Công trường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thi công xuyên Tết

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Những ngày này, trên công trường dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, nhiều công nhân, cán bộ kỹ thuật cố giấu nỗi nhớ nhà, căng mình làm việc để đáp ứng mong mỏi của hơn 21 triệu bà con ĐBSCL: thông tuyến vào cuối năm 2020.

Công trường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thi công xuyên Tết - Ảnh 1.

Ông Phan Hòa Hiệp cho biết dù công trường chỉ cách nhà không xa nhưng ông vẫn tình nguyện ở lại làm xuyên Tết - Ảnh: M.TR.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1km, nằm hoàn toàn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương), điểm cuối tại nút giao với quốc lộ 30 thuộc huyện Cái Bè. 

Tổng mức đầu tư đã điều chỉnh là 12.668 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ dự án 2.186 tỉ đồng.

Nhà ngay đây, vẫn ở công trường

Dưới cái nắng rát giữa trưa, ông Phan Hòa Hiệp (48 tuổi, quê Vĩnh Long) cặm cụi sửa lại chiếc máy ủi để chuẩn bị cho công việc buổi chiều là san phẳng phần nền tuyến chính đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đoạn nút giao Thân Cửu Nghĩa.

Công trường ông Hiệp đang làm nằm ngay cạnh đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện hữu với xe cộ nối nhau đang ùn ùn đổ về các tỉnh miền Tây ăn Tết. 

Thỉnh thoảng ông Hiệp lại liếc lên nhìn dòng xe rồi chặc lưỡi: "Ráng mần vài bữa nữa rồi về quê thắp nhang cho ông bà luôn, nghỉ một ngày rồi quay lại mần tiếp. Nói nghỉ vậy thôi chứ tui cũng trong tư thế sẵn sàng, anh em nào bận đột xuất hay có việc cần nghỉ là tui qua mần thế liền à, tui ở gần đây mà".

Công việc của ông Hiệp là lái máy ủi, đảm nhận nhiệm vụ san phẳng nền, là một trong những công đoạn quan trọng bậc nhất trong quá trình thi công đường cao tốc. 

Dù đã có gần 10 năm đi theo các công trình xây dựng, góp phần hình thành những cung đường trên mọi miền đất nước nhưng với ông Hiệp, nhiệm vụ lần này thật thiêng liêng.

Bởi đây là lần đầu ông được tham gia vào một công trình giao thông lớn, là một tuyến cao tốc nối dài về các tỉnh miền Tây, đi qua quê nhà nhưng đã nhiều lần lỗi hẹn. 

Ông đã nghe nói đến công trình này từ hồi còn chưa vào nghề, nay đã mười năm trôi qua, chính ông lại tiếp tục thực hiện những công đoạn còn dang dở của dự án. 

"Bởi vậy, nếu có phải "hi sinh" những ngày nghỉ Tết để phục vụ cho công trình được hàng chục triệu bà con miền Tây trông chờ, tui cũng chịu" - ông Hiệp nói.

Không thể lỗi hẹn với bà con miền Tây

Không phải là dân miền Tây nhưng chàng kỹ sư trẻ quê Phú Yên Huỳnh Tấn Tài, trưởng nhóm 1 thuộc Ban quản lý dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, thừa nhận mình đã "phải lòng" người dân nơi đây sau một thời gian ngắn đảm trách công trình này. 

Anh Tài kể dù đã làm công trình xây dựng khắp nơi, từ Bắc vào Nam, nhưng chưa thấy nơi nào người dân lại chân chất, tình cảm như người dân miền Tây. 

Công trường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thi công xuyên Tết - Ảnh 3.

Công nhân thi công xuyên đêm trên công trường thuộc dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Ảnh:MẬU TRƯỜNG

"Trong mấy tháng đảm nhận nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, được bà con ủng hộ hết mình và hỗ trợ mọi mặt, tôi thấy cần phải làm việc tận sức hơn nữa để đáp lại tấm lòng của người dân miền Tây" - anh Tài nói.

Mang tiếng là "trai công trình", dạn dày sương gió lang bạt bốn phương nhưng anh Tài vẫn chưa năm nào lỡ hẹn với mùa xuân ở quê nhà Phú Yên. 

Dù đang thi công ở đâu, xa cách mấy, việc nhiều cỡ nào thì ít nhất anh cũng dành khoảng 1 tuần cùng gia đình về quê đón Tết, gặp gỡ bà con xóm giềng. Với anh, chỉ ở quê nhà mới có Tết thật sự.

Nhưng năm nay lại khác. Anh Tài nói: "Mấy bữa nay đi đến đâu bà con cũng hỏi đường cao tốc bao giờ mới xong, có kịp Tết năm sau thông tuyến hay không? Hiểu được sự mong mỏi của bà con, chúng tôi không nỡ để lỗi hẹn với bà con miền Tây thêm lần nào nữa. 

Tạm gác những niềm vui cá nhân, đành lỗi hẹn với người thân về một cái Tết đoàn viên, chúng tôi nguyện ở lại để cháy hết mình trên công trường nhằm đảm bảo tiến độ đã đề ra".

Ai đã từng đón Tết ở miền Trung một lần sẽ hiểu vì sao những ngày này tâm trạng anh Nguyễn Quốc Đạt - công nhân thi công tại nút giao An Thái Trung (điểm cuối của tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận) - như thế nào. 

"Nôn nao, nhớ cái lạnh se se, nhớ những đợt mưa phùn và cả những đêm cùng bạn bè say sưa bên nồi bánh chưng rực lửa. 

Dù rất nhớ nhà, muốn sum vầy bên gia đình những ngày Tết nhưng năm nay anh em đều đồng tình và động viên nhau ở lại. 

Tất cả cùng đoàn kết trên dưới một lòng để hoàn thành nhiệm vụ mà cấp trên đã đề ra là thông tuyến trong năm 2020" - anh Đạt nói.

Công trường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thi công xuyên Tết - Ảnh 4.

Anh Huỳnh Tấn Tài, trưởng nhóm 1 thuộc Ban quản lý dự án Trung Lương - Mỹ Thuận (áo trắng), cho biết đây là cái Tết xa nhà đầu tiên của mình - Ảnh: M.TRƯỜNG

Công trường là nhà

Ngồi trước lán được dựng tạm trên công trường, ông Lê Phú Thiệu (69 tuổi, quê Ninh Thuận) cặm cụi bên mớ sổ sách ghi chép công việc và một vài gạch đầu dòng về những đồ ăn, thức uống cần mua để đón giao thừa trong mấy ngày tới. Ông Thiệu là bảo vệ công trường, giữ kho và máy móc.

"Đã bốn cái Tết rồi tôi không về nhà. Ăn Tết ở công trường riết rồi cũng quen. Nhớ thì có nhớ, vì ngoài quê còn có vợ con với hơn mười đứa cháu. 

Nhưng mình lớn tuổi rồi, để mấy đứa có con nhỏ tranh thủ về quê, mình chịu thiệt ở lại thêm một mùa Tết nữa cũng không sao. 

Nếu mình bỏ hết đây về quê, lỡ có hư hao mất mát gì rồi lại ảnh hưởng đến công trình, có thể ảnh hưởng đến tiến độ nữa thì áy náy với sự mong mỏi của bà con miền Tây lắm" - ông Thiệu nhẹ nhàng nói.

Công trường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thi công xuyên Tết - Ảnh 5.

Các công nhân và lãnh đạo Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận nấu bánh tét để chuẩn bị đón tết ngay trên công trường - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Dù ai cũng gạt qua niềm vui riêng tập trung cho công việc chung nhưng trong ánh mắt của những người con xa quê không thể giấu hết nét đượm buồn. 

"Sẽ có rất nhiều người trong đội ngũ của chúng ta Tết này không về sum họp gia đình, nhưng cũng đừng buồn vì ở đây công trường cũng là nhà. Tất cả hướng đến nhiệm vụ lớn lao hơn là không lỗi hẹn với 21 triệu người dân ĐBSCL" - ông Hồ Minh Hoàng, chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, động viên các công nhân, kỹ sư. 

Theo ông Hoàng, dù với tinh thần thi công thần tốc để dự án về đích đúng hẹn nhưng đơn vị vẫn phải tổ chức cho anh em đón xuân trên công trường đầy đủ, đầm ấm, đảm bảo tập tục truyền thống và nhất là để anh em xa quê vơi nỗi nhớ nhà.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

7 tháng trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

7 tháng trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

7 tháng trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

7 tháng trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

7 tháng trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

7 tháng trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

7 tháng trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

7 tháng trước