10 lưu ý khi mua máy xúc lật

3 năm trước Nguồn: trungvien.vn

Máy xúc lật là thiết bị xây dựng đa năng có giá trị lớn. Giá của máy xúc lật có thể từ vài trăm triệu hoặc thậm chí lên tới vài tỉ đồng. Việc mua máy xúc lật không tính toán kĩ có thể gây lãng phí số tiền đầu tư và chi phí cơ hội công việc bị mất đi.

Hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều thương hiệu máy xúc lật với công suất, thiết kế, công nghệ cũng như giá thành khác nhau. Vậy làm thế nào để bạn chọn đúng máy xúc lật mà mình cần?

Hãy tham khảo 10 lời khuyên khi mua máy xúc lật dưới đây, bạn sẽ tìm được điều mình cần.

1. Kích thước máy xúc lật

Kích thước thường đi cùng với công suất của máy. Vì vậy, hãy xem xét quy mô công việc mà bạn dự tính để máy xúc lật đảm nhận. Tính toán được khối lượng công việc sẽ giúp bạn biết bạn cần máy xúc lật như thế nào? Lớn hay nhỏ?  Điều này rất quan trọng trong việc tối ưu năng suất của máy và hiệu quả công việc.

Từ các tính toán khối lượng đó bạn có thể lựa chọn được máy có kích thước phù hợp:

+Gầu có dung tích bao nhiêu?

+Cần ngắn hay cần dài?

+Nâng cao bao nhiêu?

+Công suất động cơ bao nhiêu?

+Lốp như thế nào?

Kích thước phù hợp của máy xúc lật cũng được xác định bởi các thiết bị và hoạt động xung quanh. Hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:

+Bạn cần di chuyển bao nhiêu nguyên vật liệu mỗi ngày?

+Có thiết bị nào phụ thuộc không? (xe tải, xe ben)

+Kích thước / trọng lượng của vật liệu mà máy sẽ cần phải nâng hoặc di chuyển?

Dưới đây là quy đổi mã lực ra kích thước máy để bạn tham khảo. Dựa vào số mã lực của xe bạn có thể biết mình cần loại nhỏ gọn hay lớn.

+80 HP trở xuống = Máy xúc lật nhỏ gọn

+80 - 150 HP = Máy xúc lật nhỏ hoặc nhỏ gọn

+150 - 200 HP = Máy xúc lật tầm trung

+200 - 250 HP = Máy xúc lật nặng

Quy đổi: 1 HP = 0.745 kw

(Khi so sánh các máy xúc lật với nhau, hãy so sánh tổng mã lực, không phải tối đa mã lực.

2. Trọng lượng, đối trọng và nhiên liệu

Phần lớn khả năng nâng và di chuyển vật liệu của máy xúc lật được xác định bởi trọng lượng của nó.

Nhưng đôi khi mua máy người ta cứ dành sự chú ý vào thông số trọng lượng máy bao nhiêu tấn mà bỏ qua đối trọng. Đối trọng giúp cải thiện sức nâng, lực kéo và độ ổn định của máy.

Hiệu quả sử dụng nhiên liệu cũng là vấn đề cần phải lưu ý. Nhiên liệu là một trong những chi phí lớn nhất mà chủ sở hữu thiết bị phải bỏ ra.

Vì vậy hãy chắc chắn rằng máy xúc lật của bạn có kích thước phù hợp với công việc để giảm thiểu lãng phí nhiên liệu quá mức. Một số yếu tố khác ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng nhiên liệu bao gồm:

+Thời gian nhàn rỗi

+Vận hành không đúng

+Quy trình làm việc

+Công nghệ của máy

3. Dung tích gầu

Gầu máy xúc lật tuy là option có thể tháo rời và thay đổi linh hoạt thế nhưng tầm quan trọng của nó là điều không phải bàn cãi.

Gầu quyết định khối lượng và mức độ công việc thực hiện. Để tìm ra dung tích gầu tối ưu, hãy đưa ra con số cụ thể hàng ngày như xúc bao nhiêu đất đá, bốc bao nhiêu nông sản.

Và bạn cũng nên xem xét mật độ của các nguyên vật liệu bốc xúc. Nếu chúng có mật độ lớn thì thường khối lượng sẽ tăng cao, đôi khi vượt quá công suất của máy rất dễ dẫn đến sự cố hoặc hỏng hóc.

Còn nếu công việc không quá đặc biệt thì hãy căn cứ vào thông số kỹ thuật của gầu để xác định khối lượng nặng nhất có thể xúc và tính toán cho hợp lí.

Dưới đây là kích thước gầu và quy đổi để bạn có thể tham khảo:

+Gầu nhỏ gọn (1001 -1500 mm)

+Gầu nhỏ (1501 - 2000 mm)

+Gầu trung bình (2001 - 3000 mm)

+Gầu lớn (3001 - 4000 mm)

4. Option máy xúc lật

Option máy xúc lật thường không rẻ, giá của chúng có thể lên tới hàng chục triệu đồng. Nhưng chúng giúp tăng hiệu quả lên nhiều lần nếu công việc đòi hỏi tính linh hoạt. Một số option xúc lật phổ biến như: gầu có răng, gầu gắn lưỡi dao, kẹp gỗ, càng nâng…

Khả năng chuyển đổi nhanh chóng giữa nhiều loại option giúp mở rộng khả năng của máy. Vì vậy, nếu bạn đang dự định mua máy, sẽ rất đáng để đầu tư vào bộ chuyển đổi nhanh để giúp chuyển đổi option của máy xúc một cách nhanh chóng.

5. Dễ bảo trì bảo dưỡng

Một điểm khác bạn cũng cần lưu ý đó là có dễ bảo trì bảo dưỡng máy xúc lật hay không? Một số loại máy có cấu tạo rất phức tạp, phụ kiện phụ tùng không phổ biến trên thị trường.

Máy phải dễ dàng tiếp cận các vị trí hay xảy ra sự cố như ống thủy lực và động cơ. Càng mất ít thời gian để sửa chữa, máy xúc lật càng giảm thời gian chết, có nhiều thời gian để làm việc.

6. Cần máy xúc lật

Có 3 loại cần cho hầu hết các máy xúc lật. Bao gồm: Z, XR, XT

Bạn phải hiểu được cấu tạo cũng như công dụng của các loại cần này để có thể lựa chọn máy phù hợp.

Ví dụ, XR là phổ biến trong các ứng dụng canh tác trong nông nghiệp

Nếu máy của bạn sẽ được sử dụng để nâng và di chuyển chiếm 75% thời gian hoạt động thì XT có thể phù hợp, dưới 25% thời gian thì Z có thể là lựa chọn hợp lí.

7. Điều kiện làm việc

Máy xúc hiện đại là một chuyện nhưng để vận hành hiệu quả hay không vẫn phải phụ thuộc vào con người. Điều kiện tốt giúp người lái làm việc hiệu quả hơn rất nhiều.

Nếu bạn có thể, hãy nhảy vào cabin của người vận hành máy xúc lật và kiểm tra như sau:

+Chuyển động mượt mà

+Điều hòa không khí / sưởi ấm

+Ít tiếng ồn

+Ghế ngồi thoải mái

+Điều khiển cần điều khiển (kiểm tra xem các điều khiển có trực quan và dễ sử dụng không)

8. Lực phá vỡ

Bên cạnh lực nâng, lực phá vỡ của một máy xúc lật được cho là một trong những thông số kỹ thuật quan trọng nhất. 

Lực phá vỡ được định nghĩa bởi ISO là:

Lực phá vỡ là lực dọc hướng lên tối đa được duy trì, tính bằng newton, được tạo ra tại điểm 100 mm phía sau cạnh của gầu xúc.

Ví dụ như khi gàu xúc xúc vào đống đất đá thì đó là lực phá vỡ, khi nâng lên là lực nâng.

Nhờ vậy, lực đột phá có tác động trực tiếp đến năng suất, được đo bằng công suất máy và công suất nâng. Vì vậy, hãy lưu ý về lực phá vỡ khi mua máy xúc lật.

9. Lốp máy xúc lật

Nói chung, đối với máy xúc lật cỡ trung bình trở lên, lốp thường có chất lượng tốt. 

Tuy nhiên, đối với máy xúc lật nhỏ, lốp thường không được chất lượng, nhanh xuống cấp. Vì vậy, bạn sẽ phải kiểm tra và thay lốp thường xuyên.

Một lưu ý nữa là không phải cứ lốp tốt đắt tiền là phù hợp với máy của bạn. Mỗi máy có thông số kĩ thuật khác nhau, phù hợp với từng loại lốp.

Thông số của lốp thường được ghi trên thân lốp. Bạn chỉ cần ghi lại thông số này và đọc cho bên bán, họ sẽ tìm lốp cho bạn.

Có 4 loại lốp chính thường được sử dụng cho máy xúc lật:

+Lốp Bias (bố chéo) - Tốt để làm việc trên các địa hình sỏi, hố và mỏ

+Lốp radial (bố tỏa tròn hướng tâm) - Kiểm soát tốt ở tốc độ cao, cung cấp lực kéo và tránh bị lún

+Lốp đặc - Tốt cho các nhà máy phế liệu và các nhà máy công nghiệp

+Lốp Flotation - Rộng hơn các loại lốp khác và lý tưởng cho mặt đất mềm / bùn

10. Hỗ trợ sau bán hàng

Và cuối cùng, đối với thiết bị có giá trị lớn như máy xúc lật, một sự bảo đảm rằng máy móc hoạt động ổn định sẽ là điều mà ai cũng muốn có.

Bảo hành sẽ là thước đo quan trọng rằng bạn sẽ mua của hãng này hay hãng khác. Khi cần sự hỗ trợ về kĩ thuật bạn sẽ biết tìm ai để giải quyết vấn đề.

Trung Viễn với hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành nhập khẩu phân phối máy xúc lật sẽ là nơi bạn có thể an tâm sử dụng sản phẩm mà không phải lo những rắc rối không đáng có khi mua hàng.

Máy xúc: Tìm hiểu chi tiết về máy xúc đào

Trên các công trường xây dựng, không khó để chúng ta bắt gặp máy xúc. Đây là thiết bị xây dựng cỡ lớn và vô cùng đa năng.

3 năm trước

MÁY XÚC LẬT KOMASTU VÀ CÁC KÝ HIỆU ĐIỂN HÌNH

Nếu bạn đang có ý định mua máy xúc lật Komatsu, bạn cần phải nắm được thông tin những dòng máy xúc lật hãng này trên thị trường hiện nay cũng như những thông số cơ bản về kỹ thuật của máy để chọn lựa cho mình một sản phẩm phù hợp nhất.

3 năm trước

Hướng dẫn chọn mua với giá máy xúc rẻ nhưng chất lượng

Sự tiện dụng và động cơ mạnh mẽ chất lượng của các loại máy xúc Nếu bạn cần mua máy xúc với kích cỡ nhỏ, gầu khoảng dưới 1 khối thì nên chọn dòng Kobelco có động cơ 4 xilanh, tiết kiệm dầu, ít hư hỏng với giá máy xúc hãng này tương đối thấp hơn. Còn đối với giá máy xúc Komatsu động cơ 6 xilanh, hoạt động êm hơn và có hiệu quả làm việc cực tốt nên giá thành để sở hữu nó sẽ cao hơn Kobelco.

3 năm trước

Hiện tượng bỏ máy – ô tô rung giật: nguyên nhân và cách phát hiện

Sự cố xe hơi bỏ máy khiến ô tô bị rung giật bất thường không chỉ làm người điều khiển mất đi sự thoải mái mà còn để lại hậu quả cho động cơ.

3 năm trước

MÁY XÚC ĐÀO GẦU NGHỊCH – KĨ THUẬT ĐÀO CƠ BẢN

Máy xúc đào gầu nghịch là loại máy thi công xây dựng phổ biến được sử dụng thi công hầu hết các công trình xây dựng. Trong bài viết hôm nay, Công ty TNHH Máy xây dựng Hải Âu xin gửi đến Quý khách hàng một số thông tin cơ bản về loại máy xây dựng này.

3 năm trước

Điểm danh những nguyên nhân gây cháy nổ trên xe ô tô

Trong thời gian gần đây hàng loạt vụ cháy xe liên tiếp xảy ra khiến không ít người lo lắng. Dưới đây là 5 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.

3 năm trước

Hướng dẫn bảo dưỡng máy xúc lật hằng ngày

Ngoài kỹ năng vận hành, tài xế nên bảo dưỡng máy xúc lật hằng ngày, giúp kéo dài tuổi thọ máy, tăng thời gian hoạt động và tăng năng suất. Công việc kiểm tra và bảo trì nên chia thành 4 thời điểm chính: Trước khi khởi động máy, khi thiết bị nóng dần lên, trong khi vận hành và trong khi tắt máy.

3 năm trước

Hướng dẫn vệ sinh cabin máy công trình Cat

Phú Thái Cat đưa ra những hướng dẫn và lưu ý quan trọng khi dùng chất khử khuẩn để vệ sinh bề mặt các bộ phận trong cabin máy công trình Cat.

3 năm trước