Bộ Xây dựng họp báo thường kỳ và giải quyết nhiều vấn đề "nóng"

4 năm trước Nguồn: Báo Xây Dựng

Chiều 30/9 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức họp báo thường kỳ thông báo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2019 thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng chủ trì cuộc họp.

Quang cảnh buổi họp báo.

Trong 09 tháng đầu năm 2019, Bộ Xây dựng đã cụ thể hóa các nhóm nhiệm vụ giải pháp chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực của ngành Xây dựng và có phân công cụ thể đơn vị, tiến độ thực hiện. Đồng thời, ban hành đầy đủ, kịp thời, tổ chức quán triệt và tập trung chỉ đạo thực hiện đến từng đơn vị các chương trình, kế hoạch hành động.

Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ đẩy mạnh công tác đấu thầu qua mạng, công khai thông tin trong đấu thầu, thường xuyên cập nhật số liệu và kết quả đấu thầu qua mạng được tổng hợp trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia...

Trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng, Bộ tiếp tục nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong các Thông tư về hoạt động xây dựng, phân cấp công trình xây dựng và giám định công trình; Soát xét, điều chỉnh, bổ sung quy chuẩn QCVN 18:2014/BXD và dự thảo Đề cương quy chuẩn mới; Nghiên cứu lồng ghép, đề xuất giải pháp nâng hạng chỉ số Cấp phép xây dựng trong quá trình soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, phấn đấu nâng hạng chỉ số Cấp phép xây dựng năm 2019 tăng 01 bậc.

Trong lĩnh vực nhà ở và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đã tăng cường kiểm soát thị trường bất động sản (BĐS), đảm bảo sự ổn định, tăng trưởng bền vững, hiệu quả, không để xảy ra các biểu hiện cực đoan; Tiếp tục triển khai Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Cụ thể, trong quý II/2019, tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số địa phương thị trường BĐS phát triển có 18.115 giao dịch BĐS thành công (tăng 28,9% so với quý I/2019). Số lượng BĐS du lịch nghỉ dưỡng (condotel, biệt tự du lịch) giao dịch thành công trong quý II/2019 là 1.398 giao dịch.

Trong quý III/2019, giá BĐS tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có biến động, tuy nhiên lượng biến động không lớn. Tại Hà Nội, giá căn hộ chung cư tăng khoảng 0,21% so với quý II/2019 (trong đó phân khúc căn hộ cao cấp giá giảm khoảng 0,12%; căn hộ trung cấp giá tăng khoảng 0,31%; căn hộ bình dân giá tăng khooảng 0,76%). Đối với nhà ở riêng lẻ, giá tăng khoảng 1,25% so với quý II/2019.

Tại TP Hồ Chí Minh giá căn hộ chung cư tăng khoảng 0,77% so với quý II/2019 (trong đó đối với phân khúc căn hộ cao cấp giá tăng khoảng 0,5%; căn hộ trung cấp giá tăng khoảng 0,99%; căn hộ bình dân giá tăng khoảng 0,54%). Đối với nhà ở riêng lẻ giá tăng khoảng 2,74% so với quý II/2019.

Trong lĩnh vực vật liệu xây dựng (VLXD), Bộ Xây dựng đã ban hành 19 tiêu chuẩn, 01 quy chuẩn và 07 chỉ dẫn kỹ thuật, 03 định mức kinh tế kỹ thuật để sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên liệu sản xuất VLXD và dùng trong công trình xây dựng; Rà soát, tổng hợp các quy hoạch sản phẩm thuộc lĩnh vực VLXD và các vấn đề phát sinh trong công tác quản lý Nhà nước, đề xuất một số giải pháp quản lý thay thế cho quy hoạch sản phẩm VLXD khi hết hiệu lực theo quy định của Luật Quy hoạch.

Thị trường VLXD trong 09 tháng đầu năm 2019 không có nhiều biến động. Cân đối cung cầu về xi măng cơ bản được đảm bảo, cụ thể: Ước tiêu thụ khoảng 76,55 triệu tấn, tăng khoảng 1% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, tiêu thụ trong nước khoảng 52,63 triệu tấn (Vicem tiêu thụ khoảng 17,70 triệu tấn); Xuất khẩu ước đạt khoảng 23,92 triệu tấn. Đạt khoảng 78% kế hoạch năm.

Ngoài ra, Bộ đã thẩm định và công bố 49 TCVN; đang tập trung nghiên cứu dự kiến trong năm 2019 sẽ ban hành 04 QCVN về các lĩnh vực quy hoạch xây dựng về nhà chung cư, trong đó có nhà chung cư hỗn hợp kết hợp các chức năng thương mại, dịch vụ, văn phòng như căn hộ du lịch condotel, căn hộ văn phòng officetel, sản phẩm, hàng hóa VLXD, an toàn cháy cho nhà và công trình; Tiếp tục triển khai nhiệm vụ xây dựng Nhà Quốc hội Lào...

Cũng tại cuộc họp báo, các đơn vị chức năng của Bộ Xây dựng đã giải đáp nhiều câu hỏi của phóng viên, báo, đài cũng như cung cấp, làm rõ một số thông tin mà báo đài và dư luận xã hội quan tâm.

Liên quan đến dự án trái quy định pháp luật, chuyển nhượng đất nền, thông tin quảng cáo trái quy định mà điển hình là các dự án của Cty Alibaba, ông Nguyễn Trọng Ninh - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết: Vai trò quản lý Nhà nước được thực hiện theo quy định của pháp luật, trách nhiệm quản lý thị trường BĐS đối với Bộ Xây dựng được quy định tại điều 17, Luật Kinh doanh bất động sản; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được quy định tại điều 78, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Để triển khai một dự án có rất nhiều công đoạn, liên quan đến nhiều luật như Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị... Nếu là dự án vi phạm thì phải xác định dự án đó vi phạm ở giai đoạn nào, luật nào. Theo đánh giá, các dự án của Cty Alibaba vi phạm ở tất cả các luật, do đó sẽ phải xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với Bộ Xây dựng, Bộ có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra việc thực thi pháp luật về kinh doanh BĐS và phối hợp với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiểm tra, rà soát dự án. Bên cạnh đó, UBND cấp tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm chính, là đơn vị trực tiếp thanh tra, xử lý vi phạm, thu hồi, đình chỉ, tạm dừng, điều chỉnh và cho phép chuyển nhượng theo quy định của pháp luật. Đối với các dự án vi phạm, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Chỉ thị số 11 về thực hiện các giải pháp để ổn định thị trường BĐS, nhất là trong bối cảnh nhiều dự án vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật. Bộ Xây dựng với chức năng quản lý Nhà nước đã có Văn bản số 1684/BXD-QLN ngày 19/7/2019 gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị thực hiện nghiêm các giải pháp như: Thực hiện theo Chỉ thị số 11/CT-TTg về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bBĐS phát triển ổn định lành mạnh; Tổ chức triển khai, nắm bắt tình hình, làm rõ nguyên nhân và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật; có biện pháp ổn định thị trường và công khai thông tin về chương trình phát triển nhà ở, đô thị, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đầu tư hạ tầng để người dân được biết, tránh tình trạng các dự án lừa đảo; xử lý nghiêm các chủ đầu tư; Tổ chức kiểm tra, thu hồi, đình chỉ, chuyển đổi dự án theo quy định.

Về khung pháp lý loại hình condotel, officetel, Bộ Xây dựng có trách nhiệm ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy chế quản lý vận hành condotel, officetel. Theo đó, Bộ đã tích cực xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn về loại hình condotel, officetel.

Về tranh chấp chung cư như xây dựng vượt tầng, không cấp sổ đỏ đúng thời hạn, vi phạm quy hoạch, bàn giao không đúng tiến độ, không bàn giao kinh phí bảo trì... ông Nguyễn Trọng Ninh nhấn mạnh hành vi vi phạm nào thì đối chiếu với pháp luật đó. Thực tế, việc tổ chức thực hiện công tác vận hành nhà chung cư còn nhiều bất cập như: Rất ít địa phương thực hiện việc cưỡng chế, xử lý hành vi lạm dụng, chiếm dụng quỹ bảo trì... Bộ Xây dựng với trách nhiệm của mình đã rà soát lại toàn bộ các văn bản quy phạm pháp luật, tiếp tục sửa đổi Thông tư 02.

Về giao dịch BĐS, ông Nguyễn Trọng Ninh đánh giá nhận định của phóng viên về tình hình BĐS du lịch tại khu vực miền Trung có giảm là có cơ sở. Lý giải về vấn đề này, ông Ninh cho biết BĐS được đánh giá theo từng phân khúc (nhà ở riêng lẻ, chung cư, BĐS du lịch, nghỉ dưỡng, căn hộ văn phòng...). Nguyên nhân là do cung cầu, bão hòa trong thị trường phát triển nóng vừa qua. Cơ sở pháp lý về việc cấp giấy chứng nhận, thời hạn cấp giấy, giấy chứng nhận được cấp như thế nào, chế độ sử dụng đất, thuế đất, quy chuẩn, tiêu chuẩn, cơ chế quản lý vận hành... vẫn còn phải chờ câu trả lời của các cơ quan chức năng.

Về công tác quản lý chất thải rắn, bà Đặng Anh Thư - Phó Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật cho biết: Hiện nay, theo Nghị quyết số 09 tháng 2/2019 của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan đầu mối quản lý thống nhất về chất thải rắn, đồng thời phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp và các bộ ngành liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý chất thải rắn. Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng đề án về tổ chức hội nghị về quản lý chất thải rắn toàn quốc, trong đó Bộ Xây dựng là cơ quan phối hợp vs Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, các chính sách liên quan đến quản lý chất thải rắn. Nhìn chung, các văn bản pháp luật về quản lý chất thải rắn được ban hành khá đầy đủ. Bộ Xây dựng có thẩm quyền trong quản lý chất thải rắn cũng đã hướng dẫn 59/63 địa phương có quy hoạch chất thải rắn và các địa phương cũng đã triển khai thực hiện. Tuy nhiên, việc triển khai quy hoạch này còn nhiều khó khăn vướng mắc như không được sự đồng lòng của người dân trong giải phóng mặt bằng để địa phương có thể đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nguồn lực đầu tư, việc lựa chọn nhà đầu tư, công nghệ trong xử lý chất thải rắn chưa phù hợp với các địa phương, chi phí xử lý từ ngân sách chưa đáp ứng kịp thời, địa phương chưa có chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, công tác phân loại chất thải rắn chưa được thực hiện tối đa...

Về tình trạng ô nhiễm hiện nay tại các đô thị, đặc biệt là hai đô thị lớn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đại diện Cục Phát triển đô thị cho biết: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do tốc độ đô thị hóa nhanh, các hoạt động sản xuất kinh tế, đầu tư xây dựng, giao thông... trong đó cũng có ý thức của cư dân đô thị. Đối với các công trình thi công xây dựng, Bộ Xây dựng cũng đã có những quy định về bảo vệ môi trường, trách nhiệm của các chủ đầu tư, nhà thầu. Các Sở Xây dựng cũng đã tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động xây dựng trên địa bàn. Cụ thể, Bộ Xây dựng đã triển khai 3 nhóm biện pháp nhằm bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển đô thị tăng trưởng xanh, bền vững như: Lồng ghép vào trong công tác quy hoạch đô thị, định hướng theo quy hoạch, giảm thiểu các vấn đề giao thông con lắc, đi lại giữa các khu vực, lồng ghép với các vấn đề biến đổi khí hậu; Tăng cường các chương trình đầu tư để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh; Quản lý đô thị hướng tới tăng trưởng xanh.

Phát biểu kết thúc buổi họp báo, thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Lê Quang Hùng gửi lời cảm ơn tới các phóng viên báo, đài đã đến dự buổi họp báo để Bộ Xây dựng cung cấp thông tin cũng như giải trình một số vấn đề mà dư luận quan tâm, đồng thời hy vọng sự giải đáp và cung cấp thông tin của Bộ Xây dựng đã thỏa mãn được sự quan tâm của các nhà báo.

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

2 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

5 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

5 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

5 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

5 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

5 tháng trước