3 tuyến cao tốc qua Bình Thuận: Đẩy nhanh bàn giao mặt bằng sạch

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Việc di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật còn chậm và giá vật liệu tăng là những khó khăn cho các dự án cao tốc qua tỉnh Bình Thuận.

3 tuyến cao tốc qua Bình Thuận: Đẩy nhanh bàn giao mặt bằng sạch 1

Quang cảnh buổi làm việc tháo gỡ các vướng mắc GPMB các tuyến cao tốc qua tỉnh Bình Thuận.

Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với tỉnh Bình Thuận về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), di dời hạ tầng kỹ thuật các tuyến cao tốc qua địa bàn tỉnh.

Gấp rút di dời hệ thống điện, nước...

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Nguyễn Hữu Trung - PGĐ Sở GTVT Bình Thuận cho biết, đến ngày 17/12, cả 3 tuyến cao tốc qua địa bàn tỉnh đã bàn giao được 98% diện tích mặt bằng sạch. Tỷ lệ giải ngân vốn đạt trên 95%.

Hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, viễn thông... có tuyến cao tốc đi qua 5 huyện cũng đang được khẩn trương di dời.

Hiện nhà thầu đã hoàn thành di dời đường nước tại hai huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Tân; di dời cáp viễn thông tại huyện Bắc Bình. Đồng thời, đã trình Cục Năng lượng Bộ Công thương thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật di dời đường dây 500kv và 220kv của 5/5 huyện.

Tỉnh cũng đề nghị các Ban QLDA hỗ trợ UBND các huyện trong việc thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật - dự toán các công trình điện cao thế (500 kV, 220 kV) với Cục Năng lượng Bộ Công thương, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia.

3 tuyến cao tốc qua Bình Thuận: Đẩy nhanh bàn giao mặt bằng sạch 2

Thi công trên công trường gói thầu XL01 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Thiếu nguồn cung, giá vật liệu leo thang?

Các nhà thầu thi công tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây cho biết trong quá trình triển khai thi công đã gặp một số khó khăn phát sinh.

Đó là trong quá trình nhà thầu huy động máy móc thiết bị triển khai thi công vẫn còn tình trạng người dân cản trở, gây khó khăn. Vẫn tình trạng còn khiếu nại về đơn giá, chính sách bồi thường.

Công tác di dời hạ tầng kỹ thuận còn chậm, chưa được giải quyết. Ngoài ra nguồn vật liệu đất đắp khan hiếm, giá biến động mạnh so với dự toán được duyệt cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức thi công.

Ông Nguyễn Ngọc Hai - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận nhận định giá vật liệu biến động bất thường không ngoại trừ có khả năng chủ các mỏ vật liệu, đất, đá găm hàng đầu cơ. Theo đó, ông yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng rà soát và mời các chủ mỏ vật liệu để làm việc.

Đồng thời cập nhật biến động giá để công bố giá vật liệu xây dựng được sát với thị trường và kịp thời ban hành chỉ số giá để có đủ cơ sở xử lý các vấn đề liên quan trên cơ sở đảm bảo nguồn cung cấp nguồn vật liệu thi công các dự án cao tốc.

Ông cũng đề nghị các địa phương cần đẩy nhanh việc bàn giao mặt bằng sạch còn lại, di dời hạ tầng kỹ thuật để bàn giao cho nhà thầu thi công. Các Ban QLDA, nhà thầu thi công cần có số liệu báo cáo chi tiết về khối lượng đất đắp, vật liệu để có báo cáo cụ thể và phối hợp với các đơn vị liên quan để có giải pháp tháo gỡ kịp thời.

3 tuyến cao tốc qua Bình Thuận: Đẩy nhanh bàn giao mặt bằng sạch 3

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng tỉnh Bình Thuận là một trong những địa phương đi đầu trong công tác GPMB. Các vướng mắc phát sinh sắp tới, Ban QLDA 7, Ban QLDA Thăng Long cần phối hợp chặt chẽ với các huyện nhanh chóng giải quyết di dời hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công.

Thứ trưởng cũng lưu ý, các nhà thầu khi sử dụng đường địa phương (để làm đường vận chuyển vật liệu) phải cam kết hoàn trả sửa chữa đường công vụ sau khi mượn. Giao các Cục, Vụ của Bộ GTVT ghi nhận những kiến nghị của tỉnh để sớm đề xuất các giải pháp phối hợp với các bộ ngành liên quan để thống nhất thực hiện theo quy định pháp luật.

“Thời gian tới, các Ban QLDA cần phối hợp chặt chẽ với địa phương tập trung di dời hạ tầng kỹ thuật, nhất là vấn đề di dời đường điện, mỏ khoáng sản... để các nhà thầu có mặt bằng sạch, có đủ vật liệu thi công đúng tiến độ”, Thứ trưởng Đông yêu cầu.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước