Không mua nổi thiết bị khai mỏ, CEO Hanoma quyết lập sàn giao dịch điện tử chuyên về máy móc

4 năm trước Nguồn: ICT News

CEO Hanoma Phạm Quang Đức cho biết, ông vốn là kỹ sư về khai mỏ ở Quảng Ninh và khi cần thay thế thiết bị quá khó khăn vì không biết mua ở đâu. Vì vậy, ông Đức bàn với những người bạn quyết định lập nên sàn giao dịch mua bán máy móc Hanoma.

Nhà sáng lập, CEO Hanoma Phạm Quang Đức cho biết, ông vốn là kỹ sư về khai mỏ ở Quảng Ninh và khi cần thay thế thiết bị quá khó khăn vì không biết mua ở đâu. Vì vậy, ông Đức bàn với những người bạn quyết định lập nên sàn giao dịch mua bán máy móc Hanoma.

Từ ý tưởng nào mà ông lập nên sàn giao dịch chuyên về mua bán, cho thuê máy móc Hanoma?

Những năm 2014 – 2015, tôi đi làm với nghề sửa chữa máy móc như máy khoan, xe cẩu, máy đào khai thác mỏ ở Quảng Ninh. Thời gian này, mỗi lần máy móc khai mỏ bị hỏng, chúng tôi không biết mua phụ tùng thay thế ở đâu. Mỗi lần như vậy, tôi phải mất cả ngày đi đến các bãi máy móc cũ của các công ty để tìm mua phụ tùng thay thế. Thậm chí, khi tìm thấy máy cũ rồi thì bị người ta hét giá trên trời đành phải khênh máy của mình về. Lúc tôi về Hà Nội, đem câu chuyện này nói chuyện với mấy anh bạn làm về công nghệ rồi chúng tôi quyết định lập nên sàn Hanoma. Sàn của chúng tôi bắt tay xây dựng từ tháng 4/2017, chạy thử từ tháng 8/2018 và chính thức đưa ra thị trường từ năm 2019.

Quy mô thị trường thị trường mua bán thiết bị máy móc hiện nay như thế nào thưa ông?

Theo thống kê thì Việt Nam có tới 800.000 doanh nghiệp, trong đó có hơn 3000 doanh nghiệp kinh doanh máy móc thiết bị và có khoảng 170.000 doanh nghiệp làm về lĩnh vực xây dựng và khai khoáng. Giá trị nhập khẩu hàng năm mà Việt Nam nhập khẩu máy móc khoảng 30 – 35 tỷ USD.

Thị trường máy móc của Việt Nam hiện nay hầu hết là nhập khẩu chủ yếu từ Nhật, Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc... Chúng tôi có nghiên cứu thì thấy rằng hầu hết những thiết bị máy móc nhập khẩu này là những thiết bị cũ. Thực tế, nếu doanh nghiệp nào đó thi công con đường mà phải mua hoàn toàn các thiết bị mới để thi công thì chi phí cực lớn nên hầu hết phải mua thiết bị cũ. Thị trường nhập khẩu các thiết bị máy móc này của Việt Nam rất lớn, đứng thứ 2 sau nhập khẩu các thiết bị viễn thông.

Hiện chúng tôi đã kết nối hơn 1000 công ty bán, cho thuê máy móc cũ mới trên Hanoma. Hầu hết đây là những doanh nghiệp bán và cho thuê máy móc cũ. Đây là thị trường rất lớn cho Hanoma phát triển.

Sàn giao dịch Hanoma

Các ông sẽ xác thực thông tin người bán như thế nào để đảm bảo đây là người bán thật và làm sao để người mua có thể yên tâm khi mua sản phẩm máy móc trên sàn của mình?

Hiện chúng tôi đang trong quá trình kết nối người bán và người mua. Khi người bán có nhu cầu bán máy móc cả cũ và mới, chúng tôi sẽ có người kiểm tra thực tế tận nơi, sau đó chụp ảnh máy móc của người bán để đưa lên sàn giao dịch của chúng tôi.

Việc giao dịch trên sàn này cũng rất đặc thù vì giá trị giao dịch máy móc rất lớn. Hơn nữa chất lượng máy móc cũng rất khác nhau và có cả máy cũ và máy mới nên chúng tôi rất khó có thể cam kết chất lượng máy móc được mà chỉ xác thực về người bán có tên tuổi địa chỉ rõ ràng. Sắp tới, chúng tôi sẽ lập ra một đơn vị định giá gồm chuyên gia uy tín của rất nhiều ngành để mọi người có thể tin tưởng mua hàng qua đây.

Hiện Hanoma đang trong giai đoạn phát triển nên miễn phí cho cả người mua và người bán. Đến một giai đoạn nào đó chúng tôi sẽ thu phí nhưng sẽ rất nhỏ vì mục đích của chúng tôi xây dựng sàn Hanoma để phục vụ cộng đồng.

Hanoma sẽ phân chia các mặt hàng máy móc thế nào, những loại máy móc nào sẽ được đưa lên sàn này?

Chúng tôi phân chia các loại thiết bị thi công các công trình dân dụng, máy phục vụ cho các công trình cầu đường như máy khoan, máy ủi, xe lu, cần cẩu, các phương tiện vận tải…, máy phục vụ ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, các máy móc cho khai thác mỏ. Hàng ngày chúng tôi vẫn bổ sung thêm các doanh mục các loại máy với vài trăm danh mục đảm bảo phục vụ cho các nhu cầu máy móc thiết bị của khách hàng.

Hiện Hanoma đã kết nối hơn 1000 công ty bán, cho thuê máy móc cũ, mới.

Thực tế có những công ty nước ngoài muốn thanh lý máy móc của mình để chuyển sang thế hệ máy mới hay doanh nghiệp sau khi làm xong công trình muốn bán thiết bị máy móc của mình đi. Như vậy, thị trường máy móc thiết bị cả cũ cả mới và cả trong nước và nước ngài rất đa dạng. Với một thị trường vừa chuyên sâu vừa đa dạng thì các ông sẽ tổ chức nó như thế nào?

Những đơn vị cần bán các thiết bị cũ họ có thể đưa lên sàn này để bán các thiết bị máy móc này tới những khách hàng có nhu cầu. Thực tế hiện này phần lớn các doanh nghiệp khi hết nhu cầu sử dụng máy móc phải bán đồng nát với giá rất rẻ mạt bán theo lô, theo cân, trong khi đó người muốn mua lại không biết phải mua ở đâu. Vì vậy, mục tiêu chủ yếu của sàn giao dịch này của chúng tôi chủ yếu phục vụ đối tượng khách hàng mua bán các thiết bị máy móc cũ, phục vụ nhu cầu bán và nhu cầu mua một cách thuận lợi tốt.

Ngoài việc sàn bán máy móc thiết bị, chúng tôi sẽ cung cấp website cho các doanh nghiệp để làm vệ tinh cho sàn giao dịch Hanoma. Như vậy, chúng tôi sẽ tạo ra hệ sinh thái máy móc thiết bị bền vững.

Trên thế giới cũng có sàn giao dịch mua bán, cho thuê máy móc như Hanoma, vì vậy chúng tôi sẽ liên kết với các sàn giao dịch này để đưa thêm nguồn cung cho khách hàng tại Việt Nam có thể dễ dàng tìm kiếm các máy móc thiết bị cả cũ và mới phục vụ cho nhu cầu của mình.

Ngoài ra, Hanoma còn kết nối nhu cầu nhân lực cho cả lĩnh vực này như: đăng tải thông tin về tuyển và ứng tuyển thợ vận hành máy móc và các phương tiện như lái máy cẩu, máy xúc, thợ hàn, thợ tiện…

Còn với đối tượng khách hàng là hộ gia đình, cá nhân muốn mua bán máy móc thiết bị cũ có nhiều không thưa ông?

Hiện nay nhu cầu này có, nhưng chưa nhiều lắm. Nhiều cá nhân và hộ gia đình vẫn đang mua bán thiết bị cũ vẫn tìm quanh làng, địa phương của mình để mua bán những thiết bị này. Tuy nhiên, những cá nhân và hộ gia đình cũng có thể lên sàn Hanoma của chúng tôi mà mua bán các thiết bị máy móc cũ phục vụ cho sản xuất kinh doanh của họ. Hanoma sẽ đáp ứng hầu hết các nhu cầu của khách hàng liên quan đến các thiết bị máy móc.

Cám ơn ông!

Thái Khang (Thực hiện)

Link chi tiết bài viết gốc tại ICT News >>>



“Chợ online”cho máy công nghiệp và phương tiện vận tải: Xây dựng tư duy kinh doanh mới

Cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT), các sàn giao dịch TMĐT cũng phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, sàn giao dịch điện tử chuyên về máy móc, thiết bị công nghiệp và phương tiện vận tải chưa có, trong khi nhu cầu mua, bán loại máy móc công nghiệp lại rất lớn.

4 năm trước

Hanoma.vn- hệ sinh thái đầu tiên chuyên về máy móc, thiết bị và phương tiện vận tải

Không chỉ đơn giản là một sàn giao dịch, Hanoma.vn còn hướng đến trở thành một mạng xã hội cho cộng đồng hoạt động trong lĩnh vực máy móc công nghiệp.

4 năm trước

Hanoma.vn: Hệ sinh thái máy móc, thiết bị, các phương tiện vận tải và công nghiệp

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang sôi động trên thế giới nhưng trong lĩnh vực máy móc, thiết bị, các phương tiện vận tải và công nghiệp tại Việt Nam thì nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này còn đang “loay hoay”, chưa biết bắt đầu từ đâu. Với mong muốn hỗ trợ tối đa doanh nghiệp, kết nối người bán - người mua, tạo sân chơi chung thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp cần bán, người mua

4 năm trước

Nhà sáng lập sàn TMĐT máy công nghiệp Hanoma.vn: Tôi thà để lại cho con sản phẩm có ích cho xã hội còn hơn vài cái nhà, bán đi tiêu là hết

Trở lại Hà Nội sau 5 năm xa gia đình đi làm ăn, anh Phạm Quang Đức, nhà sáng lập sàn thương mại điện tử dành cho máy công nghiệp Hanoma, thêm một lần khiến vợ bất an với quyết định "cắm" nhà khởi nghiệp ở tuổi tứ tuần.

4 năm trước