3 năm trước

Vinamilk 8 năm liền được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất.

Bộ phận Worldpanel thuộc Kantar vừa công bố đánh gía, sản phẩm mang thương hiệu của Vinamilk được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất trong 8 năm liên tiếp vừa qua.

3 năm trước