'Chuyến du lịch phi thường đến Việt Nam kết thúc có hậu'

3 năm trước Nguồn: VnExpress

Vợ chồng Craddock mong đợi chuyến du lịch Việt Nam từ 3 năm trước, nhưng chưa kịp ngắm ruộng bậc thang ở Tây Bắc thì bị nCoV quật ngã.

Không khí tại khoa Hồi sức Tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, chiều 14/4 sinh động hơn thường ngày. Bà Mary Craddock, 70 tuổi, đang trò chuyện cùng một vài y bác sĩ, câu chuyện xen lẫn những tiếng cười vui vẻ.

"Tôi đang rất phấn khích, anh ấy khỏe lại rồi", bà reo lên. Bà cứ đi vào trong khu vực điều trị một chốc lát, rồi lại chạy ra hành lang, dáng điệu tất bật, đôi mắt long lanh. Chỉ một lát nữa thôi, bà sẽ được đón chồng, ông Graham Craddock, 69 tuổi, về chung phòng. Nhiều ngày rồi ông phải nằm phòng hồi sức tích cực do sức khỏe nguy kịch.

"Háo hức lắm. Phòng cho anh ấy đã chuẩn bị xong, có người còn đưa gối cho tôi nữa. Chỉ thiếu một bó hoa thôi", bà nheo mắt mỉm cười qua khẩu trang.

Bà Mary và nhân viên y tế  đón ông Grahm từ khoa Hồi sức Tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương chiều 14/4. Ảnh: Chi Lê.

Bà Craddock và nhân viên y tế đón ông Grahm từ khoa Hồi sức Tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, chiều 14/4. Ảnh: Chi Lê.

Vợ chồng Craddock quốc tịch Anh, kết hôn 47 năm. Về già, họ lên kế hoạch cho những chuyến du lịch để tận hưởng thời gian còn lại bên nhau. Năm 2018, ông bà quyết định đến Việt Nam chơi. Họ dự định đến Việt Nam tháng 1/2019 nhưng bất ngờ mẹ của bà Mary qua đời, chuyến du lịch bị hủy bỏ.

Hơn một năm sau, ông bà tiếp tục kế hoạch du lịch. "Chúng tôi đến Việt Nam mà không lo lắng gì cả. Ở đây chỉ có 16 người nhiễm bệnh và họ đã được chữa khỏi rồi. Vì sao chúng tôi phải sợ hãi chứ?", bà nói. Vì vậy họ mua vé, đi chuyến bay VN54 từ London đến Hà Nội ngày 2/3, có mặt ở Sapa ngày mùng 5, chiều mùng 7/3 được đưa vào bệnh viện.

Nhẩm tính thời gian, bà cho biết hai vợ chồng đã ở Việt Nam khoảng 6 tuần nhưng chủ yếu trong bệnh viện để chữa bệnh. "Tôi khá buồn vì muốn xem các ruộng bậc thang, những ngọn núi hùng vĩ và cảnh mặt trời mọc ở miền Tây Bắc Việt Nam".

"Dịch bệnh đã phá hỏng kỳ nghỉ của chúng tôi", bà nói. Khi ở Lào Cai, họ được phát hiện dương tính với nCoV, trở thành bệnh nhân 26 và 27, nhập viện tại Lào Cai. Sau đó bệnh tình ông Graham nặng dần, phải chuyển về Hà Nội để điều trị, được đưa vào khoa Hồi sức Tích cực ngay khi tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và gắn máy thở. Mary đi theo chồng, điều trị tại khu cách ly cho bệnh nhân nhẹ.     

Bác sĩ Phạm Văn Phúc, khoa Hồi sức Tích cực, cho biết ông Craddock có nhiều bệnh nền như cao huyết áp, đái tháo đường, từng bị tai biến mạch máu não rồi liệt nửa người, vì vậy diễn biến bệnh của ông rất nặng khi mắc Covid-19. Nhóm bác sĩ điều trị không chỉ cho ông thở máy mà phải dùng biện pháp lọc máu cấp cứu và nhiều kỹ thuật khác để chữa trị, cứu ông thoát khỏi cửa tử.   

Bà Craddock Mary Irene Catherine xúc động chia sẻ về quãng thời gian chờ đợi điều trị cho chồng. Ảnh: Chi Lê.   Bà Mary Craddock rơm rớm nước mắt khi chia sẻ về quãng thời gian chờ đợi điều trị cho chồng. Ảnh: Chi Lê.

Mary cho biết bà đã sợ rằng ông phải gắn với máy thở lâu hơn, vì ban đầu "trông anh ấy rất hỗn loạn, không nhận ra ai, không nhớ được gì", bà kể. 

"Từ tầng 7 tôi thường gọi điện cho các bác sĩ điều trị anh ấy, nói chuyện với họ bằng cả trái tim. Tôi chỉ biết họ đang nỗ lực để cứu sống chồng tôi". Nói đến đây, giọng bà nghèn nghẹn, mắt đỏ hoe. "Chúng tôi đã rất may mắn, rất rất may mắn!".

Ra viện ngày 14/4, ông Craddock có thể đi lại một đoạn ngắn và nói chuyện vui vẻ với mọi người. Ông là một trong ba bệnh nhân nặng từng phải thở máy được chữa khỏi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

"Tôi rất cảm động khi thấy mọi người nỗ lực cả ngày và đêm để cứu mạng chúng tôi. Tôi chỉ thấy những bác sĩ ở tuyến đầu, họ thường xuyên thức trắng đêm. Phía sau chắc phải có tới hàng trăm người cũng nỗ lực không kém. Thật là phi thường", ông nói khi được vợ đẩy xe lăn đưa ra khỏi khu điều trị tích cực.

"Đây là kỳ nghỉ để đời. Chúng tôi đã sống sót, cảm ơn mọi người", ông nói

"Chuyến du lịch phi thường tới Việt Nam đã kết thúc có hậu", người vợ tiếp lời.

Ông Craddock khi xuất viện. Ảnh: Chi Lê

Ông Craddock khi xuất viện. Ảnh: Chi Lê

Gần nửa tỷ đồng củ sâm Ngọc Linh 80 năm tuổi

Xảy ra tình trạng chen chúc, tranh giành tại "cây ATM nhả gạo" đầu tiên ở Hà Nội

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

16 ngày trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

16 ngày trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

1 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

1 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

1 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

1 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

1 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

1 tháng trước