'TP HCM phấn đấu không kéo dài giãn cách diện rộng'

2 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị TP HCM khẩn trương điều tra dịch tễ, xác định các ổ dịch, nguồn lây, quy mô để khoanh vùng thật gọn, thật chặt.

Họp trực tuyến về công tác chống dịch với TP HCM và Bắc Giang chiều 17/6, ông Đam nói TP HCM là đô thị lớn, chính quyền, người dân đã trải qua quá trình thực tiễn chống dịch, vì vậy, "các quyết định giãn cách xã hội, cách ly, phong tỏa phải trên tinh thần cố gắng gọn nhất có thể".

Mục đích của việc giãn cách xã hội là để làm chậm tốc độ lây lan của dịch, xác định các ổ dịch, các nguồn lây, quy mô... "Phấn đấu không để tiếp tục kéo dài tình trạng giãn cách xã hội trên diện rộng", Phó thủ tướng nói và yêu cầu lực lượng chống dịch thành phố khẩn trương điều tra dịch tễ, phân loại những khu vực được coi là đã an toàn trong tình hình dịch bệnh dịch bệnh hiện nay để nới lỏng.

Ngược lại, những khu vực có nguy cơ thì phải siết chặt hơn nữa, không để tình trạng tập trung đông người. Thành phố cần quy định rõ những khu vực công cộng không được tập trung đông người, kiểm soát các luồng giao thông từ những nơi có ổ dịch trên địa bàn.

"Chúng ta phải phục vụ mục tiêu kép, kể cả trong chống dịch. Còn khoanh rộng mà bên trong không chặt thì không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội mà chống dịch cũng sẽ rất khó khăn", Phó thủ tướng nói.

TP HCM giãn cách toàn thành phố theo chỉ thị 15 từ 31/5. Đến 14/6, thành phố quyết định kéo dài thời gian giãn cách xã hội thêm 14 ngày.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: Đình Nam.

Đối với khu công nghiệp (KCN), Phó thủ tướng yêu cầu TP HCM phải "giữ bằng được" với những biện pháp rất mạnh tay; tăng cường xét nghiệm, cảnh báo để nhanh chóng phát hiện ca nhiễm trong 3 ngày đầu tiên.

Ông Đam lưu ý mặc dù năng lực xét nghiệm của TP HCM rất tốt, nhưng với dân số 10 triệu người và rất nhiều KCN, phải có phương án tăng cường công suất nếu dịch xuất hiện trong KCN. Công tác điều phối xét nghiệm cần thống nhất giữa các đơn vị tham gia, đáp ứng được tốc độ lấy mẫu, truy vết bắt kịp tốc độ lây của dịch; không để tình trạng xét nghiệm bị chậm, bị nhầm do điều phối như đã xảy ra ở một số nơi.

Thời gian tới, TP HCM khẩn trương hoàn thiện hướng dẫn thí điểm cách ly các trường hợp F1 tại nhà, bảo đảm an toàn về y tế cũng như quyền riêng tư của người dân, phù hợp với điều kiện của thành phố, trong tình huống có nhiều người bị nhiễm.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết từ ngày mai, 18/6, thành phố sẽ thí điểm tự lấy mẫu xét nghiệm; cách ly F1 tại nhà; rà soát để bảo đảm không lây chéo trong khu cách ly tập trung; tăng cường rà soát ngoài cộng đồng, khu công nghiệp.

Ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP HCM, cho biết hiện 7 doanh nghiệp trong KCN có ca nhiễm, nhưng chỉ từ 1-2 ca, chưa có dấu hiệu lây lan ra nơi khác. Hai doanh nghiệp có môi trường làm việc kín, bật điều hòa nên số lượng ca mắc lớn hơn là 6 và 11 ca.

Dự kiến, TP HCM sẽ thành lập 100 đoàn kiểm tra tất cả các nhà máy, doanh nghiệp hoạt động trong KCN. Các doanh nghiệp này phải bố trí cho bộ phận công nhân nòng cốt ăn, nghỉ tại chỗ hoặc theo quy trình khép kín từ nơi ở đến nơi làm việc. Thành phố cũng có phương án điều trị cho 5.000 bệnh nhân Covid-19.

Theo ông Đức, sau khi tiếp nhận hơn 800.000 liều vaccine, thành phố bắt đầu tiêm chủng từ 19/6, dự kiến mỗi ngày tiêm được 200.000 người. Năng lực xét nghiệm toàn thành phố được nâng lên 30.000 mẫu đơn mỗi ngày.

Tại Bắc Giang, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết các điểm nóng quanh khu công nghiệp ở huyện Việt Yên đã được giải tỏa, làm sạch. Ca nhiễm mới những ngày qua chủ yếu ở khu cách ly tập trung dành cho công nhân công ty Hosiden. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục giãn mật độ các khu cách ly tập trung theo từng nhóm: nguy cơ cao 1 người mỗi phòng; nguy cơ trung bình 2-3 người mỗi phòng; nguy cơ thấp 4 người mỗi phòng.

Bắc Giang đã cho phép 123 nhà máy với khoảng 20.000 công nhân quay trở lại làm việc trong KCN. Công nhân từng doanh nghiệp sẽ cùng ở, cùng ăn, cùng đi làm việc theo ca.

Ngoài cộng đồng, Bắc Giang đã lấy 504.000 mẫu tầm soát ở những khu vực nguy cơ, tập trung đông người như bến xe, chợ, nơi nhiều công nhân... Khi phát hiện ca nhiễm mới, địa phương lập tức khoanh vùng rộng, cách ly hẹp, xét nghiệm thần tốc, không để dịch lây lan.

Về công tác điều trị, tỉnh có 1.437 bệnh nhân xuất viện; 403 bệnh nhân âm tính lần một; 341 người âm tính lần hai.

Giải thích về 178 ca nhiễm hôm nay tại Bắc Giang, ông Lê Ánh Dương nói trong số này một số trường hợp đã có kết quả dương tính từ trước, được đưa đi điều trị, nhưng nay mới công bố. Nguyên nhân bởi trong thời gian dịch bùng phát, có nhiều đơn vị chi viện Bắc Giang xét nghiệm nhưng việc kết nối, thống kê chưa thống nhất. Vì vậy có những ca đã có kết quả xét nghiệm nhưng đến nay mới được công bố.

Ông Dương khẳng định tình hình dịch đang được kiểm soát tốt và mục tiêu khống chế hoàn toàn dịch bệnh trong một vài ngày tới (dự kiến 21/6) vẫn đạt được.

Những biến chủng nCoV mới đã phát tán mầm bệnh nhanh hơn trước. Các y bác sĩ phải chạy đua với tốc độ lây nhiễm hàng trăm ca mỗi ngày. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng báo VnExpress trong chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Viết Tuân

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

1 tháng trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

1 tháng trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

2 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

2 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

2 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

2 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

2 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

2 tháng trước