6 dự án giao thông kết nối cụm cảng Cái Mép – Thị Vải

4 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

Bà Rịa - Vũng Tàu5 con đường và một cầu đã, đang triển khai sẽ thúc đẩy kết nối, vận chuyển hàng hóa xuất - nhập khẩu qua cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.

Dài hơn 20 km, chiếm hơn 30% lượng hàng hóa xuất khẩu bằng container của cả nước, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải (thị xã Phú Mỹ) được đánh giá có mức tăng trưởng hàng hóa cao nhất trên thế giới. Tuy nhiên, quá trình vận chuyển hàng hóa xuất - nhập khẩu đang gặp nhiều trở ngại vì giao thông thường xuyên tắc nghẽn.

Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải cho biết, có bốn dự án giao thông trọng điểm với vốn đầu tư hơn 14.200 tỷ đồng đã và đang triển khai để biến kỳ vọng cụm cảng trở thành "cửa ngõ phía Nam".

Đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải dài hơn 18 km, sáu làn xe, là tuyến đường khai thác hệ thống cảng biển và các khu công nghiệp dọc sông Cái Mép – Thị Vải. Khởi công năm 2009 với tổng mức đầu tư 2.838 tỷ đồng bằng nguồn trái phiếu Chính phủ. Đến nay đường thông suốt từ điểm đầu ở cảng Cái Mép hạ (thị xã Phú Mỹ) đến điểm cuối huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Điểm cuối đường Cái Mép - Thị Vải, con đường chạy dọc hệ thống cảng nước sâu ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Trường Hà.

Dự án cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải được HĐND Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng tháng 8/2020. Điểm đầu cầu nối đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải đến đường vào cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai).

Theo quy hoạch, chiều dài tuyến đường hơn 4,3 km, trong đó cầu Phước An dài hơn 3.500 m, đường dẫn lên cầu dài 248 m, đường dẫn kết nối với đường xuống cảng Phước An dài hơn 600 m. Tĩnh không thông thuyền của cầu cho phép tàu 30.000 tấn chạy qua. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 4.800 tỷ đồng.

Cầu xây xong sẽ kết nối khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải với cao tốc Bến Lức – Long Thành đi các tỉnh miền Tây, đồng thời giảm tải cho quốc lộ 51 đang thường xuyên ùn tắc. Các cơ quan chức năng đang tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu; đấu thầu, lựa chọn nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Công nhân thi công trụ cầu vượt quốc lộ 51, một hạng mục trên tuyến 991B. Ảnh: Trường Hà.

Đường 991B được khởi công tháng 5/2018, dài gần 10 km, điểm đầu giao đường Hội Bài – Tóc Tiên đến hạ lưu cảng Cái Mép với tổng mức đầu tư 3.951 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Trung ương và địa phương. Đường rộng 35 m, với bốn làn xe. Trên tuyến có 4 cầu, trong đó cầu vượt quốc lộ 51 dài hơn 664 m.

Theo Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải đường 991B là trục giao thông quan trọng nhằm vận chuyển hàng hóa của cụm cảng biển Cái Mép – Thị Vải, các khu công nghiệp Phú Mỹ, Cái Mép, logistics Cái Mép Hạ và Trung tâm kho bãi, với tổng diện tích khoảng 2.850 ha. Khi hoàn thành đường kết nối với khu công nghiệp Long Sơn (TP Vũng Tàu). Tất cả hàng hóa sẽ được vận chuyển ra quốc lộ 51 và nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sau này.

Điểm cuối nối đường 991B, dự án đường Long Sơn – Cái Mép dài hơn 3,7 km dẫn vào Khu công nghiệp dầu khí Long Sơn với mức đầu tư 1.189 tỷ đồng, bằng ngân sách tỉnh. Đường thiết kế 6 làn xe và cầu bắc qua sông Rạng dài gần 400 m.

Đây là tuyến kết nối khu vực Vũng Tàu – Long Sơn – Cái Mép – Thị Vải – Phú Mỹ và liên kết với các vùng lân cận. Theo đó, đường sẽ rút quãng đường từ hạ lưu cảng Cái Mép đến quốc lộ 51 từ 25 km xuống chỉ còn khoảng 8 km. Tháng 6/2020, gói thầy xây lắp cầu sông Rạng đã được khởi công. Đường Long Sơn – Cái Mép dự kiến xong cuối năm 2025.

Vị trí xây cầu vượt quốc lộ 51 nhìn từ trên cao. Ảnh: Trường Hà.

Ngoài các dự án trọng điểm trên, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang triển khai xây dựng đường sau cảng Mỹ Xuân – Thị Vải, giai đoạn một nhằm kết nối hệ thống cảng với khu công nghiệp đến quốc lộ 51. Con đường dài 2,6 km, vốn đầu tư 407 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách địa phương dự kiến sẽ hoàn thành giữa năm 2023.

Đường Phước Hòa – Cái Mép bắt đầu từ điểm giao quốc lộ 51 nối đến đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải dài hơn 4,4 km. Dự án tổng mức đầu tư 954 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách tỉnh, dự kiến hoàn thành trong năm nay, giúp hàng hóa từ các cảng vận chuyển lên - xuống quốc lộ thuận lợi hơn...

6 dự án giao thông kết nối cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Đồ họa: Thanh Nhàn

Trường Hà

Mỗi xã phường sau sáp nhập dự kiến có 60 biên chế

Bộ Nội vụ dự kiến bình quân mỗi xã phường, đặc khu sau khi sáp nhập sẽ có 60 biên chế gồm khối Đảng, đoàn thể và chính quyền địa phương.

18 ngày trước

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu san lấp biển mở rộng Côn Đảo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu phương án san lấp biển mở rộng Côn Đảo, tạo dư địa phát triển kinh tế xã hội trên cơ sở bảo vệ môi trường và hệ sinh thái.

18 ngày trước

Quốc lộ 2 qua Tuyên Quang ngập sâu do mưa giông

Mưa giông mạnh đêm qua khiến quốc lộ 2 đoạn qua huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang ngập hơn một mét, nhiều nhà dân bị thổi bay mái tôn.

18 ngày trước

Khởi công cải tạo rạch gần 9 km chảy qua nội đô TP HCM

Dự án rạch Xuyên Tâm chảy qua Bình Thạnh, Gò Vấp, tổng đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng, khởi công sáng 10/5, hoàn thành sau 3 năm giúp giảm ô nhiễm, chỉnh trang đô thị.

18 ngày trước

Thủ tướng đốc thúc 37 dự án giao thông tổng vốn hơn một triệu tỷ đồng

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu huy động máy móc, công an, quân đội, thanh niên đẩy nhanh tiến độ 37 dự án giao thông trọng điểm quốc gia với tổng vốn hơn một triệu tỷ đồng.

18 ngày trước

Ủy viên Thường vụ, Thành ủy viên có thể làm bí thư xã, phường ở TP HCM

Ủy viên ban thường vụ hoặc Thành ủy viên có thể được Thành ủy TP HCM phân công làm bí thư phường, xã đông dân, là động lực phát triển kinh tế.

18 ngày trước

Đường mới khánh thành sụt lún 'nuốt' ôtô, xe máy

Tây NinhTuyến đường ở huyện Châu Thành khánh thành cuối tháng 4 bị sụt lún đoạn dài hàng chục mét, ôtô và xe máy rơi xuống hố, 6 người bị thương, sáng 11/5.

18 ngày trước

Hà Nội định hướng lựa chọn bí thư phường, xã mới

Hà Nội ưu tiên lựa chọn thành ủy viên, bí thư cấp huyện, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, phó chủ tịch HĐND, UBND cấp huyện và các trưởng phòng ban có năng lực vượt trội làm bí thư phường, xã mới.

18 ngày trước