'Lao động tìm việc nhiều nhưng doanh nghiệp khó kiếm được người'

2 tháng trước Nguồn:

TP HCMLao động đang rất nhiều nhưng doanh nghiệp vẫn khó kiếm người, đó là thách thức của thị trường, theo ghi nhận của trang thông tin tuyển dụng Việc làm tốt.

Thông tin được bà Hoàng Thị Minh Ngọc, Giám đốc Công ty tuyển dụng Việc làm tốt đưa ra tại buổi ký kết cung ứng việc làm bền vững và ý nghĩa cho lao động phổ thông với ManpowerGroup Việt Nam, chiều 24/6.

Số liệu ghi nhận trên chuyên trang Việc làm tốt cho thấy lượng đăng tin tuyển dụng của doanh nghiệp trong quý 2 tăng 30% so với quý 1. Mức độ tăng trưởng mạnh nhất ở các lĩnh vực như bán hàng trong ngành bán lẻ, nhân viên kho vận, văn phòng tăng hơn 40%, con số này lần lượt ở khối nhân viên kinh doanh, tạp vụ là 30%, công nhân tăng 24%. Cùng với đó, nhu cầu tìm việc ở của người lao động ở quý này cũng tăng 18%.

Lao động tìm việc tại một sàn giao dịch việc làm ở TP HCM. Ảnh: Lê Tuyết

Theo bà Ngọc, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng này là do sự "lệch pha" giữa kỳ vọng mức lương và khả năng chi trả. Cụ thể, lao động mong lương cao hơn để bù đắp phần nào giá cả hàng hóa, dịch vụ tăng. Trong khi ở chiều ngược lại, khoảng lương trung bình của một số ngành nghề đăng tuyển nửa đầu năm 2024 lại giảm 8-13% so với cùng kỳ. Các ngành giảm mạnh là nhân viên kinh doanh, công nhân, bảo vệ. Chỉ một vài ngành ghi nhận tăng thêm hơn 15% là bán hàng trong lĩnh vực bán lẻ và nhân viên phục vụ F&B.

Khảo sát mức lương tuyển dụng của 14.300 doanh nghiệp và kỳ vọng lương của 37.200 lao động của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP HCM (Falmi) cuối quý 1 cũng chỉ ra cung - cầu đang lệch pha.

Theo đó, doanh nghiệp muốn tuyển dụng nhiều nhất là lao động có mức lương 5-10 triệu đồng mỗi tháng với hơn 32.700 chỗ làm việc, chiếm hơn 39,6% tổng nhu cầu nhân lực với các công việc nhân viên nhập liệu, kinh doanh bất động sản, bán hàng, tư vấn, chăm sóc khách hàng, kế toán...

Đứng thứ hai là nhóm lao động có mức lương dưới 5 triệu đồng/tháng với hơn 27.100 chỗ làm việc, chiếm 32,85% tổng nhu cầu nhân lực. Tập trung chủ yếu ở các vị trí việc làm như nhân viên trung tâm thông tin liên lạc, tư vấn và bán hàng online, phục vụ, nhân viên kho, thu ngân... Nhu cầu giảm dần ở nhóm lao động có mức lương từ 10 triệu đồng/tháng trở lên.

Trong khi đó, nhu cầu tìm việc theo mức lương của lao động lại trái ngược hoàn toàn khi chỉ 0,77% tổng số người tìm việc sẵn sàng nhận lương dưới 5 triệu đồng mỗi tháng. Phần lớn nhóm này là lao động phổ thông hoặc tìm việc làm bán thời gian nhân viên bán hàng, tạp vụ, bảo vệ, phục vụ, phụ bếp, bán hàng siêu thị, nhân viên nhập liệu... Nhóm tìm việc với mức lương 5-10 triệu đồng mỗi tháng cũng chỉ chiếm 11,23%, con số này ở nhóm 10-15 triệu đồng mỗi tháng là 24,7%.

Bà Ngọc kỳ vọng sự hợp tác giữa doanh nghiệp chuyên tuyển dụng và ManpowerGroup Việt Nam sẽ "giảm bớt độ vênh" giữa doanh nghiệp và người lao động. Hai bên sẽ đưa ra các giải pháp về tuyển dụng; kết nối lao động và doanh nghiệp tương đồng kỹ năng làm việc, mức lương. Cùng với đó, từ số liệu của người dùng, hai bên sẽ có những nghiên cứu để đánh giá xu hướng việc làm, đào tạo kỹ năng cho lao động.

Lê Tuyết

25 tấn cá chết trên hồ thủy điện ở Kon Tum

Thủy điện xả nước làm lớp bùn lắng dưới lòng hồ thủy điện Ya Ly xáo trộn, khiến hơn 25 tấn cá nuôi trên hồ bị thiếu oxy, chết hàng loạt.

2 tháng trước

Gần 300 tỷ đồng xây trạm dừng nghỉ trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Tuyến cao tốc dài 99 km nối Bình Thuận - Đồng Nai chuẩn bị được xây trạm dừng chân, tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng, giúp người đi đường có nơi nghỉ ngơi, vệ sinh.

2 tháng trước

Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế

Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố Liên Khương thành cảng hàng không quốc tế, được tiếp nhận các chuyến bay quốc tế, tư nhân và máy bay quân sự từ 22/6.

2 tháng trước

Nhiều nhà lọt xuống nước khi nạo vét kênh

34 căn nhà ở TP Bạc Liêu bị sạt lở, lọt xuống nước sau khi đơn vị thi công nạo vét đoạn kênh ở địa bàn.

2 tháng trước

Miền Bắc và Trung sẽ mưa lớn

Rãnh thấp trục tây bắc - đông nam sẽ gây mưa lớn ở miền Bắc và Trung trong ba ngày tới, miền Nam cũng mưa giông do gió mùa tây nam hoạt động mạnh.

2 tháng trước

Sạt lở đất cao tốc, một người tử vong

Hà TĩnhHai nữ công nhân đang trải bạt để đổ cát thi công cầu Ba Nái trên cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi thì đất đá trên đường sạt xuống khiến một người chết.

2 tháng trước

Cháy chánh điện chùa Thuyền Lâm

Thừa Thiên - HuếChánh điện rộng hơn 200 m2 của chùa Thuyền Lâm, phường Trường An bốc cháy, người dân hỗ trợ sư thầy dập lửa nhưng bất thành, đêm 23/6.

2 tháng trước

Đề xuất dùng xe điện đưa đón học sinh ở TP HCM

Doanh nghiệp đề xuất dùng ôtô điện đưa đón học sinh tại thành phố, áp dụng giải pháp giám sát hành trình, vị trí xe theo thời gian thực để đảm bảo an toàn.

2 tháng trước