32 ngày di chuyển của hai ca nhiễm nCoV ở Sài Gòn

3 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

Võ sư 57 tuổi người Mỹ và vợ 46 tuổi từ Đà Nẵng vào TP HCM chữa bệnh, ở nhiều nơi, tiếp xúc hơn 100 người trước khi xác định nhiễm nCoV.

Tối 29/7, Bộ Y tế ghi nhận hai ca nhiễm nCoV là người đi từ Đà Nẵng vào TP HCM chữa bệnh. Cả hai đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (quận 5). "Bệnh nhân 449" là võ sư người Mỹ, chồng của "bệnh nhân 450". Trước khi được xét nghiệm dương tính nCoV, cả hai đã vào 5 bệnh viện khác.

Hai người này sống tại Đà Nẵng 10 năm và ở cùng nhau ba năm. Trong thời gian sống chung, họ không rời khỏi Việt nam. Ngày 26/6, "bệnh nhân 449" nhập viện Hoàn Mỹ (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) vì tiền sử viêm phổi trên 10 năm.

Mười ngày sau, ông được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng điều trị lần lượt tại các khoa Cấp cứu, ICU, Ngoại lồng ngực, Quốc tế, Nội hô hấp. Đây là nơi "bệnh nhân 416", nam, 57 tuổi, được ghi nhận dương tính nCoV hôm 25/7, sau 99 ngày cả nước không lây nhiễm trong cộng đồng. Tại bệnh viện, nam võ sư được vợ chăm sóc. Người vợ có hai lần về căn hộ trên đường Âu Cơ (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng), gặp chủ nhà cùng hai nhân viên.

Trong quá trình điều trị, Bệnh viện Đà Nẵng nhận định bệnh viêm phổi của bệnh nhân có diễn biến nặng, tăng huyết áp, tràn khí màng phổi đã dẫn lưu. Đến chiều tối 20/7, xe cấp cứu của bệnh viện với một tài xế và hai nhân viên y tế đưa hai vợ chồng bệnh nhân vượt hơn 800 km, chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy (quận 5, TP HCM) - một trong những bệnh viện tuyến cuối lớn nhất nước.

Sau 25 ngày điều trị tại hai bệnh viện ở Đà Nẵng khi chưa được xét nghiệm nCoV, trưa 21/7, "bệnh nhân 449" nhập phòng cách ly khoa Cấp cứu Chợ Rẫy. Vợ ông thuê khách sạn đối diện bệnh viện và tiếp xúc với hai lễ tân ở lầu 3. Ngoài ra, bà còn mua đồ ăn tại căn tin bệnh viện.

Cho rằng Bệnh viện Chợ Rẫy đông người, chật chội, hai vợ chồng xin chuyển đến Bệnh viện Triều An (quận Bình Tân) cách đó hơn 5 km bằng xe cấp cứu vào tối cùng ngày. Đi cùng xe có một người bạn và tài xế. Tại bệnh viện mới, họ tiếp xúc với bảy nhân viên y tế, ba bảo vệ, một hộ lý và một kế toán.

Một tiếng sau đó, cả hai tiếp tục chuyển đến khoa Cấp cứu, Bệnh viện Quốc tế City cách đó hơn 2 km. Họ tiếp xúc 12 nhân viên. Nam võ sư được chuyển lên phòng ICU, điều trị tại phòng áp lực âm và tiếp xúc 22 nhân viên. Sau đó, ông được chuyển qua khoa Nội, điều trị phòng cách ly áp lực âm đặc biệt với triệu chứng ho nhiều, đau ngực khi ho. Tại đây, bệnh nhân tiếp xúc với 13 nhân viên.

Trong khi đó, sau khi đưa chồng nhập viện, ngày 22/7, người vợ quay lại khách sạn bằng Grab cùng bạn để lấy đồ và trả phòng. Trưa hôm sau, người phụ nữ này được em trai 25 tuổi đón từ Bệnh viện Quốc tế City về nhà ở con hẻm đường Hoàng Ngân, phường 16, quận 8. Sau khi cậu em đi làm ở quán ốc, bà lấy xe máy rời khỏi nhà.

Ngày 26/7, bà có triệu chứng sổ mũi, mỏi cơ, mệt mỏi. Hôm sau, nữ bệnh nhân đi Grab về nhà lấy đồ, uống cà phê trước nhà trong khoảng một tiếng rưỡi. Ngày 28/7, trước khi nhận kết quả dương tính nCoV cùng với chồng, bà đi xe máy quanh thành phố, có ghé ăn tại tiệm bánh ướt trên đường Ba Tháng Hai. Cả ngày, bà tắt điện thoại, bệnh viện cũng như cơ quan chức năng không liên lạc được.

Ngoài hành trình trên, ngày 21-27/7, hàng ngày "bệnh nhân 450" còn đi bộ đến Aeon Mall Bình Tân 1-2 lần mua đồ ăn. Trong thời gian họ điều trị tại Bệnh viện Quốc tế City, có 6 người bạn đến thăm khoảng 20 phút.

Bệnh viện Quốc tế City trưa 28/7, sau khi thông bao ngừng tiếp nhận bệnh nhân trong ba ngày. Ảnh: Đinh Văn.

Bệnh viện Quốc tế City trưa 28/7, sau khi thông bao ngừng tiếp nhận bệnh nhân trong ba ngày. Ảnh: Đinh Văn.

Tại buổi họp báo tối qua, ông Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP HCM cho biết "bệnh nhân 450" đi theo chồng để chăm sóc và xuất hiện triệu chứng nên được bệnh viện lấy mẫu, gửi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. "Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm thì bà này tự đi khỏi bệnh viện, lúc đó chưa bị cách ly", ông Dũng nói và cho biết, sau đó công an vào cuộc mới tìm được bệnh nhân.

Bác sĩ Chuyên khoa II Phạm Thanh Việt (Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp – Bệnh Viện Chợ Rẫy) cho biết, khi tiếp nhận "bệnh nhân 449", các bác sĩ đã có sự cảnh giác ngay từ đầu nên người này được chuyển thẳng vào trong khoa Cấp cứu và cho nằm phòng cách ly. Trong 10 tiếng bệnh nhân nằm ở bệnh viện, nhân viên y tế khi thăm khám đều mặc đồ phòng hộ như tiếp xúc với ca mắc Covid-19.

"Thời điểm bệnh nhân nhập viện vào Chợ Rẫy, Đà Nẵng không phải là vùng dịch, dựa trên các triệu chứng của bệnh nhân, chúng tôi nghĩ nhiều đến bệnh nhân bị viêm phổi do nhiễm trùng nên có chỉ định cho nhập Khoa Nội hô hấp. Tuy nhiên bệnh nhân muốn đi nơi khác", ông Việt nói về lý do Bệnh viện Chợ Rẫy chưa thực hiện xét nghiệm Covid-19 với bệnh nhân.

Liên quan đến hai ca bệnh này, hôm qua con hẻm đường Hoàng Ngân, quận 8 bị phong tỏa. Nhà chức trách cách ly 50 hộ dân với khoảng 190 nhân khẩu. Trước đó, ngành chức năng cũng phong tỏa khách sạn 9 tầng trên đường Nguyễn Chí Thanh. Bệnh viện Quốc tế City đã ngừng tiếp nhận bệnh nhân ba ngày để có các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống Covid-19.

Bệnh nhân 449 và 450 lưu trú nhiều nơi, điều trị nhiều bệnh viện trước khi được xác định nhiễm Covid-19. Ảnh: Hà An.

Công an, dân quân phong tỏa khách sạn 9 tầng trên đường Nguyễn Chí Thanh, nơi "bệnh nhân 450" ở khi chăm sóc chồng ở Bệnh viện Chợ Rẫy đối diện, trưa 29/7. Ảnh: Hà An.

Theo Sở Y tế TP HCM, 121 nhân viên y tế của ba bệnh viện trên địa bàn đã tiếp xúc với hai bệnh nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm và đều âm tính nCoV. Nhiều người khác đã được cách ly tập trung, theo dõi y tế tại nhà.

Bộ Y tế sáng 30/7 công bố 9 ca nhiễm nCoV, gồm 8 người Đà Nẵng, một Hà Nội. Như vậy, sáu ngày qua ghi nhận 43 ca nhiễm cộng đồng. Trong đó, Đà Nẵng 34 ca, Quảng Ngãi một ca, Quảng Nam ba ca, Hà Nội hai ca, Đăk Lăk một ca, TP HCM hai ca. Các bệnh nhân này đều có yếu tố dịch tễ liên quan Đà Nẵng.

Tổng số ca nhiễm lên 459, trong đó 369 người đã khỏi, còn 90 bệnh nhân đang điều trị.

Hà An - Hữu Công

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

17 ngày trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

17 ngày trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

1 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

1 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

1 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

1 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

1 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

1 tháng trước