6 toa Metro Số 1 về tới Sài Gòn

3 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

Sáu toa Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), mỗi toa dài 21 m, cao 4 m, đặt trong khoang tàu biển, lai dắt từ Vũng Tàu đã cập cảng Khánh Hội, quận 4, sáng 10/5.

Tàu Kaisa dài 120 m, rộng 21 m, tải trọng 13.000 tấn chở các toa Metro Số 1 rời cảng Kasado (Nhật Bản) ngày 1/5. Sau hải trình 8 ngày, tàu tới biển Vũng Tàu tối qua, cùng với 8 kỹ sư Nhật Bản sang hỗ trợ việc lắp đặt, vận hành. Tại phao số 0, các kỹ sư cùng những người trên tàu được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trước khi làm các thủ tục về TP HCM. Sau đó tàu được lai dắt theo luồng sông Lòng Tàu tới cảng Khánh Hội. Khoảng 6h, tàu đã cập cảng chuẩn bị việc tháo dỡ.

Tàu chở metro đang đi trên sông Sài Gòn chuẩn bị cập cảng, lúc 6h. Ảnh: Hữu Khoa.

Việc tháo dỡ và hạ tải mỗi toa metro xuống cảng diễn ra trong khoảng 2 tiếng. Sau đó, ba toa thuộc đoàn tàu số 2 được chuyển lên xe siêu trường, đậu sẵn ở cảng và đưa về depot Long Bình (TP Thủ Đức) lúc 0h sáng 11/5. Các toa của tàu số 3 được chở về một ngày sau đó.

Xe vận chuyển gồm tổ hợp ôtô đầu kéo nối với cụm rơ-moóc thủy lực chuyên dụng 12 trục, 96 bánh, sức kéo 250 tấn, chở mỗi toa tàu dài 21 m, rộng 3 m, cao gần 4 m, nặng 37 tấn. Đoàn tàu số 2 của tuyến metro khi về depot Long Bình được hạ xuống đường ray T1 - nơi đang để đoàn tàu đầu tiên sau khi đưa về hồi tháng 10 năm ngoái. Riêng tàu số 3 sẽ hạ xuống một đường ray khác.

Tàu được lai dắt bởi hai tàu nhỏ từ biển Vũng Tàu tới sông Sài Gòn. Ảnh: Hữu Khoa.

Ông Đoàn Văn Tuyến, Giám đốc dự án thuộc Công ty cổ phần Gemadept - thầu phụ đảm nhận vận chuyển metro, cho biết việc đưa 6 toa về depot tương tự như đoàn tàu đầu tiên, với quãng đường dài 26 km theo lộ trình: Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Cơ Thạch - Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1 - đường số 400 - Hoàng Hữu Nam - đường số 11 đến depot Long Bình. Xe chạy tốc độ từ 5-10 km/h nên dự kiến thời gian từ cảng Khánh Hội về tới depot khoảng 3 tiếng.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư), sự kiện đưa hai đoàn tàu tiếp theo của tuyến Metro Số 1 về TP HCM chính thức đánh dấu chuyển từ giai đoạn thi công xây lắp sang thử nghiệm, vận hành. Từ thời điểm này, việc sản xuất và nhập các đoàn tàu tiếp theo sẽ được tăng tốc theo tiến độ dự án.

Tàu đã cập cảng Khánh Hội để chuẩn bị công tác tháo dỡ. Ảnh: Hữu Khoa.

Trước đó theo kế hoạch của nhà thầu Hitachi (Nhật Bản), sau hai đoàn tàu nói trên, đến tháng 7 dự kiến thêm bốn tàu khác được chuyển về TP HCM. Trong đó hai tàu sẽ đưa về tháng 6, hai tàu còn lại vào tháng 7. Kế hoạch này được nhà thầu dự kiến và cho biết có thể thay đổi nếu chịu tác động từ các điều kiện bất lợi như thời tiết, tắc nghẽn tại cảng...

Metro Số 1 có 17 đoàn tàu, trong đó giai đoạn đầu là tàu loại 3 toa và sau này loại 6 toa, đều sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi tàu 3 toa ráp hoàn chỉnh dài 61,5 m, chở được 930 khách (đứng, ngồi) với tốc độ 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm). Vỏ tàu làm bằng hợp kim nhôm, sơn màu chủ đạo xanh dương, nội thất phía trong thiết kế thuận tiện cho khách và dễ vệ sinh, bảo dưỡng...

6 toa metro đưa về lần này tương tự đoàn tàu đưa về TP HCM hồi tháng 10/2020. Ảnh: Quỳnh Trần.

Theo MAUR, công tác thử nghiệm tàu sẽ thực hiện ở từng giai đoạn. Việc thực nghiệm làm trước tại depot Long Bình, sau đó từ khu vực này đến ngã tư Bình Thái. Giai đoạn tiếp theo tàu chạy thử từ depot đến ga Tân Cảng (quận Bình Thạnh), rồi chạy trên toàn tuyến. Song song thử nghiệm tàu, hệ thống điện, thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray... cũng được kiểm tra. Đồng thời, các đầu việc khác phục vụ công tác vận hành, đào tạo, chuyển giao công nghệ, nghiệm thu, bàn giao... được thực hiện.

Metro Số 1 tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Việc sản xuất các đoàn tàu, đường ray, thiết bị cơ điện... thuộc gói thầu CP3 của dự án, hiện khối lượng đạt gần 70%. Cùng việc nhập tàu, trên tuyến metro đang tập trung thi công hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... chuẩn bị cho vận hành thử. Toàn dự án Metro Số 1 hiện đạt gần 85%, dự kiến đưa vào khai thác năm 2022.

Gia Minh - Hữu Khoa - Quỳnh Trần

Hà Nội thí điểm cấm ôtô trên 16 chỗ vào phố cổ, Hồ Gươm

Hà Nội thí điểm cấm ôtô trên 16 chỗ hoạt động trên các tuyến phố khu vực phố cổ và Hồ Gươm trong giờ cao điểm, từ tháng 3.

8 ngày trước

Người chống lãng phí được bảo vệ bí mật danh tính

Người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và người thân được bảo vệ bí mật danh tính và thông tin cá nhân, theo quy định của Bộ Chính trị.

8 ngày trước

Thành lập 22 tổ chức đảng trực thuộc Mặt trận Tổ quốc

Chiều 11/2, Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương tổ chức hội nghị công bố quyết định thành lập 22 tổ chức đảng trực thuộc và công tác nhân sự.

8 ngày trước

Ba ôtô tải đâm liên hoàn, 5 người bị thương

Bình ĐịnhBa ôtô tải tông liên hoàn trên tuyến tránh quốc lộ 1 qua thị xã An Nhơn, khiến 5 người bị thương, tối 11/2.

8 ngày trước

Kiểm toán tài chính công đoàn khu công nghiệp, khu chế xuất cả nước

Năm 2025, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ kiểm toán thu chi tài chính công đoàn cấp trên các khu công nghiệp, chế xuất, trọng tâm Hà Nội và TP HCM.

8 ngày trước

Không khí lạnh sắp tràn xuống miền Bắc từ đêm nay

Đợt không khí lạnh cường độ không quá mạnh sẽ tràn xuống miền Bắc trong đêm nay và ngày mai, vùng núi cao có nơi rét đậm, Hà Nội thấp nhất xuống 16 độ C.

8 ngày trước

Cấm tạt nước, ném hột vịt thối tại lễ hội Làm Chay

Long AnNgười dân không được tạt nước, ném bột mì, hột vịt thối... tại Lễ hội Làm Chay đang diễn ra ở huyện Châu Thành để bảo đảm vệ sinh, an toàn cho người đi đường.

8 ngày trước

Bỏ đề xuất không tổ chức HĐND quận, phường trên cả nước

Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi trình Quốc hội 12/2 đã bỏ đề xuất không tổ chức HĐND quận, phường trên cả nước.

8 ngày trước