7 lý do bạn nên đầu tư vào một robot cộng tác

2 năm trước Nguồn: Báo Công Thương

Là sự rút gọn của các từ “collaborative” (cộng tác) và “robot”, cobot là một rô bốt được thiết kế đặc biệt để làm việc cùng với con người, trái ngược hoàn toàn với các rô bốt công nghiệp cố định truyền thống hoạt động riêng lẻ và tách biệt khỏi sự tiếp xúc của con người.

Chúng được trang bị các cảm biến và các tính năng an toàn giới hạn lực và sức mạnh giúp cho sự hợp tác giữa robot và con người trở nên khả thi. Kiểu cộng tác này làm cho quá trình sản xuất rút ngắn hơn, tăng năng suất, giảm tỷ lệ sai sót và hỗ trợ nhân viên trong công việc khiến họ trở nên hiệu quả và có giá trị hơn thay vì thay thế họ.

7 lý do bạn nên đầu tư vào một robot cộng tác

Trong ngành sản xuất, năng suất là chìa khóa thành công. Và càng có thể tăng năng suất, việc kinh doanh càng có nhiều lợi nhuận hơn. Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều người chọn triển khai cobots hoặc rô bốt cộng tác, dưới đây là 7 lý do tại sao bạn nên cân nhắc đầu tư vào một cobot:

Cobots rất dễ lập trình

Nhiều mô hình cobot mới hơn được thiết kế để thân thiện với người dùng và dễ dàng lập trình, loại bỏ sự cần thiết của một kỹ sư để điều khiển nó. Một số thậm chí còn có các tính năng hướng dẫn bằng tay giúp cobot dễ dàng học theo trong khi được hướng dẫn thông qua chuỗi các chuyển động cần thiết để thực hiện nhiệm vụ mà nó đang được lập trình.

Có thể được thiết lập trong thời gian ngắn

Thời gian thiết lập tự động hóa càng lâu thì khoản đầu tư ban đầu càng đắt. Chi phí đào tạo nhân viên cao, ngừng sản xuất và phải thuê các nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài có thể nhanh chóng làm tăng thời gian thu hồi vốn đầu tư. Những vấn đề này có thể được chứng minh là rất khó khăn đối với các công ty vừa và nhỏ.

Robot cộng tác được thiết kế với thời gian triển khai ngắn và đi kèm với chức năng độc đáo. Các mô hình mới nhất có thể được thiết lập trong vòng chưa đầy 30 phút do phần mềm được lập trình sẵn cho phép người dùng tự cài đặt rô bốt. Hơn nữa, tính linh hoạt đi kèm với việc tái triển khai ngắn của cobot làm tăng năng suất và ROI.

Cobots có thể được sử dụng cho các ứng dụng khác nhau

Một trong những ưu điểm chính của cobot là tính linh hoạt của chúng. Việc lập trình một cobot cho một tác vụ mới rất đơn giản và việc thuê nhân viên dịch vụ bên ngoài là không cần thiết.

Cobots có thể dễ dàng được tích hợp vào các hệ thống vì chúng cho phép nhân viên nhanh chóng phản ứng với các thay đổi thiết kế và triển khai lại cobot cho phù hợp.

Các cobots hiện có trên thị trường có thể đảm nhiệm nhiều vai trò thường được chia thành dịch vụ và công nghiệp. Cobots dịch vụ được sử dụng để cung cấp thông tin trong không gian công cộng, vận chuyển hàng hóa hoặc cung cấp bảo mật.

Một cobot nhất quán và chính xác hơn một con người

Rô bốt không bao giờ mệt mỏi, khiến họ trở thành những người lao động nhất quán và chính xác hơn so với những người đồng nghiệp của họ. Điều này làm cho chúng đặc biệt phù hợp với các công việc đơn điệu, vì chúng có thể thực hiện hành động đơn giản lặp đi lặp lại mà chất lượng công việc của chúng không bị giảm sút. Cobots thực hiện cùng một nhiệm vụ với cùng một sức mạnh miễn là bạn cần chúng.

Tác động tích cực đến người lao động

Nỗi lo chung của người lao động trong ngành sản xuất là họ sẽ được thay thế bằng máy móc nhanh hơn, chính xác hơn và không bao giờ mệt mỏi. Sự thật là kịch bản này rất khó xảy ra. Đặc biệt là trong các công ty có tỷ lệ sản xuất hỗn hợp cao và khối lượng thấp vì các máy công nghiệp truyền thống thường được sử dụng có chi phí cao và tính linh hoạt thấp. Điều này mở ra cánh cửa cho cái mà ngày nay được gọi là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Công nghệ thông tin được sử dụng cho sản xuất thông minh, đặt lực lượng lao động của con người và robot hợp tác cạnh nhau mà không cần phải giảm quy mô nhân sự. Các công nhân không được thay thế bởi máy móc.

Cobots hỗ trợ nhân viên con người, đảm nhận các nhiệm vụ nguy hiểm, buồn tẻ, tạo ra một không gian làm việc an toàn và thú vị hơn.

Cobot tăng năng suất và tối ưu hóa quy trình

Cobot tiếp quản các quy trình mà nhân viên của con người sẽ gặp khó khăn trong việc tập trung hoặc giữ hiệu suất ở mức nhất quán trong một thời gian dài. Ở đây chúng ta nói về các nhiệm vụ đơn điệu hoặc các nhiệm vụ đòi hỏi người lao động phải giữ một vị trí không thoải mái. Độ chính xác của chúng làm giảm khả năng hỏng hóc và lỗi sản phẩm gần như bằng không.

Thời gian hoàn vốn nhanh

Cobot có chi phí thấp hơn so với robot công nghiệp và tùy thuộc vào ứng dụng mà nó được sử dụng trong thời gian bao lâu, có thể có khả năng thu hồi vốn đầu tư trong khoảng 200-300 ngày.

Signify ra mắt máy khử trùng không khí chuyên dụng AGU G2 cho nơi làm việc

Tập đoàn Signify vừa giới thiệu ra thị trường thiết bị Philips UV-C khử trùng không khí chuyên dụng ADU G2 nhằm giúp các doanh nghiệp chủ động khử trùng không khí tại nơi làm việc để tạo môi trường trong lành, an toàn sức khỏe cho nhân viên và khách hàng của mình.

2 năm trước

Novaon hợp tác chiến lược với UiPath - nền tảng tự động hóa quy trình (RPA) số 1 thế giới

Ngày 30/11/2021 tại Hà Nội, Tập đoàn Novaon chính thức công bố hợp tác chiến lược với UiPath - nền tảng RPA số một thế giới nhằm đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt trên hành trình chuyển đổi số.

2 năm trước

Microchip ra mắt bộ điều khiển màn hình cảm ứng đa năng

Trong bối cảnh thị trường ô tô tiếp tục đòi hỏi những màn hình cảm ứng lớn hơn với kích thước và hình dạng linh hoạt hơn, Microchip Technology Inc. đã ra mắt bộ điều khiển màn hình cảm ứng maXTouch mới, cho phép các nhà thiết kế ô tô đáp ứng yêu cầu đa dạng và độc đáo về các tỷ lệ khung hình khác nhau dành cho màn hình cảm ứng trên ô tô.

2 năm trước

Microchip bổ sung công cụ phát triển cho các ứng dụng xử lý hình ảnh nhúng thông minh

Ngày 24/11/2021, Microchip Technology đã ra mắt công cụ phát triển thứ hai trong sáng kiến hình ảnh nhúng thông minh (Smart Embedded Vision) dành cho các nhà thiết kế đang sử dụng giải pháp hệ thống trên một chip (System on Chip - SoC) FPGA PolarFire RISC-V.

2 năm trước

Doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến hàng hóa tại sàn giao dịch công nghệ

Từ ngày 25 - 27 /11/2021 tại Hà Nội sẽ diễn ra lễ khai trương Sàn giao dịch thông tin công nghệ, thiết bị và khai trương trưng bày, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

2 năm trước

Panasonic ra mắt dòng điều hòa tích hợp công nghệ mới, chủ động phòng ngừa Covid-19

Panasonic vừa ra mắt dòng điều hòa tích hợp công nghệ Nanoe™ X thế hệ II tăng cường lọc sạch không khí, ức chế virus, vi khuẩn, chủ động phòng ngừa Covid-19.

2 năm trước

GIGABYTE ra mắt bo mạch chủ Z690 AORUS

Công ty TNHH Công nghệ GIGABYTE - nhà sản xuất bo mạch chủ, card đồ họa và giải pháp phần cứng hàng đầu thế giới đã trình làng bo mạch chủ chơi game Z690 AORUS hỗ trợ hoàn hảo cho bộ vi xử lý Intel® Core™ thế hệ 12 mới nhất.

2 năm trước

Ra mắt siêu phẩm SSD gắn ngoài Kingmax KE35

Khi sở hữu máy tính, dù là máy để bàn hoặc máy tính xách tay dễ dàng, nhưng quản lý các nội dung lưu trữ và truy cập phù hợp vẫn là vấn đề người dùng phải bận tâm. Ổ cứng gắn ngoài là một lựa chọn lý tưởng để lưu trữ các tài nguyên mở rộng hoặc làm địa chỉ cập nhật dự phòng, phòng ngừa việc bị thất lạc dữ liệu không mong muốn.

2 năm trước