'Không có chuyên gia Trung Quốc tham gia dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long'

1 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long không có chuyên gia Trung Quốc tham gia mà chỉ có 2 kỹ thuật viên người Trung Quốc đến bàn giao, hướng dẫn vận hành thiết bị rải, bảo dưỡng bêtông siêu tính năng theo hợp đồng mua sắm thiết bị của nhà thầu.

Không có chuyên gia Trung Quốc tham gia dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long - Ảnh 1.

Mặt cầu Thăng Long được cào bóc lớp bêtông nhựa cũ phủ trên bản thép dày 14mm, rồi làm sạch bản mặt thép, sơn chống gỉ - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết như vậy trong thông cáo phát đi chiều 4-9 về dự án sửa chữa cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng ở Hà Nội, thi công từ ngày 16-8, dự kiến hoàn thành cuối năm 2020.

Quá trình sửa chữa mặt cầu Thăng Long bao gồm các hạng mục: cào bóc lớp bêtông nhựa cũ, làm sạch bản thép mặt cầu và sơn chống gỉ; hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép; lắp đặt lưới thép; đổ bêtông siêu tính năng (UHPC) cường độ chịu nén 120 MPa, dày tối thiểu 6cm; tạo nhám và thi công lớp dính bám, sau đó phủ mặt cầu bằng bêtông nhựa polyme dày 4cm lên phía trên. 

Theo kết quả tính toán và thí nghiệm trên mô hình, với những giải pháp trên, sau khi được sửa chữa độ cứng của bản mặt cầu Thăng Long tăng tối thiểu 3 lần.

Ngoài ra, dự án cũng sửa chữa các hạng mục khác để đồng bộ với mặt đường xe chạy như thay thế 6 khe co giãn đã bị hư hỏng; sửa chữa lề bộ hành, hệ thống thoát nước…

Không có chuyên gia Trung Quốc tham gia dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long - Ảnh 2.

Mái che di động được lắp đặt trên mặt cầu Thăng Long để tránh tác động của thời tiết, đảm bảo nhiệt độ, độ ẩm tiêu chuẩn khi thi công lớp bêtông siêu tính năng trên bản thép mặt cầu - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Theo Tổng cục Đường bộ, giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long sử dụng công nghệ lõi của châu Âu, do đội ngũ chuyên gia, kỹ sư trong nước làm chủ các nội dung chủ yếu của công tác thiết kế, thi công. 

Toàn bộ quá trình nghiên cứu giải pháp sửa chữa và thi công đều được thực hiện bởi tư vấn và nhà thầu xây dựng và vật liệu trong nước, không phải nhận chuyển giao công nghệ từ bất cứ quốc gia nào.

Tất cả giải pháp công nghệ trên được Trường đại học Giao thông vận tải đề xuất từ quá trình học tập, vận dụng các kinh nghiệm, kết quả đã được công bố ở nhiều nước châu Âu và áp dụng đầu tiên ở Hà Lan.

Vật tư thi công dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long chủ yếu là nguồn vật liệu trong nước. Máy trang rải, đầm bêtông, nhà thầu có thể phải nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu... hoặc có thể tự chế tạo.

Không có chuyên gia Trung Quốc tham gia dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long - Ảnh 3.

Hai trạm trộn để sản xuất hỗn hợp bêtông siêu tính năng của Hãng Skako nhập khẩu từ Đan Mạch đã được tập kết trên mặt cầu Thăng Long - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Công tác cào bóc, làm sạch lớp phủ mặt cầu cũ, thi công lớp dính bám và thảm bêtông nhựa polyme do các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật và công nhân của Công ty Phương Thành thực hiện.

Công tác sơn chống gỉ và hàn đinh neo và lắp đặt cốt thép, thay thế 6 khe co giãn do công ty Vĩnh Hưng và Thuận An thực hiện. Toàn bộ hệ thống khe co giãn nhập khẩu của Hãng Mageba - Thụy Sĩ.

Còn bêtông siêu tính năng được sản xuất trong nước và được Viện Khoa học công nghệ xây dựng cấp giấy chứng nhận hợp chuẩn phù hợp với tiêu chuẩn của Pháp. Các thành phần cấp phối của bêtông này chủ yếu là cát thạch anh lấy tại Cam Ranh, xi măng PC 50 của Nhà máy xi măng Nghi Sơn và một số vật liệu nhập khẩu: silicafume, sợi thép cường độ cao và các loại phụ gia.

Thiết bị được sử dụng thi công dự án bao gồm trạm trộn để sản xuất hỗn hợp bêtông siêu tính năng của Hãng Skako nhập khẩu từ Đan Mạch; thiết bị rải bêtông siêu tính năng và bảo dưỡng hơi nước được nhập khẩu từ Trung Quốc. 

Toàn bộ công việc vận hành thiết bị từ sản xuất vật liệu bêtông siêu tính năng, trộn, rải và bảo dưỡng đều do nhân lực của Công ty Thành Hưng thực hiện.

"Về một số thông tin báo chí nêu liên quan đến các chuyên gia Trung Quốc trong dự án, Tổng cục Đường bộ xin làm rõ như sau: đây là 2 kỹ thuật viên thực hiện công tác bàn giao, hướng dẫn vận hành thiết bị theo hợp đồng mua sắm thiết bị rải và bảo dưỡng bêtông siêu tính năng của nhà thầu.

Hiện tại các công tác chuẩn bị thi công bêtông siêu tính năng vẫn được triển khai theo đúng tiến độ dự kiến và việc nhập cảnh của các kỹ thuật viên không ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án. Việc lựa chọn thiết bị là do nhà thầu trên cơ sở kinh tế - kỹ thuật và sẽ được kiểm tra chặt chẽ theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án" - Tổng cục Đường bộ khẳng định.

TP.HCM: Dự thảo mở cửa trường học, cấp độ dịch 1 - 2 được dạy trực tiếp

TTO - Chiều 27-10, TP.HCM có dự thảo kế hoạch tổ chức học tập trực tiếp tại trường học trên địa bàn TP, trong đó địa bàn cấp độ 1 và 2 (nguy cơ thấp và trung bình) sẽ tổ chức dạy trực tiếp, không tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài nhà trường.

4 giờ trước

Khu vực Đông Bắc Bộ và Hà Nội chuyển mưa rét

Hôm nay 28-10, Hà Nội và các tỉnh, thành phố khu vực Đông Bắc Bộ bước vào những ngày mưa lạnh cuối tháng 10 do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường. Nhiệt độ thấp nhất 18-20 độ C.

4 giờ trước

Tin COVID-19 chiều 27-10: Cả nước 4.411 ca mới, vượt 900.000 ca

TTO - Bản tin chiều tối nay 27-10 của Bộ Y tế cho biết cả nước ghi nhận 4.411 ca mắc COVID-19 mới. TP.HCM, Bạc Liêu, Sóc Trăng tăng số mắc so với 1 ngày trước đó, số ca mắc cả nước vượt 900.000 ca.

12 giờ trước

Không khí lạnh tăng cường, từ đêm 27-10, Trung Bộ mưa to

TTO - Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, từ đêm nay (27-10), các tỉnh Trung Bộ có mưa to, từ ngày mai ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chuyển lạnh, trời mưa đến hết ngày 31-10.

12 giờ trước

Tất tả chạy lũ vẫn tuân thủ 5K

TTO - Nhiều người dân Phú Yên tất tả chạy lũ trong chiều 27-10 vì lo ngại nước lũ dâng cao trong đêm nay. Ai cũng cố gắng tuân thủ phòng dịch ở nơi sơ tán.

12 giờ trước

Không mặc áo phao khi lên tàu và gặp nạn, phó giám đốc sở nói gì?

TTO - Ông Trần Ngọc Sơn - phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị - đã cho rằng mình và những người trong đoàn kiểm tra sơ suất nên không mặc áo phao khi lên tàu đi kiểm tra, sau đó bị nạn giữa sông Thạch Hãn.

12 giờ trước

Đại biểu Quốc hội đề nghị không để 'quỹ bảo hiểm thất nghiệp... thất nghiệp'

TTO - Các đại biểu Quốc hội cho rằng trong lúc người lao động thất nghiệp tăng, quỹ bảo hiểm thất nghiệp vẫn kết dư con số lớn, cần phải tăng chi quỹ để hỗ trợ đào tạo việc làm, tìm kiếm công việc mới hoặc giảm mức đóng quỹ này.

12 giờ trước

Người vận động từ thiện phải mở tài khoản riêng, tự trả chi phí hoạt động

TTO - Cá nhân vận động từ thiện phải mở tài khoản riêng tại ngân hàng thương mại theo từng cuộc vận động để tiếp nhận, quản lý toàn bộ tiền đóng góp tự nguyện, đồng thời phải tự chi trả các chi phí hoạt động.

12 giờ trước