2 dự án khôi phục rừng tràm U Minh Thượng: Đụng đâu thấy sai nấy

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Theo kết luận thanh tra vừa được chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ký, cả 2 dự án nhằm khôi phục rừng tràm U Minh Thượng, mỗi dự án trị giá trăm tỉ đồng, đều mắc hàng loạt sai phạm, nhiều hạng mục vẫn đang thi công dang dở.

2 dự án khôi phục rừng tràm U Minh Thượng: Đụng đâu thấy sai nấy - Ảnh 1.

Một trong số các tháp canh thi công không đúng chất lượng như thiết kế - Ảnh: K.NAM

Ưu ái giao thầu trồng rừng cho "sếp cũ"

Tháng 3-2016, UBND tỉnh Kiên Giang quyết định phê duyệt dự án "Bảo tồn và phát triển bền vững Vườn quốc gia U Minh Thượng đến năm 2020". Dự án có 22 hạng mục công trình với tổng giá trị dự án được phê duyệt trên 107,7 tỉ đồng, bao gồm 2 hạng mục lập dự án, 8 hạng mục xây dựng, 3 hạng mục mua sắm thiết bị và 9 hạng mục lâm sinh (tức trồng rừng - PV).

Qua thanh tra, cơ quan chức năng phát hiện việc lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt thiết kế dự toán đã sai phạm tổng số tiền trên 1,153 tỉ đồng. Những sai phạm này dàn trải trên hàng chục hạng mục, mỗi cái một ít, phổ biến là hành vi phê duyệt dự toán thừa các khoản: chi phí xây dựng, chi phí quản lý, chi phí giám sát các gói thầu, thay đổi giá thầu, áp giá vật tư sai thực tế…

Đáng chú ý là gói thầu lâm sinh có những sai phạm thoạt nghe tưởng như đùa nhưng lại có thật, kể cả việc giám đốc đương nhiệm của Vườn quốc gia U Minh Thượng ưu ái chỉ định giao thầu trồng rừng cho "sếp cũ" của mình.

Cụ thể tại các gói thầu 13, 15, 17, 19 về lâm sinh, ban giám đốc vườn quốc gia chỉ định thầu cho Hợp tác xã Hương Tràm và 1 cá nhân trong khi cả 2 tổ chức, cá nhân này đều không có bằng cấp gì về chuyên môn.

Hợp tác xã Hương Tràm do ông Lê Hoàng Hưởng (nguyên giám đốc Vườn quốc gia U Minh Thượng, đã nghỉ hưu) thành lập. Ông Hưởng mượn bằng cấp của một số người có chuyên ngành phù hợp để làm nhân sự chủ chốt nhằm hợp thức hóa hồ sơ dự thầu.

Khi công bố thành lập Hợp tác xã Hương Tràm, ông Hưởng công bố có 12 thành viên góp vốn, nhưng thực tế xác minh chỉ có một mình ông Hưởng là người bỏ vốn ra để hợp pháp hóa việc nhận thầu.

2 dự án khôi phục rừng tràm U Minh Thượng: Đụng đâu thấy sai nấy - Ảnh 2.

Một số hạng mục còn đang thi công dang dở do khắc phục chưa xong - Ảnh: K.NAM

Gần 2 thập kỷ khôi phục rừng không xong

Sau đợt cháy rừng U Minh Thượng kinh hoàng vào năm 2002, năm 2003 tỉnh Kiên Giang quyết định triển khai dự án đầu tư, khôi phục, bảo vệ và phát triển Vườn quốc gia U Minh Thượng.

Dự án này có tới 48 hạng mục xây dựng, 20 hạng mục thiết bị, 31 hạng mục lâm sinh, 6 đề tài nghiên cứu khoa học. Tổng giá trị được duyệt là trên 118,83 tỉ đồng, trong đó vốn trung ương hỗ trợ có mục tiêu là 75%, ngân sách tỉnh Kiên Giang đối ứng 25%.

Trong quá trình triển khai, dự án từng được thanh tra 2 lần bởi thanh tra chuyên ngành (Sở Kế hoạch - đầu tư và Sở Tài chính), và sau cùng Thanh tra tỉnh Kiên Giang thanh tra toàn bộ dự án.

Tương tự dự án bên trên, dự án dài hơi này cũng có những sai phạm na ná, chẳng hạn như: chỉ định gói thầu lâm sinh cho ông Lê Hoàng Em (là em của ông Lê Hoàng Hưởng - nguyên giám đốc Vườn quốc gia - PV) trong khi ông này không hề có chuyên môn.

Các hạng mục xây dựng còn lại đều dính sai phạm thi công không đúng hồ sơ thiết kế như: thiếu vật liệu nền, thiếu số lượng cừ, chiều dày bêtông mặt đường mỏng, có chỗ chỉ đạt một nửa so với thiết kế, không thể sử dụng.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang kết luận dự án bảo tồn và phát triển Vườn quốc gia U Minh Thượng (từ 2016-2020) sai phạm tổng cộng 4,93 tỉ đồng; dự án đầu tư, khôi phục, bảo vệ và phát triển Vườn quốc gia U Minh Thượng sai phạm 1,21 tỉ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang giao Sở GTVT thu hồi số tiền đã thanh toán thừa cho các công ty tư vấn thiết kế, giám sát thi công và các công ty thi công. Số còn lại yêu cầu các tổ chức, cá nhân có sai phạm nộp khắc phục theo quy định.

Về xử lý, đối với các tập thể có sai phạm phải nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm. Một số cá nhân có liên quan thì kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật. Riêng các hạng mục làm đường không sử dụng được, đơn vị thi công và chủ đầu tư phải có trách nhiệm làm lại trong 30 ngày kể từ ngày kết luận thanh tra, nếu không sẽ chuyển hồ sơ xử lý hình sự.

Ông Nguyễn Văn Đức, chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang, cho biết đến nay các đơn vị, tổ chức, cá nhân đã khắc phục trên 85% số tiền sai phạm. Riêng việc làm lại đường bêtông vẫn chưa xong theo yêu cầu của chủ tịch UBND tỉnh. Sắp tới sẽ triển khai việc kiểm điểm, xử lý kỷ luật các tập thể, cá nhân có liên quan.

Vườn quốc gia U Minh Thượng có diện tích trên 8.500ha (vùng lõi). Đây là nơi bảo tồn nguồn tài nguyên thủy sản nước ngọt, nước lợ lớn nhất nhì ĐBSCL và là một trong những hệ sinh thái trên đất than bùn hiếm hoi còn sót lại, đã được công nhận là Vườn di sản ASEAN.

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

3 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

5 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

6 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

6 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

6 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

6 tháng trước