'Bà trùm' giang hồ xuất thân từ tiểu thương bán cá

3 năm trước Nguồn: VnExpress

Từ người bán cá diêu hồng ở chợ Hóa An, Lý Thị Loan, 39 tuổi, tức Loan "Cá", đã quy tụ nhiều đàn em hoạt động bảo kê, cho vay nặng lãi.

Loan Cá khi bị bắt tại chợ KCN Thạnh Phú chiều 4/5. Ảnh: Thái Hà

Loan "Cá" khi bị bắt tại chợ Khu công nghiệp Thạnh Phú chiều 4/5. Ảnh: Thái Hà.

Ngày 6/5, Loan cùng chồng Nguyễn Văn Tuấn và tám người khác bị Công an Đồng Nai tạm giữ để điều tra hành vi Cưỡng đoạt tài sản và Cho vay nặng lãi.

Khám xét nơi ở của băng giang hồ, cảnh sát thu giữ gần 300 triệu đồng, trong đó nhiều cọc tiền lẻ 1.000, 2.000, 5.000, 10.000 đồng có được từ cưỡng đoạt những người bán rau, trái cây, cá... Ngoài ra, còn có nhiều sổ ghi tiền thu hàng ngày của hàng trăm tiểu thương, sổ cho vay nặng lãi, sổ đòi nợ thuê và sổ ghi đề. Hơn 30 người đã được xác định bị chúng trấn lột 1-1,5 triệu đồng mỗi tháng.

Sổ sách ghi thu tiền bảo kê và những cọc tiền lẻ cưỡng đoạt từ những người bán hàng rong tại khu chợ tự phát được cơ quan điều tra thu giữ tại nhà của Loan Cá. Ảnh: Phước Tuấn.

Sổ sách ghi thu tiền bảo kê và những cọc tiền lẻ cưỡng đoạt từ những người bán hàng rong tại khu chợ tự phát được cơ quan điều tra thu giữ tại nhà của Loan "Cá". Ảnh: Phước Tuấn.

Theo cơ quan điều tra, Loan được gắn với biệt danh Loan "Cá" vì từng bán cá diêu hồng tại chợ Hóa An. Để tranh giành thị phần đầu mối ở chợ cá lớn nhất TP Biên Hòa, khoảng 6 năm trước, Loan quy tụ nhiều thanh niên ăn chơi, có tiền án tiền sự, xăm trổ để thị uy đối thủ.

Sau đó, Loan bắt đầu thu tiền bảo kê người bán hàng rong trước cổng Công ty TNHH Pouchen Việt Nam - đối diện chợ Hóa An. Nếu ai thắc mắc, "bà trùm" liền cho người đến đạp đổ, kiếm chuyện... Dưới trướng có nhiều tay chân, Loan hoạt động thêm cho vay, với mức lãi suất vài chục phần trăm mỗi tháng. Để đòi được tiền, chúng sẵn sàng mang hàng nóng đi "xử" con nợ. 

Hai năm trước, thấy huyện Vĩnh Cửu cách đó khoảng 7 km công nhân đông, giới bảo kê ở đây ít "số má" nên Loan bàn bạc với chồng mở rộng địa bàn. Cả hai lên thuê mặt bằng mở quán nước, bãi giữ xe cho công nhân Khu công nghiệp Thạnh Phú và Công ty TNHH Changshin Việt Nam. Khu vực này còn có chợ công nhân tự phát dài khoảng một km, chia nhiều cụm nhỏ chạy dọc Tỉnh lộ 768 và đường Đồng Khởi, với khoảng 500 người bán, rất thuận tiện làm ăn.

Khi xây dựng chỗ mới lớn mạnh, "bà trùm" bắt đầu gây chuyện, đụng độ với các băng bảo kê khác để chiếm lĩnh địa bàn. Hậu thuẫn đắc lực cho Loan là Hoàng Thị Tuyết Nhung (35 tuổi, tự Nhung "Khàn") - một "đàn chị" đến từ khu Hố Nai. 

Các đàn em Loan cố tình mặc quần áo để lộ hình xăm trổ để mọi người khiếp sợ. Hàng ngày, những tên này chạy xe máy rảo quanh các chợ tự phát nhắc nhở người bán không được lấn chiếm lòng lề đường nhưng thực chất là để thu tiền. Nếu phát hiện người mới đến bán, chúng thu theo ngày với giá 50.000 đồng. Đối với những người bán thường xuyên thì một triệu đến 1,5 triệu mỗi tháng. Đến tháng ai chưa đóng "hụi chết", chúng tới đập phá hàng hóa, đe dọa.

Băng này hoạt động bảo kê từ 7h đến 16h. Tối đến, những khu vực không còn ai, người của Loan dùng xe tải chở những tấm gỗ pallet đến phân lô 2-6 m2, kẻ vạch sơn và ghi tên cụ thể. "Hôm sau, chúng nói khu vực đó đã có chủ, nếu ai muốn bán thì phải chung chi, chúng gọi đó là nộp tiền rác", ông Hùng, người bán thực phẩm tại cổng giữa Công ty TNHH ChangShin, nói.

Chúng dùng hàng chục tấm ba lết, sơn để vạch kẻ phân chia, ghi tên để tranh giành vị trí bán. Ảnh: Phước Tuấn

Nhóm Loan "Cá" dùng tấm gỗ pallet để chiếm chỗ vỉa hè, ai muốn bán phải chung chi. Ảnh: Phước Tuấn.

Cũng như ông Hùng, một ngày sau khi "bà trùm" bị bắt, nhiều tiểu thương ở đây mới dám tố cáo hành vi của nhóm này. Chị Thắm bán nước mía ngay trước nhà mình cho biết từng bị đàn em của Loan "Cá" kéo đến gây khó dễ, đòi chia lại mặt bằng. "Chúng liên tục chửi bới, dọa đánh tôi. Mỗi lần đến, Loan và Nhung dẫn gần 20 người. Để yên làm ăn, tôi phải nhẫn nhịn", chị nói. 

Theo ông Nguyễn Khắc Tâm, Trưởng ấp 1, xã Thạnh Phú, nhiều năm nay tình hình an ninh trật tự xung quanh các khu chợ rất phức tạp do tập trung đông công nhân, nhà trọ. "Trước đây khu vực này cũng xảy ra vài vụ xô xát, gây gổ nhưng không liên quan đến băng Loan 'Cá'. Nhóm này mới về đây hai năm nay, chủ yếu thu tiền bảo kê", ông Tâm cho biết.

Phó chủ tịch UBND xã Thạnh Phú Phạm Lê Nhân thừa nhận băng giang hồ do vợ chồng Loan "Cá" cầm đầu hoạt động trên địa bàn. "Chúng lợi dụng người bán tự phát không hợp pháp nên đe dọa, gây áp lực để thu tiền, chứ những cửa tiệm thì không có chuyện đó", ông Nhân nói và cho biết đã báo tình hình hoạt động của nhóm này lên huyện và công an để theo dõi, xử lý. 

Công an Đồng Nai đang mở rộng điều tra, truy bắt các đàn em của Loan "Cá".

CSGT xịt hơi cay vào xe đang chạy tốc độ cao khiến xe bị tai nạn chết người

Tài xế xe khách cầm dao chém liên tiếp vào người tài xế taxi sau va chạm giao thông

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

1 tháng trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

1 tháng trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

2 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

2 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

2 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

2 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

2 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

2 tháng trước