'Chỉ 1 phút tuột tay, chồng cùng 2 con đã không còn nữa'

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - May mắn thoát nạn trong vụ lũ cuốn trôi tại xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) nhưng giờ đây chị Trần Thị Thanh Tâm (35 tuổi) đã mãi mất chồng cùng hai con, những người thân yêu nhất của đời mình.

Chỉ 1 phút tuột tay, chồng cùng 2 con đã không còn nữa - Ảnh 1.

Chị Tâm với nỗi đau thấu trời xanh, khi chỉ trong chốc lát phải mất đi chồng cùng hai con - Ảnh: MINH CHIẾN

Con đường nhỏ dẫn vào những ngôi nhà trên núi Đồng Bé, vốn tách biệt với phố phường bên dưới, lại càng thêm cách trở sau lũ với bùn lầy, sạt lở. Bao trùm không khí tang thương là những tiếng khóc và tiếng thở dài bà con trong xóm hướng về ngôi nhà của chị Nguyễn Thị Kim Quy (em chồng của chị Tâm) nơi đang chuẩn bị tang lễ.

Căn nhà nhỏ, đã chật ních người đến tiễn biệt anh Nguyễn Ngọc Duy (35 tuổi, anh ruột chị Quy) cùng hai con gái của anh là Nguyễn Ngọc Thanh Nhã (8 tuổi) và Nguyễn Ngọc Thanh Trúc (11 tuổi) mất vì lũ cuốn.

"Nhà anh Duy nằm ở trên kia cách đây vài trăm mét. Hằng ngày, anh Duy ở nhà trồng cây, nuôi gà, còn chị dâu tôi đi may khẩu trang ở trong trung tâm thành phố Nha Trang. Nhà anh Duy ở trên núi, nước còn lớn nên gia đình quyết định tổ chức tang lễ tại nhà tôi cho thuận tiện", chị Quy chia sẻ.

Trong nhà, chị Trần Thị Thanh Tâm ngồi bất động trước di ảnh của chồng và hai con, tay chân bị trầy xước vẫn chưa lành.  

"Từ tối hôm qua (30-11) đến giờ chị tôi như không còn hồn vía gì nữa. Tối qua, hai anh chị men theo con đường nhỏ ở lưng chừng núi Đồng Bé để về nhà. Con suối trước nhà vốn khô cạn bất ngờ nước cuồn cuộn thác sau những cơn mưa lớn. Không ai ngờ mọi việc xảy ra đau thương đến nhanh như vậy", chị Quy nói.

Chỉ 1 phút tuột tay, chồng cùng 2 con đã không còn nữa - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Văn Hùng với vết thương khắp người sau nhiều giờ vật lộn với lũ dữ - Ảnh: MINH CHIẾN

Còn ông Nguyễn Văn Hùng, cha ruột chị Tâm, bàng hoàng kể lại: "Ngay khi nghe tiếng kêu cứu của con gái, tôi tức tốc chạy xuống con suối trước nhà. Tôi quay lại thì thấy hai đứa cháu theo sau. Tôi dặn hai đứa quay lại nhà vì nước lớn. Khi tôi xuống đến con suối thì Duy đã bị nước lũ cuốn rồi. Tôi với theo cầm được tay Tâm thì nước lũ cuốn đi cả hai cha con.

Tôi bị kẹt giữa dòng nước lũ chắc hơn 3 tiếng đồng hồ, tay chân tê cứng, mưa lớn kêu cứu khản cổ nhưng không ai nghe. Năm nay tôi 73 tuổi rồi, nhưng lúc đó ráng lấy chút sức bám trụ vào mấy nhánh cây, nếu thả tay là coi như chết. May thay, lúc đó con gái ở phía dưới khoảng hai mét bảo: Ba bám nhánh cây xuống đây con đưa vào bờ.

Khi hai cha con tôi thoát khỏi dòng nước chắc đã gần nửa đêm. Con tôi chạy về nhà nhưng không thấy hai con đâu nên lấy điện thoại gọi nhờ mọi người tỏa đi tìm. Tôi nghĩ khi tôi chạy xuống suối thì hai cháu tôi đã chạy theo, thấy ông và ba mẹ bị nạn nên tụi nhỏ định băng qua suối kêu cứu. Nào ngờ đâu... tội quá hai đứa cháu ngoại của tôi...", nói đến đây, ông Hùng bật khóc.

Trong đêm tối, mọi người ở Xóm Núi dùng đèn pin soi rọi dọc suối để tìm ba cha con anh Duy. Mãi đến gần 4h sáng 1-12, người dân địa phương mới tìm được anh Duy bị vùi lấp dưới lớp bùn đất, cách nơi anh bị lũ cuốn khoảng 1km. Sau đó, lần lượt hai con gái anh cũng được tìm thấy, cách vị trí anh Duy bị vùi lấp chỉ vài chục mét.

"Lúc bị trượt chân nước đẩy mạnh, anh Duy chỉ kịp kêu: Đừng thả tay chồng ra, ráng lên vợ ơi! Nhưng do dòng nước quá mạnh, một phút sau tôi đã tuột tay chồng rồi cũng bị cuốn theo dòng nước. Chỉ một phút tuột tay, chồng cùng hai con đã không còn nữa" - chị Tâm uất nghẹn.

Chỉ 1 phút tuột tay, chồng cùng 2 con đã không còn nữa - Ảnh 3.

Con suối ngay trước nhà đã lấy đi sinh mạng ba cha con anh Duy - Ảnh: MINH CHIẾN

Cô Nguyễn Thị Tám (46 tuổi), một người dân Xóm Núi, chia sẻ: "Vợ chồng Duy hiền lắm, lo làm lo ăn. Nhà nào mà xây sửa là nó tới làm phụ không bao giờ lấy tiền công. Hai đứa nhỏ rất ngoan, học giỏi. Vậy mà người hiền mà không gặp lành. Thiệt là đau đớn".

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

3 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

6 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

6 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

6 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

6 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

6 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

6 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

6 tháng trước