Ấm lòng khi còn chút quà xuân

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Nỗ lực hết mình vì cái tết tươm tất cho người lao động từ phía các doanh nghiệp thực sự là những câu chuyện ấm áp khi giật mình nhớ ra: 1 tháng 2 ngày nữa là mùng 1 Tết Tân Sửu 2021.

Ấm lòng khi còn chút quà xuân - Ảnh 1.

Các công nhân trang trí tiểu cảnh đón xuân bên trong phân xưởng 2 Công ty CP In số 7 (KCN Tân Tạo, TP.HCM). Nhờ kết quả kinh doanh tốt, tết năm nay các công nhân được thưởng trung bình 4 tháng lương - Ảnh: T.T.D.

Tính từ Tết Canh Tý 2020 đến nay, suýt soát đã tròn 11 tháng dịch COVID-19 gây khó cho nhiều doanh nghiệp, kéo theo hàng triệu người lao động cũng trải qua từng ấy thời gian bấp bênh, thấp thỏm. “Tết thế nào?” là câu hỏi như bỏ lửng, thậm chí với nhiều người là không muốn nghĩ đến.

Trong bối cảnh chung ấy, nỗ lực hết mình vì cái tết tươm tất cho người lao động từ phía các doanh nghiệp - nhất là từ những ngành nghề ít bị ảnh hưởng do đại dịch - thực sự là những câu chuyện ấm áp khi giật mình nhớ ra: 1 tháng 2 ngày nữa là mùng 1 Tết Tân Sửu 2021.

Cố gắng để thưởng một tháng lương

Đây là câu trả lời từ phía nhiều doanh nghiệp khi được hỏi về mức thưởng tết cho người lao động.

Ông Nguyễn Đức Thăng, giám đốc điều hành Công ty may Đáp Cầu (Bắc Ninh), nói qua một năm sóng gió, có thời điểm phải cho công nhân giảm giờ làm, nghỉ việc ngày thứ bảy nên không nghĩ rằng có thể vượt qua được.

Nay đã có đơn hàng ký đến tháng 5-2021 nên dù doanh thu, lợi nhuận chung giảm tới 30%, công ty vẫn cố gắng đảm bảo lương tháng thứ 13, cộng thêm mức thưởng 500.000 đồng/người, nên bình quân tiền thưởng tết mà công nhân nhận được 10 - 11 triệu đồng/người, giảm khoảng 10% so với năm ngoái.

Ông Phạm Văn Việt - tổng giám đốc Công ty TNHH Việt Thắng Jean kiêm phó chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP.HCM - cho biết chưa bao giờ các doanh nghiệp dệt may trải qua một năm rất khó khăn như 2020 khi vắng đơn hàng, hàng hóa sản xuất lại không bán được trong khi đơn hàng của năm mới vẫn chưa có tín hiệu khả quan.

Dù vậy, các doanh nghiệp vẫn gắng gượng để đảm bảo phúc lợi cho người lao động trong dịp tết, ít nhất vẫn thưởng một tháng lương cho công nhân. Trong đó, tùy theo từng công ty mà hình thức thưởng sẽ khác nhau, có những công ty sẽ thưởng 50% tiền mặt, 50% các sản phẩm "của nhà" bằng với giá vốn để công nhân có thể sở hữu các sản phẩm do mình làm nên.

Những năm trước có thể thưởng 2-3 tháng lương, tặng các loại quà song năm nay chỉ thưởng tiền và sản phẩm.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Trí - giám đốc Công ty TNHH Lập Phúc - cho biết dù khó khăn về đơn hàng song các công nhân của công ty vẫn đảm bảo được thưởng một tháng lương theo quy định và những người có sự gắn bó với công ty sẽ được những mức thưởng hậu hĩnh hơn.

Đối với khối doanh nghiệp FDI, ông Kanayama Jun - trưởng văn phòng đại diện Tập đoàn Mitani Sangyo (Aureole Group) - cho biết các chính sách phúc lợi của 7 công ty thành viên của tập đoàn này đều gắng giữ ở mức như năm ngoái.

Người lao động sẽ được thưởng một tháng lương và thưởng xếp loại lao động, các công nhân đến thời điểm tăng lương vẫn được tập đoàn áp dụng chính sách tăng lương theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Bé - chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp khu công nghiệp TP.HCM - cho biết nhiều doanh nghiệp vẫn nỗ lực duy trì mức thưởng tối thiểu theo quy định để người lao động có mức thu nhập tương đối, mua sắm tết cho gia đình sau một năm đối diện với khó khăn, dịch bệnh.

Ấm lòng khi còn chút quà xuân - Ảnh 2.

Duy trì sản xuất tốt nên tết này người lao động ở Thaco Chu Lai vẫn có mức thưởng tết tốt - Ảnh: B.D.

Thưởng tết tại các doanh nghiệp lớn vẫn "ấm lòng"

Đối với doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp nặng, một số ngành sản xuất như thép năm nay lại "trúng lớn" khi sản lượng bán hàng tăng trưởng tốt.

Theo đại diện Tập đoàn Hòa Phát, với 25.600 lao động đang làm việc cho các công ty của tập đoàn tại 25 tỉnh thành, bên cạnh việc nhận lương tháng 13 vào Tết dương lịch thì Tết âm lịch người lao động sẽ tiếp tục được thưởng thêm dựa trên đánh giá hiệu quả công việc.

"Ngoài ra, nhiều công ty thành viên như Thép Hòa Phát Dung Quất, Ống thép Hòa Phát... còn tổ chức hỗ trợ xe đưa cán bộ nhân viên ở xa về quê ăn tết" - một lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát cho hay.

Trong bức tranh ảm đạm của miền Trung năm qua, doanh nghiệp báo lợi nhuận tốt hiếm hoi là Tập đoàn Thaco Trường Hải.

Ông Trần Bá Dương - chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) - cho biết do linh động trong điều tiết sản xuất, tăng ca nên năm 2020 lợi nhuận của Thaco đạt kết quả tốt. Nhờ vậy việc chăm lo chế độ lương, thưởng cho người lao động sẽ được duy trì.

Theo một đại diện của Thaco, phải tới cận Tết Nguyên đán việc công bố mức thưởng, phúc lợi cho hơn 40.000 cán bộ công nhân viên tại Khu công nghiệp Thaco Chu Lai (Quảng Nam) mới được công bố, nhưng với việc hiệu quả kinh doanh khả quan trong năm thì chế độ lương, thưởng của Thaco Chu Lai sẽ không khác biệt nhiều so với năm trước.

Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết dự kiến giữa tháng chạp mới có thể công bố lương, thưởng tết chính thức. Tuy nhiên, theo thống kê ban đầu, mức thưởng tết năm 2021 sẽ khó khăn hơn nhiều so với các năm trước đây, thậm chí khả năng để có tiền thưởng cao hơn năm ngoái là rất khó.

Theo đánh giá của Tổng liên đoàn Lao động, hầu hết các doanh nghiệp đảm bảo được việc làm vẫn duy trì tiền thưởng tết theo mức trung bình, dù không tăng nhưng sẽ cố gắng ít nhất là một tháng tiền lương theo hợp đồng lao động hoặc tiền lương cơ bản.

Ông Lê Hoàng Khánh Nhựt, tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đà Nẵng, nói từ tháng 7-2020 khi Đà Nẵng bùng phát COVID-19 lần 2, việc sản xuất ảnh hưởng rất sâu đến mức nghĩ rằng không hoàn thành kế hoạch năm.

Trước đó, dịch COVID-19 lần đầu đã khiến 6 tháng đầu năm sản xuất chưa đầy 30%. Tuy nhiên lãnh đạo công ty và người lao động quyết tâm giữ nhịp độ sản xuất để không đứt gãy chân hàng và cố tiết kiệm nguồn nguyên vật liệu đã mua, vừa sản xuất vừa chống dịch.

Kết thúc năm 2020 doanh nghiệp đạt doanh thu gần 100%, lợi nhuận vượt 15% so với kế hoạch. Mức thưởng Tết Nguyên đán Tân Sửu cho người lao động của doanh nghiệp này bình quân đạt 18 triệu đồng, thấp nhất 15 triệu đồng đối với lao động làm việc đủ 12 tháng, tương đương năm trước.

Thưởng 4 tháng lương

Mấy ngày nay, không khí tết đã tràn ngập từ văn phòng cho đến các xưởng sản xuất tại Công ty CP In số 7 (Khu công nghiệp Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM). Ở xưởng 2, ngay giữa những chồng sản phẩm chất đầy xung quanh và các loại máy móc là góc trang trí xuân của công nhân trong xưởng.

Với chủ đề Tết quê, góc xuân của anh chị em công nhân có ruộng lúa, chú trâu già, có cành mai vàng, có mâm ngũ quả, chiếc thuyền chở nặng thóc lúa, cây trái, bánh chưng, bánh tét... do những bàn tay khéo léo của công nhân tự cắt dán và trang trí.

img_9542 1(read-only)

Giờ cơm trưa vui vẻ của công nhân Công ty TNHH công nghệ bao bì Taisho & 7 - liên doanh với Công ty CP In số 7 (KCN Tân Tạo, TP.HCM) - Ảnh: T.T.D.

"Năm nay đại dịch kéo dài, hầu hết các công ty đều bị ảnh hưởng, nhiều nơi phải giải thể, phá sản, nhưng chúng tôi đã cùng nhau nỗ lực vượt qua đại dịch, may mắn có kết quả kinh doanh tốt" - chị Lương Đình Thìn, phòng kế toán của công ty, chia sẻ.

Người lao động của công ty đều được thưởng tết trung bình khoảng 4 tháng lương, được nâng lương theo thỏa ước tập thể.

VŨ THỦY

Không để người lao động nào không có tết

Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết một số doanh nghiệp khó khăn thực sự do bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19 khiến người lao động phải nghỉ việc hoặc việc làm không đầy đủ, tiền lương sụt giảm, như ngành dịch vụ, khách sạn, du lịch, vận tải... nhưng vẫn cố gắng đảm bảo tiền lương và tìm mọi cách có một khoản nhất định để động viên người lao động.

Do đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đầu năm 2021 là thời điểm sát Tết Nguyên đán, Tổng liên đoàn Lao động nhấn mạnh công tác chăm lo cho đoàn viên và người lao động với mục tiêu "không để người lao động nào không có tết" sẽ được tập trung thực hiện.

Theo đó, cùng với việc quan tâm chăm lo tâm tư, tình cảm của người lao động, giải quyết bức xúc thì các hoạt động tết sum vầy, đưa đón cán bộ lao động về quê ăn tết và trở lại làm việc đầu năm của các cấp công đoàn sẽ được tổ chức nhằm ổn định tình hình quan hệ lao động, chăm lo lợi ích vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động...

Tăng số quà tặng cho lao động khó khăn

Bà Phan Thị Diễm - phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang - khẳng định đến thời điểm này đơn vị phối hợp với các ngành và các doanh nghiệp triển khai kế hoạch chăm lo cho người lao động, không để người lao động gặp khó khăn mà không có tết.

Nếu như năm 2020 đơn vị phối hợp với các ngành chỉ trao tặng 800 phần quà dành cho đoàn viên, công nhân lao động khó khăn thì kế hoạch hỗ trợ, tặng quà Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 là 5.000 phần quà.

"Tình hình dịch bệnh COVID-19 khó khăn như vậy nên Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang quyết tâm không để cho công nhân nào khó khăn mà không có quà tết và phải chăm lo, quan tâm cho người lao động nhiều hơn nữa" - bà Diễm nói.

ts_8 1(read-only)

Lãnh đạo Tập đoàn Nam Việt khẳng định Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, 6.000 công nhân thủy sản của đơn vị này vẫn được hưởng lương tháng 13 dù còn nhiều khó khăn - Ảnh: BỬU ĐẤU

Có thưởng thì mừng

Chị Trần Thị N., công nhân da giày tại Khu công nghiệp Thạnh Lộc (xã Thạnh Lộc, Châu Thành, Kiên Giang), cho hay công ty của chị đã thông báo mức thưởng tết chi tiết, công khai tới mọi người.

Theo đó, mức thưởng là bằng tháng lương cuối cùng của năm 2020. Tức là nếu ai đi làm đầy đủ, có tăng ca thì thưởng tết cao. Ngược lại ai nghỉ phép, thiếu ngày công lao động thì thưởng thấp. Với chị N., mức thưởng tết sẽ được gần 5 triệu đồng. Số tiền này chị N. sẽ dùng để mua sắm đồ tết cho đứa con trai và sắm ít đồ dùng trong nhà.

Tại TP Phú Quốc, trong khi nhiều khu resort, khách sạn chưa có thông tin thưởng tết thì N.T.T., nhân viên buồng phòng tại một resort 4 sao ở xã Dương Tơ, cho biết quản lý nói sẽ có thưởng tết, nhưng cao nhất cũng chỉ một tháng lương.

Ông Doãn Tới - chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Việt - cho biết Tập đoàn Nam Việt hiện có trên 6.000 người lao động. Năm 2020 dù giá cá tra có chuyển biến mạnh nhưng dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng nặng đến tình hình xuất khẩu cá tra sang các nước.

"Dù dịch bệnh và chúng tôi còn nhiều khó khăn nhưng năm nay chúng tôi vẫn tổ chức trả lương tháng 13 và tặng thêm quà cho hơn 6.000 lao động được vui xuân đón tết" - ông Doãn Tới nói.

Sẵn sàng vay ngân hàng trả lương tháng 13

Ông Nguyễn Tấn Thanh, chủ tịch hội đồng thành viên - tổng giám đốc Công ty TNHH may mặc xuất nhập khẩu Hoan Vinh (Tiền Giang), cho biết năm qua công ty phải mở rộng thị trường, thay đổi sản phẩm để duy trì việc làm cho công nhân.

Hiện công ty có hơn 1.000 công nhân, mặc dù khó khăn nhưng công ty cũng đã cố gắng chạy kiếm tiền, thậm chí vay ngân hàng để trả lương tháng 13 cho công nhân.

Những năm trước, công ty của ông Thanh đều tặng vàng cho công nhân lao động hai đợt Quốc khánh 2-9 và tết. Những công nhân được tặng vàng là những người có thành tích tốt trong lao động như lao động giỏi, lao động sáng tạo, mỗi người sẽ được tặng 1 chỉ vàng 24K.

Từ năm 2013 cho đến nay đã tặng gần 2.250 chỉ vàng và 30 sổ tiết kiệm (mỗi sổ từ 20-50 triệu đồng) cho công nhân lao động.

"Dự kiến tết này công ty sẽ tiếp tục duy trì truyền thống tặng vàng hay sổ tiết kiệm cho công nhân lao động, giúp họ có được một cái tết sum vầy" - ông Thanh nói.

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

3 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

5 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

6 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

6 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

6 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

6 tháng trước